สาระสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เรื่อง การเมืองการปกครอง จัดทำโดย นางอรณี จิเหม ครู คศ.1 โรงเรียนบ้านป่าพน ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล
นักเรียนรู้จักการเมืองการปกครองหรือไม่ และจะ มีส่วนร่วมในการปฏิบัติตนอย่างไร การเมืองการปกครองมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต เราควรศึกษา และปฏิบัติ ตนให้ถูกต้องและเหมาะสม การอยู่ร่วมกันในสังคม นอกจากรู้บทบาทและหน้าที่แล้ว จะต้องมีการบริหารหรือ การปกครองโดยแต่งตั้งสมาชิกเพื่อเป็นหัวหน้า ดูแลสมาชิกให้ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสม เป็นระเบียบเรียบร้อย และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข การปฏิบัติตามหลักกระบวนการประชาธิปไตย พวกเราทุกคนในหมู่บ้านต้องมี ส่วนร่วม ช่วยกันรักษาสิ่งที่เป็นสาธารณสมบัติ ไม่ทิ้งขยะลงคูคลอง ไม่ลักขโมย ไม่ ค้าขายสิ่งเสพติด รู้จักรักใคร่สามัคคีกัน ดูแลความสงบสุขของหมู่บ้าน และรู้จักการ ทำงานเป็นกลุ่ม
มารู้จัก โครงสร้าง บทบาท หน้าที่และการ บริหารตามกระบวนการประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่น ซึ่งอยู่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด
การปกครองระดับภูมิภาค ผู้ว่าราชการจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีหน้าที่บริหาร ปกครอง ดูแลระดับจังหวัด นายอำเภอ มีหน้าที่บริหาร ปกครอง ดูแล ระดับอำเภอ กำนันและองค์การบริหารส่วนตำบล มีหน้าที่บริหาร ปกครอง ดูแล ระดับตำบล ผู้ใหญ่บ้าน มีหน้าที่บริหารปกครอง ดูแลระดับ หมู่บ้าน
<ประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ถูกต้อง ไม่ถูกต้อง เก่งจังเลยค่ะ
ให้นักเรียนจับคู่ตามความสัมพันธ์ อบจ. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ อบต. ผู้ว่าราชการจังหวัด ปกครองดูแลระดับอำเภอ ปกครองดูแลหมู่บ้าน ปกครองดูแลตำบล ปกครองดูแลระดับจังหวัด
ระบายสีเขียวลง หน้าข้อความที่สัมพันธ์กับสถานภาพที่กำหนดให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด บริหาร ปกครอง จังหวัด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านช่วยดูแลความสงบสุขของสมาชิกในหมู่บ้าน นายอำเภอรับคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดมาปฏิบัติ หมู่บ้านหลาย ๆ หมู่บ้านรวมกันเป็นอำเภอ กำนันมีหน้าที่ ปกครอง ดูแลสมาชิกระดับตำบล ทุกคนมีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือหน่วยงานราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
เขียนเครื่องหมาย ลงใน หน้าข้อความที่เป็นการปฏิบัติตนตามกระบวนการประชาธิปไตยในฐานะเป็นสมาชิกของชุมชน ตอบได้มากกว่า 1 ข้อ ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการทำงานต่าง ๆ ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ ตามความต้องการของตนเอง โต้เถียงเมื่อถูกตักเตือน สั่งสอน สอดส่องดูแลความสงบภายในชุมชน
การปกครองระดับภูมิภาคใดเล็กที่สุด หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ
นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการประชาธิปไตยอย่างไร ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชุมชน ไม่ช่วยเพื่อนทำความสะอาดห้องเรียน ตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ เอง