การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

EEET0462 สุริยา วิทยาประดิษฐ์ Electronics Project
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
Strategy Information System
การวางแผนกลยุทธ์.
การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการวางตำแหน่งผลิตภัณฑ์
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมและ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
กระบวนการวางแผน (Planning Process)
การประเมินองค์กรแบบสมดุล (The Balance Scorecard by Kaplan & Norton)
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS.
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Analyzing The Business Case
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
บทที่ 3 Planning.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Functional Level Strategy
การบริหารและกระบวนการวางแผน
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
SWOT.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
การจัดการ (Management)
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การปฏิบัติการและการประเมินผลการตลาด
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
หลักสูตร วิเคราะห์สถานการณ์ด้วย SWOT Analysis
แผนก มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น.
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร. DMS.
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ ดร.ณัฐวัฒน์ นิปกากร, DMS.

การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ในระดับบริษัท การกำหนดกลยุทธ์ขององค์การจะต้องพิจารณาสภาพแวดล้อมภายนอก (External Environment) สภาพแวดล้อมภายใน (Internal Environment) และสภาพแวดล้อมทางอุตสาหกรรม (Industry Environment) เพื่อเป็นข้อมูลในการพิจารณาโอกาส อุปสรรค จุดแข็ง และจุดอ่อน และความสามารถในการแข่งขัน เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า SWOT Analysis 29/07/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ปัจจัยแวดล้อมภายนอก หมายถึง สิ่งแวดล้อมขององค์การซึ่งองค์การไม่สามารถควบคุมได้ และอาจเป็นประโยชน์ หรือเป็นภัยคุกคามที่สำคัญต่อองค์การในอนาคต หากสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นประโยชน์ หรือเป็นปัจจัยด้านบวกต่อการดำเนินงานขององค์กร เราเรียกว่า โอกาส (Opportunities) หากสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นภัยคุกคาม หรือปัจจัยด้านลบต่อความสำเร็จขององค์การในอนาคต เราเรียกว่า อุปสรรค (Threats) 29/07/2001 Excellence Training Institution

ปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่ควรพิจารณา สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ (Economic Environment) สิ่งแวดล้อมทางสังคม (Social Environment) สิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรม (Cultural Environment) สิ่งแวดล้อมประชากรศาสตร์ (Demographical Environment) สิ่งแวดล้อมทางการเมือง (Political Environment) สิ่งแวดล้อมด้านกฏหมาย (Legal Environment) สิ่งแวดล้อมภาครัฐ (Governmental Environment) สิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technological Environment) แนวโน้มทางการแข่งขัน (Competitive Trends) 29/07/2001 Excellence Training Institution

The Five Forces Model of Competition การแข่งขันระหว่างธุรกิจ (การแข่งขันด้านราคา, นวกรรมด้านผลิตภัณฑ์, ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์) (Rivalry among Existing Firms: Price Competition, Product Innovation, Product Differentiation) คู่แข่งที่เข้ามาใหม่ (New Entrants) ผลิตภัณฑ์ที่ทดแทน (Substitutes) อำนาจต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต (Bargaining Power of Suppliers) อำนาจต่อรองของผู้ซื้อ (Bargaining Power of Buyers) 29/07/2001 Excellence Training Institution

External Factor Evaluation (EFE) Matrix ปัจจัยภายนอกที่สำคัญ (Critical External Factors) ทั้งโอกาส และอุปสรรค น้ำหนัก (Weight) เป็นการกำหนดช่วงน้ำหนักของแต่ละปัจจัยจาก 0.0 – 1.0 กล่าวคือ 0.0 หมายถึงไม่มีความสำคัญเลย ส่วน 1.0 แสดงว่ามีความสำคัญมากที่สุด คะแนนน้ำหนักรวมของทุกปัจจัยมีค่าเท่ากับ 1.0 การประเมิน (Rating) ใช้เกณฑ์ 1 – 4 โดย 1 – แสดงถึงมีโอกาสน้อยหรืออุปสรรคมาก, 2 – โอกาสเท่ากับค่าเฉลี่ย, 3 – แสดงถึงโอกาสดีกว่าค่าเฉลี่ย, 4 – แสดงถึงโอกาสดี คะแนนถ่วงน้ำหนัก (Weighted Score) น้ำหนักของแต่ละปัจจัยที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับตัวแปร ค่ารวมของคะแนน เป็นคะแนนรวมจากคะแนนถ่วงน้ำหนักทั้งหมดของทุกตัวแปร 29/07/2001 Excellence Training Institution

Excellence Training Institution ปัจจัยแวดล้อมภายใน หมายถึงกิจกรรมต่างๆ ภายในองค์การ ซึ่งองค์การสามารถควบคุมได้ และมีผลทำให้การดำเนินงานภายในองค์การประสบผลสำเร็จ หรือล้มเหลวได้ จุดแข็ง (Strengths) หมายถึง ลักษณะเด่นของการดำเนินงานหน้าที่ต่างๆ ภายในองค์การ ลักษณะเช่นนี้เป็นปัจจัยเอื้อต่อความสำเร็จขององค์การ จุดอ่อน (Weaknesses) หมายถึง การดำเนินงานองค์การไม่สามารถกระทำได้ดี อันเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จขององค์การ องค์การจะต้องหาทางแก้ไขจุดอ่อนที่เกิดขึ้น 29/07/2001 Excellence Training Institution

ปัจจัยแวดล้อมภายในที่ควรพิจารณา ปัจจัยด้านการบริหาร และผู้บริหาร (Administrative Factor) ปัจจัยด้านการผลิต หรือการปฏิบัติการ (Production & Operation Factor) ปัจจัยด้านการเงิน (Financial Factor) ปัจจัยด้านการตลาด (Marketing Factor) ปัจจัยด้านทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Factor) ปัจจัยด้านการวิจัยและพัฒนา (Research & Development Factor) ปัจจัยด้านการจัดซื้อ (Purchasing Factor) ปัจจัยด้านทำเลที่ตั้ง และสถานที่ (Location Factor) ปัจจัยด้านชื่อเสียง (Reputation Factor) ปัจจัยด้านสารสนเทศ (Information Factor) 29/07/2001 Excellence Training Institution

Internal Factor Evaluation (IFE) Matrix ปัจจัยภายในที่สำคัญ (Critical Success Factor-CSF)ที่เป็นจุดแข็ง และจุดอ่อน น้ำหนัก (Weight) เป็นการกำหนดช่วงน้ำหนักของแต่ละปัจจัยจาก 0.0 – 1.0 กล่าวคือ 0.0 หมายถึงไม่มีความสำคัญเลย ส่วน 1.0 แสดงว่ามีความสำคัญมากที่สุด คะแนนน้ำหนักรวมของทุกปัจจัยมีค่าเท่ากับ 1.0 การประเมิน (Rating) ใช้เกณฑ์ 1 – 4 โดย 1 – จุดอ่อนหลัก, 2 – จุดอ่อนรอง, 3 – จุดแข็งรอง, 4 – จุดแข็งหลัก คะแนนถ่วงน้ำหนัก (Weighted Score) น้ำหนักของแต่ละปัจจัยที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับตัวแปร ค่ารวมของคะแนน เป็นคะแนนรวมจากคะแนนถ่วงน้ำหนักทั้งหมดของทุกตัวแปร 29/07/2001 Excellence Training Institution

The Competitive Profile Matrix-CPM แสดงถึงคู่แข่งขันหลักของบริษัท โดยเฉพาะจุดแข็ง และจุดอ่อน และความสัมพันธ์ของตำแหน่งเชิงกลยุทธ์ของบริษัท 29/07/2001 Excellence Training Institution