รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4) สุคนธ์ชื่น ศรีงาม คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4) การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม เป็นการฝึกในสถานประกอบการ/สถานการณ์จริง ที่ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของรายวิชา ต้องได้รับความร่วมมือจากฝ่ายสถานประกอบการ ในการจัดกิจกรรม/กระบวนการ การดูแลการฝึก และการประเมินผลนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการฝึก
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)(ต่อ) มีผู้รับผิดชอบทั้ง 2 ฝ่าย การเรียกชื่อของแต่ละสถาบัน/สาขาวิชา อาจแตกต่างกัน เช่น ฝ่ายสถาบัน เรียก อาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึก อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึก ฯลฯ ฝ่ายสถานประกอบการ เรียก ผู้รับผิดชอบการฝึก พนักงานพี่เลี้ยง ผู้ควบคุมการฝึก ฯลฯ ใช้กระบวนการ/กิจกรรมในการสร้างผลการเรียนรู้
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4) (ต่อ) อธิบายถึงแผนการจัดการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม ตั้งแต่การเตรียมการจนสิ้นสุดการฝึก ระบุผลการเรียนรู้ ตามความรับผิดชอบที่ถ่ายทอดมาจากผลการเรียนรู้ของหลักสูตร ที่สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ การประเมินผลการเรียนรู้ต้องครบถ้วน กำหนดแนวทางในการประเมินประสิทธิผลการดำเนินงานและการปรับปรุง
องค์ประกอบของ มคอ.4 หมวดที่ 1. ข้อมูลทั่วไป หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ หมวดที่ 3. การพัฒนาผลการเรียนรู้ของนักศึกษา หมวดที่ 4. ลักษณะและการดำเนินการ หมวดที่ 5. การวางแผนและการเตรียมการ หมวดที่ 6. การประเมินนักศึกษา หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของ การฝึกประสบการณ์ภาคสนาม
หมวดที่ 1.ข้อมูลทั่วไป รหัสและชื่อรายวิชา จำนวนหน่วยกิต หรือจำนวนชั่วโมง หลักสูตรและประเภทของรายวิชา อาจารย์ผู้รับผิดชอบ/อาจารย์ที่ปรึกษาการฝึก ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่กำหนดการฝึก วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของการฝึกประสบการณ์ภาคสนามครั้งล่าสุด
หมวดที่ 2. จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมายของประสบการณ์ภาคสนาม (ผลการเรียนรู้โดยรวม) วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุง (การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ)
หมวดที่ 3. การพัฒนาผลการเรียนรู้ คุณธรรม จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (แต่ละด้าน ระบุ 1.ผลการเรียนรู้ 2.กระบวนการหรือกิจกรรม 3.วิธีการประเมินผลการเรียนรู้)
หมวดที่ 4. ลักษณะและการดำเนินการ คำอธิบายโดยทั่วไปหรือคำอธิบายรายวิชา กิจกรรมของนักศึกษา รายงานหรืองานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย การติดตามผลการเรียนรู้จากการฝึกของนักศึกษา
หมวดที่ 4. ลักษณะและการดำเนินการ (ต่อ) หมวดที่ 4. ลักษณะและการดำเนินการ (ต่อ) หน้าที่และความรับผิดชอบของพนักงานพี่เลี้ยง 6. หน้าที่และความรับผิดชอบของอาจารย์ที่ปรึกษา/อาจารย์นิเทศก์ การเตรียมการในการแนะแนวและช่วยเหลือนักศึกษา สิ่งอำนวยความสะดวกและการสนับสนุนที่ต้องการจากสถานที่ฝึก
หมวดที่ 5. การวางแผนและการ เตรียมการ หมวดที่ 5. การวางแผนและการ เตรียมการ การกำหนดสถานที่ฝึก การเตรียมนักศึกษา การเตรียมอาจารย์ที่ปรึกษา/อาจารย์นิเทศ การเตรียมพนักงานพี่เลี้ยง การจัดการความเสี่ยง
หมวดที่ 6. การประเมินนักศึกษา หลักเกณฑ์การประเมินผลนักศึกษา กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา ความรับผิดชอบของพนักงานพี่เลี้ยงต่อการประเมิน ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบการฝึกต่อการประเมิน การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง
หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุง การดำเนินการของการฝึก หมวดที่ 7. การประเมินและปรับปรุง การดำเนินการของการฝึก กระบวนการประเมินการฝึกประสบการณ์ภาคสนามจากผู้เกี่ยวข้อง 1.1 นักศึกษา 1.2 พนักงานพี้เลี้ยง 1.3 อาจารย์ที่ดูแลกิจกรรมภาคสนาม 1.4 อื่นๆ กระบวนการทบทวนผลการประเมินและการวางแผนปรับปรุง
บทสรุป รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม เป็นแผนการจัดการฝึกในสถานการณ์จริง ที่มุ่งผลการเรียนรู้ของนักศึกษา ผลการเรียนรู้ของการฝึก ต้องสอดคล้องตามความรับผิดชอบที่รับมาจากผลการเรียนรู้ของหลักสูตร
บทสรุป (ต่อ) ข้อกำหนดต่างๆ ในรายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม ให้ความมั่นใจว่า นักศึกษาสามารถบรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง การบรรลุผลการเรียนรู้ในการฝึกนำไปสู่การบรรลุผลการเรียนรู้ของหลักสูตร และเตรียมนักศึกษาให้พร้อมในการประกอบอาชีพ