วิชาเปิดใหม่ ภาคต้น ปีการศึกษา 2556 204453 PATTERN RECOGNITION ผู้สอน อาจารย์ ดร. ชุมพล บุญคุ้มพรภัทร วันเรียน อังคาร (ทฤษฎี) และ ศุกร์ (ปฏิบัติการ) เวลาเรียน 12:30 – 14:30 น. วิชาบังคับก่อน Elementary Statistics (208263) และ Data Structures (204251, 204351) หมายเหตุ 1. สามารถลงเป็นวิชา Major หรือ Minor ได้ 2. ปฏิบัติการใช้ซอร์ฟแวร์ Weka บน Mac OS X
(Pattern Recognition) การรู้จำแบบ (Pattern Recognition) เป็นทักษะพื้นฐานในชีวิตประจำวัน โดยสังเกตรูปแบบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำกัน เพื่อคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคต ตัวอย่างการรู้จำแบบในเกมส์คอมพิวเตอร์* Jedi Master ในเครื่อง Wii การเรียนรู้การเคลื่อนไหวของคู่ต่อสู้ในลักษณะต่าง ๆ เช่น ฟันขวา ฟันซ้าย แทง หรือ ปัดการโจมตี โดยการจดจำการเอียงของ Wii Remote ผ่านแกนหลัก X-Y-Z ส่งผลให้สามารถทำนายการโจมตีในอนาคตของศัตรู เพื่อนำมาวิเคราะห์และวางแผนการต่อสู้ได้ ในท้ายที่สุด AI ที่มีประสิทธิภาพจะสามารถเป็นผู้ชนะได้ในทุกเกมส์การต่อสู้ สำหรับตัวอย่างอื่น ๆ ในการรู้จำแบบ นอกเหนือจาก การสร้าง AI เกมส์คอมพิวเตอร์ ได้แก่ การทำนายหุ้น การวินิจฉัยโรค การตรวจสอบการบุกรุกในระบบเครือข่าย และ การพยากรณ์การเกิดอุบัติเหตุช่วงเทศกาล โดยหัวข้อเหล่านี้สามารถทำเป็นโครงงานจบ 399-499 ได้ * T. Kaukoranta, J. Smed, and H. Hakonen, Role of Pattern Recognition in Computer Games, Proceedings of the 2nd International Conference on Application and Development of Computer Games, pp. 189–94, Hong Kong SAR, China, 2003.
Star Wars: The Force Unleashed