นางสาวสุกัญญา กันศิริ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง เงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลด ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ นางสาวสุกัญญา กันศิริ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ปัญหาการวิจัย จากการสอนในรายวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ปัญหาที่พบคือ นักเรียนไม่เข้าใจเรื่องเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลดเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งส่งผลให้คะแนนจากการทดสอบและการทำแบบฝึกหัดต่าง ๆ ต่ำ ต้องทำการสอนหลายครั้ง บทเรียนเรื่องเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลดเป็นบทเรียนที่เป็นพื้นฐานของการบันทึกรายการค้าเกี่ยวกับสินค้า จำเป็นที่ผู้เรียนต้องมีความเข้าใจในเรื่องเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลดให้ลึกซึ้ง ผู้วิจัยจึงสนใจที่จะแก้ปัญหาเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลดของนักเรียนโดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติ
วัตถุประสงค์ 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติ 1. เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีประสิทธิภาพ 75/75 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติ 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังใช้ชุดฝึกปฏิบัติ
ระเบียบวิธีวิจัย ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 143 คน วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มอย่างง่าย ซึ่งห้องที่สุ่มได้เป็นกลุ่มตัวอย่างคือ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ห้อง 5 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ จำนวน 33 คน เป็นห้องที่ผู้วิจัยทำการสอน
ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่องเงื่อนไขในการให้ส่วนลด ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรต้น ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่องเงื่อนไขในการให้ส่วนลด ตัวแปรตาม ประสิทธิ์ภาพของชุดฝึกปฏิบัติ ความพึงพอใจของนักเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลด จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
การรวบรวมข้อมูล ติดต่อนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 ห้อง 5 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา เพื่อขอความร่วมมือในการตอบแบบทดสอบ นำแบบทดสอบ จำนวน 10 ข้อ ทดสอบกับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ก่อนใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ดำเนินการสอนและให้นักเรียนใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ทดสอบหลังการใช้ชุดฝึกปฏิบัติ นำผลการทดสอบมาเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกปฏิบัติ สรุปผลการพัฒนาการเรียนรู้ ให้นักเรียนตอบแบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติ นำแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกปฏิบัติมาคำนวณหาค่าทางสถิติ วิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียนหลังเรียน โดยกำหนดเกณฑ์ในการแปลความหมาย
สรุปผลการวิจัย นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ มีคะแนนเฉลี่ย 7.89 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 78.97 จากคะแนนเต็ม และนักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย 8.70 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.97 จากคะแนนเต็ม การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ การพัฒนาความรู้ทักษะวิชาชีพทางการบัญชีของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง เงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ส่วนลด โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ มีประสิทธิภาพ 75/75 ตามเกณฑ์ นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับ ดีมากที่สุด (μ = 4.76) เมื่อพิจารณาราประเด็น พบว่า ทุกรายการอยู่ในระดับดีมากที่สุด ได้แก่ ได้แก่ มีเนื้อหาสอดคล้องกับ