การวางแผนกลยุทธ์ นพ.สมศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์ อ.ศิริชัย วงศ์วัฒนไพบูลย์
วิสัยทัศน์ การวางแผนกลยุทธ์ การกำหนดเป้าประสงค์
VISION = อนาคตอันพึงประสงค์ ที่เป็นจริงได้ น่าเชื่อถือ = อนาคตอันพึงประสงค์ ที่เป็นจริงได้ น่าเชื่อถือ และกระตุ้นคนในองค์กรให้ร่วมกันสร้างอนาคต ได้อย่างกลมกลืนกับปัจจุบันอย่างไร เมื่อไหร่ เหตุผลอะไร อนาคตจะอยู่ตรงไหน จะทำอะไร ปัจจัยความสำเร็จคืออะไร เป้าหมายสำคัญที่สุดคืออะไร ค่านิยมเฉพาะคืออะไร
VISION GOAL SUBGOAL STRATEGIC PLAN ๏ DIRECTION TACTICAL PLAN ๏ IMPLEMENTATION OPERATIONAL PLAN ๏ DIVISION
5
STRUCTURE PURPOSE STRATEGY VISION MISSION GOAL OBJECTIVE PHO STRATEGIC STRATEGY ยุทธศาสตร์/กลยุทธ์ CUP TACTIC STRATEGY ยุทธวิธี/กลวิธี PCU OPERATIONAL STRATEGY ยุทธการ/กิจกรรม
แผนยุทธศาสตร์ ๔๐ ๔๔ ๔๙ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ เราจะไปที่ไหน แผนฯ ๙ เราจะไปได้อย่างไร = แผนยุทธศาสตร์ = ปัญหา แผนฯ ๘ เราอยู่ที่ไหน ๔๐ ๔๔ ๔๙ เวลา
8
9
10
ทรัพยากร วัสดุ ครุภัณฑ์ บริการ คน เงิน การบริหาร เวลา 11
12
ตัวชี้วัดปัจจัยภายนอก ปิรามิดประชากร ประชากร ชนบท/เมือง สภาพสังคม ยาเสพติด อาชญากรรม GDP GPP สัดส่วนรายได้ การเติบโตทาง เศรษฐกิจ Socialh Economic อายุขัยเฉลี่ย สถานะสุขภาพ ทรัพยากร สาธารณสุข อัตราป่วย อัตราตาย อินเตอร์เนต โทรศัพท์ ไฟฟ้า Political Health Technology เอกภาพ การปกครอง หมู่บ้าน/ตำบล/ อำเภอ/เทศบาล อบต. Education Environment ทรัพยากรธรรมชาติ มลภาวะ อัตรารู้หนังสือ อัตราเรียนต่อ
14
ตัวชี้วัด 7’S Model 15
CORPORATE STRATEGY SELECTED FUNTIONAL STRATEGIES/POLICIES THAT SUPPORT SBUs SBU 1 BUSINESS STRATEGY SBU 2 BUSINESS STRATEGY SBU 3 BUSINESS STRATEGY SBU 4 BUSINESS STRATEGY FUNCTIONAL STRATEGIES ECONOMIC FUNCTIONAL STRATEGIES MANAGEMENT FUNCTIONAL STRATEGIES
The Organization As a Processing System Process Input (Feedforward Control) Output (Feedback Control) Process