เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับโครงงานอิเล็กทรอนิกส์
Advertisements

‘คน’ และ ‘คน’ มีดีไซน์ ‘สังเกต’ แทรกดีไซน์ R&D มี ‘ ดีไซน์’
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 5 การบริหารนวัตกรรมเทคโนโลยี
Product and Price ครั้งที่ 8.
OpenProject รุ่นที่ มกราคม 2553 การเคหะแห่งชาติ อ
จากหิ้งสู่ห้าง การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยพัฒนา
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
Priciples of Marketing
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
ระบบการบริหารการตลาด
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
การวิเคราะห์ความต้องการด้านระบบ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
Analyzing The Business Case
ระบบการผลิต ( Production System )
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ชื่อผลงาน ชื่อทีม: หน่วยงาน: รูปแบบ: Idea seed
Functional Level Strategy
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิชา การเป็นผู้ประกอบการ
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Principle of Operation management for Productivity and Quality
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
การบริหารและกระบวนการวางแผน
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
II > วงจรการพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
การบริหารคุณภาพทั่วทั้งองค์กร Total Quality control : QCC
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54 กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Product strategy

กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ การเลือกผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ หลักการพื้นฐานในการออกแบบผลิตภัณฑ์

การเลือกผลิตภัณฑ์เกี่ยวข้องกับหน้าที่ 3 ฝ่าย วงจรชีวิตผลิตภัณฑ์กับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ การระบุโอกาสผลิตภัณฑ์ใหม่

ฝ่ายตลาด/ ขาย ความคิด ผลิตภัณฑ์ใหม่ ความต้องการ ลูกค้า ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ R&D ฝ่ายผลิต วางแผนกระบวนการผลิต สินค้า / บริการ

Revenues Introduction Growth Decline Maturity R&D ขยายกำลังผลิต ควบคุมต้นทุน ลดกำลังผลิต / เลิก + - Introduction Growth Decline Maturity Net Income Introduction Growth Decline Maturity Cash Flows Operations Investing Financing + - Life-Cycle Phases

(Product- Market Portfolio) ผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่เดิม ผลิตภัณฑ์ใหม่ การเจาะตลาด การพัฒนา ผลิตภัณฑ์ การขยาย นวัตกรรม ตลาด ใหม่ ตลาดที่มีอยู่เดิม ตลาดใหม่

Design & Manufacturing The Design Process Product feasible? Idea generation Feasibility study Yes Preliminary design No Final design Process planning Prototype Manufacturing Design & Manufacturing Specifications

กระบวนการออกแบบผลิตภัณฑ์ คำนึงปรัชญาการออกแบบการผลิต ถูก เร็ว ดี ภายในเวลา ทบทวนปรับปรุงการออกแบบและการกระบวนการผลิต เพื่อให้ได้ผลคุณค่าทางวิศวกรรม ใช้ทีมจากหลายสาขา ให้ลูกค้าและ Supplier เข้ามามีส่วนร่วม

หลักการพื้นฐานในการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อการผลิต 1. ลดจำนวนชิ้นส่วนให้เหลือน้อยที่สุด 2. พยายามใช้ชิ้นส่วนและกระบวนการผลิตร่วมกัน 3. ใช้เครื่องมือและชิ้นส่วนอุปกรณ์การผลิตที่เป็นมาตรฐาน 4. ใช้สายการประกอบที่ไม่ซับซ้อน 5. มุ่ง Batch /Lot มากกว่า Customize 6. ควรมีการกำหนด คุณลักษณะสินค้าที่ยืดหยุ่น 7. เหมาะสมต่อการใช้งาน

การบริหารเชิงกลยุทธ์ การเปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมเปลี่ยน ตลาดเปลี่ยน สภาพแวดล้อมเปลี่ยน การบริหารเชิงกลยุทธ์ รู้เขา O/T Tows matrix รู้เรา s/ w กลยุทธ์ Product Technology วิธีการ แนวทาง เป้าหมาย กลยุทธ์ระดับองค์กร ตัวสินค้ากับตลาด กลยุทธ์ระดับการแข่งขัน ตลาดทั่วไป ตลาดเฉพาะ กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ สินค้า เดิม ใหม่ กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ การผลิต ถูก เร็ว ดี หลากหลาย ตลาด เดิม ใหม่ Process Technology การพัฒนา สินค้า Me-too การขยาย ตลาด นวัตกรรม สินค้า Input Process output Process structure flow Make to order make to stock Assembly to order Process strategy Project Batch Assembly Continuous

฿ ความต้องการของลูกค้า ฝ่ายตลาด ฝ่ายวิจัยและพัฒนา แข่งขันได้ Product Ideas ฝ่ายตลาด ฝ่ายวิจัยและพัฒนา แข่งขันได้ เทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ Product Design Product Prototype ฝ่ายผลิต เทคโนโลยีกระบวนการผลิต ฿ กลยุทธ์กระบวนการผลิต Manufacturing กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ ตลาด สินค้า เดิม ใหม่ เดิม ใหม่ Product life cycle Product development เจาะตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์ ขยายตลาด นวัตกรรมสินค้า Mature Decline Growth Innovation Time

มอบหมายงานเก็บคะแนนครั้งที่ 2 ไปค้นหัวข้อ กลยุทธ์กระบวนการผลิต จาก web ภาษาอังกฤษ พร้อมสรุปความเข้าใจมาเป็นภาษาไทย ตัวอย่างกระบวนการผลิต 1 อุตสาหกรรม/ธุรกิจ จาก Web ภาษาอังกฤษหรือไทยก็ได้ ไม่ต้องสรุปมา อ้างอิงที่มาของเว็บด้วย จากตัวอย่างกระบวนการผลิต 1 อุตสาหกรรมที่ค้นมาแล้วให้ระบุว่าสินค้าหรือบริการนั้นจัดอยู่ในกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์แบบไหน และกระบวนการผลิตชนิดใด ใส่ชื่อ นามสกุล รหัส ส่งเป็นรายงานที่ช่องส่งงานอาจารย์ที่ภาควิชาการจัดการ ภายในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2554 ก่อนเวลา 16.00 น. หลังกำหนดหัก 1 คะแนน ไม่ส่งหัก 2 คะแนน