คณะเกษตรศาสตร์ มช. ทำไมต้องหลอมรวม??? พิทยา สรวมศิริ 6 มิถุนายน 2546
การปรับอัตราส่วนของนักศึกษาปริญญาตรีและระดับบัณฑิตศึกษาของคณะเกษตรศาสตร์ ในการก้าวสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย ปัจจุบัน : 70 : 30 เน้นวิจัย : 40 :60
กรณีต้องการค่า FTES เพิ่มขึ้น 3 เท่าของปี 2545
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2546 ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2546 ข้อ 5 การสอบคัดเลือกหรือการคัดเลือกเข้าเป็นนักศึกษา 5.3 มหาวิทยาลัยอาจทำการสอบคัดเลือกหรือคัดเลือกนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษาเพื่อเข้าศึกษาในระดับชั้นปีที่ 2 ตามความต้องการของคณะและสาขาวิชา
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2546 ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2546 ข้อ 6 ประเภทของนักศึกษา 6.1 นักศึกษาเต็มเวลา 6.2 นักศึกษาไม่เต็มเวลา 6.3 นักศึกษาสมทบ
ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2546 ข้อบังคับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2546 ข้อ 9 การศึกษาเพื่อปริญญาที่สอง ข้อ 11 ระบบการศึกษา มหาวิทยาลัยมีการจัดการศึกษา 2 รูปแบบคือ การศึกษาในระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
หลอมรวมอย่างไรจึงจะดี???
หลอมรวมอย่างไร จึงจะดี ??? นักศึกษา/บัณฑิต/ชุมชน-เอกชน ได้อะไร (Customer driven) เวลาของอาจารย์เพื่อการวิจัยเพิ่มได้เท่าใด อัตราทดแทนอาจารย์เกษียณจะเพิ่มได้อย่างไร ค่า FTES ที่ต่ำ จะทำอย่างไร ความนิยมในหลักสูตรเกษตรศาสตร์จะเพิ่มได้อย่างไร
หลอมรวมอย่างไร จึงจะดี ??? ครุภัณฑ์และพื้นที่ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการที่ยังใช้ไม่คุ้มค่าและเก่าชำรุดจะทำอย่างไร แม่เหียะ/แปลงฟอร์ด แปลงพืชสวน แปลงพืชไร่ และ ดอยต่าง ๆ จะลดอาณาจักรนิยมและ share resource อย่างไร ต้นทุนลดเกิน 30% ไหม
หลอมรวมอย่างไร จึงจะดี ??? องค์ความรู้เชิงสหสาขาวิชาจะเพิ่มได้อย่างไร จะสร้างเอกลักษณ์และรักษาความเข้มแข็ง ทางวิชาการของคณะได้อย่างไร จะเพิ่มรายได้ของคณะอีก 1 เท่าได้ไหม จะพัฒนาคนรุ่นใหม่อย่างไร
รายได้ของคณะต้องมาจาก ลดต้นทุน ขายวิชาการ และศักยภาพวิจัย สร้าง Image ระดับนานาชาติ
คณะเกษตรศาสตร์ในฝัน งบประมาณแผ่นดิน : เงินรายได้ 40:60 (200 ล้านบาท) FTES 2000 หน่วย นศ. ป.ตรี : บัณฑิตศึกษา 1,400 : 700 คน (2:1) งบประมาณวิจัย 100 ล้าน/ปี ภาระงานอาจารย์ สอน 30% วิจัย+วิทยานิพนธ์ 50% อาจารย์ : บุคลากร ข-ค/ คนงาน 1 : 1-2
ขั้นตอนการหลอมรวม กำหนด Priority หลอมรวมการบริหารและทรัพยากร-สาขาวิชายังอยู่ หลอมรวมกระบวนวิชา หลอมรวมสาขาวิชาระดับ ป.ตรี พัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาใหม่ตามศักยภาพและ การตลาด-บูรณาการ
ถ้าเราหลอมรวมจิตใจได้ เกษตรศาสตร์กับเกษตรไทยคือเรื่องเดียวกัน
สวัสดี