ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ” โดย นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้นักศึกษามีทักษะในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดา 2. เพื่อให้นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่น้อยกว่า 50% ของคะแนนเต็ม
กรอบแนวคิดในการวิจัย การวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยสนใจศึกษาทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนซ่อมเสริม
กรอบแนวคิดในการวิจัย ภาพประกอบ 1 ตัวแปรอิสระ *ชุดสอนซ่อมเสริมรายวิชาการภาษีอากร เรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตัวแปรตาม *คะแนนการสอบของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจโรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ก่อนเรียนและหลังเรียน
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน 35 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากมา จำนวน 10 คน
ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ . ชุดสอนซ่อมเสริมรายวิชาการภาษีอากร เรื่องการ คำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการคำนวณ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
สรุปผลการวิจัย 1. นักศึกษามีทักษะในการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มากยิ่งขึ้น 2. นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนโดย ใช้ชุดซ่อมเสริม เรื่องคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ไม่น้อยกว่า 50% ของคะแนนเต็ม
ผลกระทบที่เกิดขึ้น 1. ผู้เรียนเกิดทักษะเกี่ยวกับการคำนวณภาษีเงินได้บุคคล ธรรมดาและสามารถนำวิธีการคำนวณไปใช้ในการจัดทำ ภาษีนิติบุคคลต่อไปได้ 2. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาร่วมกันกับการเรียนใน วิชาการบัญชีได้
ข้อเสนอแนะการวิจัย 1. ผู้สอนนำชุดสอนซ่อมเสริมรายวิชาการภาษีอากร เรื่องคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ไปใช้สอนในห้องเรียนปกติซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีความรู้ และความเข้าใจในเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น 2. ควรมีการใช้ชุดสอนซ่อมเสริมวิชาอื่นๆ เพื่อส่งเสริมในด้านการศึกษาแก่ผู้เรียนต่อไป
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ