สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการวิเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
Product and Price ครั้งที่ 8.
Best Practice.
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Priciples of Marketing
วิกฤต-โอกาส กับการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
การกำหนดเป้าหมายตลาด
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
Strategy Information System
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
ตลาดและการแข่งขัน.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
The General Systems Theory
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
ยุทธศาสตร์ของไทยต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคและทวิภาคี
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
การบริหารและการจัดการองค์กร ในยุคสหัสวรรษ
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
พัฒนาการบริหาร ที่มีประสิทธิภาพ ??? โดยการบริหารการพัฒนาโครงการ
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
ขั้นตอนการวิเคราะห์ การกำหนดโจทย์/ ประเด็นที่ต้องการทดสอบ – ต้องมีความชัดเจน การศึกษาข้อมูลเบื้องต้น การกำหนดกรอบการวิเคราะห์ การเลือกใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
Blue Ocean Strategy แนวความคิดยุทธศาสตร์ทาง ธุรกิจ ของ W. Chan Kim and Renee Mauborgne, 2005 โดย นายอุกกฤษฐ์ หมื่นยุทธ์ วิทยาลัยการทัพบก หลักสูตรหลักประจำ.
แนวคิดเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ที่สำคัญ
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
STRATEGIC MANAGEMENT การจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
กลยุทธ์ธุรกิจ.
กลยุทธ์องค์การ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการวิเคราะห์ ดร. ยงยุทธ ยศยิ่งยง Kirati_y8@yahoo.com

Global Leadership Competencies Global Competency (ขีดความสามารถระดับโลก) Geographic Competency (ขีดความสามารถระดับระดับสภาพแวดล้อมทางการผลิต) Functional Competency (ขีดความสามารถระดับสภาพแวดล้อมทางหน้าที่ Corporate and Proprietary Competency (ขีดความสามารถขององค์กร)

Global Leadership Characteristics คุณลักษณะพื้นฐาน (Baseline Characteristics) 1. ความถูกต้อง (Integrity) 2. ความเก่ง (Intelligence) 3. ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotion Maturity) คุณลักษณะที่จำเป็น (Essential Characteristics) 4. มีพลังเชิงบวก (Positive Energy) 5. ทำให้พลังแพร่ซ่านไปในองค์กร (Energize) 6. ทำให้เหนือคนอื่น (Edge) (เคี่ยว) 7. ทำให้สำเร็จ (Execute) 8. คิดถึงความรู้สึกคนอื่น (Passion)

วงจรของการเปลี่ยนแปลง Circle of Concern (สิ่งที่ควบคุมไม่ได้) Objective Factors Or Psychological Environment COC COI Circle of Influence (สิ่งที่ควบคุมได้) Subjective Factors Or Operational Environment

ประเภทของการเปลี่ยนแปลง Environmental Determinism (สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นตัวกำหนด) Environmental Prosibilism (สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นตัวกำหนดทางเลือก) Environmental Probrolism (สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นตัวกำหนดทางเลือก แต่สามารถวิเคราะห์ทางเลือกได้ขึ้นอยู่กับ Psychology Environment) Free will Environmental (สภาพแวดล้อมภายนอกไม่มีความหมาย)

รูปแบบของการเปลี่ยนแปลง Quantitative Change (เปลี่ยนแปลงเชิงปริมาณ) Qualitative Change (เปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพ)

Changing Environment Macro - Change Competitive Environment Customer Behavior Country / Company

Macro - Change IT Globalization Emerging Economies Liberalization (การเปิดเสรี) Protectionism Regionalization

Cold War System (Old Paradigm) USA USSR Czech. EC Poland CENTO etc. SEATO ANZUS etc.

Post Cold War System (New Paradigm) USA EU Japan China

Post Cold War 1. Uneven Structure (การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง) 2. The End of History/Ideologies (Francis Fukuyama) 2.1 Liberalism (การเปิดเสรี) 2.2 Capitalism (ทุนนิยม) 2.3 Liberal Democracy (ประชาธิปไตยเสรีนิยม) 3. Globalization 3.1 Economic (เศรษฐกิจ) 3.2 Political (สิทธิ/เสรีภาพ) 3.3 Cultural (วัฒนธรรม)

Post Cold War 4. Unilateralism VS Multilateralism (มาตรการด้านเดียวกับมาตรการหลายฝ่าย) 5. The End of Nation-States (การสิ้นสุดรัฐชาติ) 6. The Emergence of Regionalism (การรวมกลุ่มของภูมิภาค) 6.1 Regional Grouping (กลุ่มภูมิภาค) 6.2 Inter-regional Grouping (ระหว่างกลุ่มภูมิภาค) 6.3 Subregional Grouping (ภายใต้กลุ่มภูมิภาค) 7. The Clashes of Civilizations (การขัดแย้งทางอารยธรรม)

Globalization 1. Political Globalization - Normative Foreign Policy : Black & White Paradigm ( Axis of Evils ) - Human Rights - Liberal Democracy 2. Economic Globalization - Capitalism - Liberalism 3. Cultural Globalization - American Way of Life

Liberalization 1. Widening (การขยายออก) 1.1 Trade in Merchandises 1.2 Trade in Services 1.3 Intellectual Property 2. Deepening (ความลึก) 2.1 EVSL (APEC) 2.2 FTA 2.3 Common Market

Political (Iraq) Unilateralism Economic (Protectionism) UN WTO Multilateralism OECD G 7-8 NATO IMF World Bank APEC Political Bilateralism Economic (FTA)

Competitive Environment ผู้เข้าใหม่ (New Entrants) ผู้จัดหา (Supplier) ผู้ซื้อ (Buyer) ผู้อยู่เก่า (Substitute)

Competitive Strategy Market Penetration Product Development Integration - Horizontal - Vertical * Backward * Forward Diversification - Related - Unrelated (Conglomerate) Market Penetration Product Development Market Development Market Expansion

Customer Behavior Higher Strategic Positioning Segmentation Shorter Product Life Cycle Dissipating Brand Loyalty Changing Brand Contents Customization Segmentation Price Sensitive Quality Sensitive Time Sensitive Outlook Sensitive Value-added Sensitive

Customer in Red / Blue Ocean RED OCEAN BLUE OCEAN Consumer Non-Consumer Old Paradigm Strategy New Paradigm Strategy Market Share Opportunity Share

Customer in Red / Blue Ocean Red Ocean คู่แข่งมาก : ส่วนแบ่งการตลาดน้อย Blue Ocean คู่แข่งน้อย : ส่วนแบ่งการตลาดมาก 1. ประสบความสำเร็จในตลาดที่มีอยู่ 1. สร้างและค้นพบตลาดใหม่ 2. แข่งขันเพื่อให้ชนะคู่แข่ง 2. ทำให้การแข่งขันอยู่นอกระบบ คือไม่ต้องแข่งขัน เพราะไม่มีคู่แข่ง - ข้อเท็จจริง คือไม่มีคู่แข่ง - แม้ไม่มีคู่แข่ง ก็ต้องทำเหมือนมีคู่แข่ง

ลูกค้าที่ต้องการบริโภคแต่ไม่ได้บริโภค หรือ วงจรแห่งนวัตกรรม สนับสนุนการนำนวัตกรรมการผลิตที่ดีกว่าเพื่อสร้างตลาด ความแตกต่างในการประเมินการปฏิบัติงาน การแยกกลุ่มลูกค้าระดับล่าง การปฏิบัติงาน -การลดราคาขายปลีก -Steel minimills การมองข้ากลุ่มลูกค้าระดับล่าง ด้วยรูปแบบธุรกิจแบบมุ่งเน้นราคาต่ำ เวลา -การโทรศัพท์ -คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล -เครื่องถ่ายเอกสาร การแยกตลาดใหม่ ความสำเร็จต่อความต้องการบริโภคแต่ไม่ได้บริโภค ลูกค้าที่ต้องการบริโภคแต่ไม่ได้บริโภค หรือ เวลา บริบทของการต้องการบริโภคแต่ไม่ได้บริโภค เส้นทางการปรับปรุงองค์กร เส้นทางความต้องการของผู้บริโภค

Breakout Strategy Cycle