ส่วนที่ 2 การออกแบบระบบการผลิต กำลังการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Grade A Garment This template can be used as a starter file for a photo album.
Advertisements

เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน
เศรษฐศาสตร์แรงงาน (ศ. 471) อุปสงค์แรงงาน (ต่อ)
คณิตศาสตร์ที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
การกำหนดตารางการผลิตหลัก (Master Production Scheduling)
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงในรายได้ของผู้บริโภค
การเลือกคุณภาพสินค้า
บทที่ 8 โครงสร้างเงินทุน
บทที่ 3 การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ ผู้เป็นหุ้นส่วน
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
Training Management Trainee
วันที่ 13 มกราคม 2555 การวางแผนการผลิตรวม
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
Lesson 11 Price.
ตัวอย่าง: ตลาดปัจจัยการผลิตที่มีผู้ซื้อรายเดียว
ราคาและวิธีการกำหนดราคา
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
อุปทานของแรงงานในระดับบุคคล
ตลาดปัจจัยการผลิต (Markets for Factor Inputs)
Information System.
การวางแผนกลยุทธ์.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
Chapter 3 การกำหนดราคามุ่งที่ต้นทุน
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
MARKET PLANNING DECISION
Location Problem.
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
บทที่ 7 การกำหนดราคาสินค้าในตลาด
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สื่อประกอบการเรียนการสอน
บทที่ 8 การกำหนดราคาและผลผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ (Price and Output Determination Under Perfect Competition) ความหมายของตลาด ลักษณะของตลาดแข่งขันสมบูรณ์
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การผลิตและต้นทุนการผลิต
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การจัดการสินค้าคงคลัง
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
ระบบการผลิต ( Production System )
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
การบริหารจัดการอัตรากำลัง
การวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และ แผนธุรกิจ
การวางแผนกำไร (Profit Planning)
Functional Level Strategy
วันที่ 20 สิงหาคม 2556 การวางแผนการผลิตรวม
ทักษะ และการตัดสินใจการบริหารการผลิต
วันที่ 24 สิงหาคม 2555 การวางแผนการผลิตรวม
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
กำลังการผลิต 10 กรกฎาคม 2555.
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 21 มิ.ย.54
การวิเคราะห์โครงการ (Project Appraisal)
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
โครงสร้างต้นทุน บทที่ 8 การตั้งราคาโดยพิจารณาจากต้นทุน
การวางแผนการผลิต และการบริการ
บทที่ 5 การบริหารลูกหนี้
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่3 ระบบการผลิตและการวางแผนกระบวนการผลิต
ทฤษฎีการผลิต.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 5 ภาวะการเงิน.
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ส่วนที่ 2 การออกแบบระบบการผลิต กำลังการผลิต ส่วนที่ 2 การออกแบบระบบการผลิต กำลังการผลิต 2 กรกฎาคม 2556

วันนี้ 2 กรกฎาคม 2553 แจ้งการสอบย่อยครั้งที่ 1 เก็บ 5 คะแนน วันที่ 5 กรกฎาคม 2556 เวลา 9.40-9.55 น. ห้อง Mini MBA ชั้นสอง สอบตั้งแต่ ต้นถึงเรื่องกลยุทธ์กระบวนการผลิต เสร็จแล้วกลับขึ้นมาเรียน ตามปกติที่ห้องเรียน 2. มอบหมายงานค้นคว้าเดี่ยวต่อเรื่อง Capacity Planning และPlant Location ส่ง ภายในวันที่ 4 กรกฎาคม 2556 ก่อนเที่ยง

การวางแผนกำลังการผลิต คำนิยาม การวัดกำลังการผลิต ปัจจัยกำหนดกำลังการผลิต การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาว แนวทางการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิต ขนาดกำลังการผลิตที่ประหยัด กลยุทธ์กำลังการผลิต เทคนิคการวิเคราะห์ตัดสินใจวางแผนกำลังการผลิต

กำลังผลิตมี หลายความหมาย Designed Capacity ( Ideal Capacity ) Effective Capacity (Normal Condition) Actual Capacity Capacity Utilization = Actual Output / Capacity

Utilization กำลังการผลิต คือ อัตราผลผลิตที่สามารถผลิตได้โดยหน่วยการผลิต แสดงถึงผลผลิตที่ผลิตได้ต่อหน่วยของเวลา การวัดกำลังการผลิต Output rate Utilization Input rate Aggregate unit % of Utilization

Examples of Capacity Measures Measure of Capacity Type of organization Input Output Truck manufacturer Machine hours per shift Number of truck per shift Hospital Number of beds Number of patients treated per day Airline Number of planes Seat-miles flown per week Restaurant Number of seats Customer served per day Retailer Size of display areas Number of customers per week Theater Number of seats Number of customers per week

ปัจจัยกำหนดกำลังการผลิต การออกแบบกระบวนการผลิต การออกแบบผลิตภัณฑ์ ความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ คุณภาพผลิตภัณฑ์ การกำหนดตารางการผลิต การบริหารวัสดุให้พอต่อการผลิต การบำรุงรักษา การออกแบบงานและบริหารบุคลากร

การวางแผนกำลังผลิต Total Demand Market share Company share Capacity Capacity Cushion = Design capacity 1 - Utilization capacity Effective (Utilization) capacity Actual output Rate

การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาว 1. หาอุปสงค์รวมในตลาดรวม 2. หาส่วนแบ่งตลาดของเรา 3. เอา ข้อ 1 คูณข้อ 2 ได้อุปสงค์ของเรา 4. เอาไปแปลงเป็นขนาดกำลังผลิตที่ต้องการ แนวทางการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิต 1. กำลังการผลิตต่ำกว่าอุปสงค์ Subcontract ขยาย เพิ่มราคาขาย 2. กำลังการผลิตเกินกว่าอุปสงค์ ลดกำลังผลิต หาสินค้าใหม่มาเพิ่ม ลดราคาขายลง

การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาว เป็นเรื่องของกลยุทธ์การผลิต เพราะปัจจัยมีการเปลี่ยนแปลง ต้องคาดการณ์อุปสงค์ระยะยาว ที่สำคัญ กำลังการผลิตต้องไม่ต่ำกว่าจุดคุ้มทุน กำลังการผลิตที่ดีคือกำลังการผลิตที่ประหยัด ต้นทุนการผลิตรวมโดยเฉลี่ยต่อหน่วยต่ำสุด

ต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ยต่อหน่วย Diseconomies of scale Economies of scale ปริมาณต่อปี

ขนาดกำลังการผลิตที่ประหยัด 250 room hotel 1000 room hotel ต้นทุนการผลิตรวมเฉลี่ยต่อหน่วย 500 room hotel Best operating level Best operating level Best operating level Diseconomies of scale Diseconomies of scale

กลยุทธ์กำลังการผลิต 1. Sizing capacity cushions = 1- Utilization Process focus / Product focus 2.Timing and Expansion Strategies Expansionist Wait and see Mixed 3. Competitive advantage

กลยุทธ์กำลังการผลิต 1. ขนาดกำลังการผลิตสำรอง 2. ช่วงเวลาและกลยุทธ์การขยายขนาดกำลังการผลิต 3. ข้อตัดสินใจอื่นๆ เช่น เงินลงทุน สินค้าคงคลัง Capacity lead strategy Capacity lag strategy Units Units Capacity Demand Demand Capacity Time Time

Level capacity Chase demand D emand management Ways of reconciling capacity and demand Demand Demand Demand Capacity C apacity Capacity Level capacity Chase demand D emand management

เทคนิคการวิเคราะห์ตัดสินใจวางแผนกำลังผลิต 1.Break-Even analysis 2.Decision Tree analysis 3.Present Value 4.Computer Simulation

รายการ ราคา V V/P 1-V/P Sale for. สัดส่วน ถ่วงน้ำหนัก แซนด์วิช 2.95 1.25 0.42 0.58 20,650 0.446 0.259 เครื่องดื่ม 0.80 0.30 0.38 0.62 5,600 0.121 0.075 มันฝรั่งทอด 1.55 0.47 0.30 0.70 7,750 0.167 0.117 น้ำชา 0.75 0.25 0.33 0.67 3,750 0.081 0.054 สลัดผัก 2.85 1.00 0.35 0.65 8,550 0.185 0.120 รวม 46,300 1.000 0.625 BEP รวม = ( 3,500 x 12) /0.625 = 67,200 บาท/ปี หรือ 215.38 บาทต่อวัน BEP แซนด์วิช ( 0.446 x 215.38 )/ 2.95 = 32.56 ชิ้นต่อวัน

สภาพแวดล้อม Demand กลยุทธ์ตัวสินค้า แน่นอน แน่นอน Mass me-too product ปานกลาง ปานกลาง Batch me-too + Product development ไม่แน่นอน ไม่แน่นอน Job shop Product Development กลยุทธ์ตัวสินค้า กลยุทธ์กระบวนการผลิต me-too product Mass Assembly Continuous me-too + Product development Batch + Mass Product Development Job shop + Batch กลยุทธ์กระบวนการผลิต ปัจจัยการแข่งขัน กำลังการผลิต Mass Assembly Continuous Cost Standard Lead strategy Batch + Mass Quality + Varieties Mixed Job shop + Batch Product Varieties Customize Lag

จบเรื่องกำลังการผลิตแล้วต้องรู้ กำลังผลิตหมายถึงอะไร มีกี่ความหมาย การวัดกำลังการผลิต วัดตรงไหน หน่วยวัดคืออะไร ปัจจัยกำหนดกำลังการผลิตที่สำคัญคือปัจจัยอะไร การวางแผนกำลังการผลิตในระยะยาวคำนึงถึงเรื่องอะไร มีแนวทางการเปลี่ยนแปลงกำลังการผลิตได้อย่างไร ขนาดกำลังการผลิตที่ประหยัดหมายถึงอะไร กลยุทธ์กำลังการผลิตมีอะไรบ้าง เทคนิคการวิเคราะห์ตัดสินใจวางแผนกำลังการผลิตมีอะไรบ้าง