โรคติดต่อ นำเสนอโดย คุณครูบุปผา ศิลปะ คุณครูบุปผา ศิลปะ สาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โรงเรียนอุดมดรุณี จ.สุโขทัย 2553
ตัวชี้วัด สิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ โรคติดต่อ มาตรฐาน พ.๔.๑ เห็นคุณค่าและมีทักษะในการสร้างเสริมสุขภาพ การดำรงสุขภาพ การปกป้องโรค ตัวชี้วัด สิ่งที่ผู้เรียนพึงรู้และปฏิบัติได้
แนวคิด โรคติต่อยังคงเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ โรคติดต่อเป็นโรคติดต่อเป็นโรคที่สามารถติดต่อและแพร่กระจายไปยังบุคคลอื่นได้ เกิดจากเชื้อโรคต่างๆ สิ่งแวดล้อม
สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายและความสำคัญของโรคติดต่อ 2. หลักการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ 3. โรคติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศ
กิจกรรมฝึกทักษะ 1. ตระหนักถึงความสำคัญของโรคติดต่อ 2. อธิบายหลักการป้องกัน สาเหตุและแนวทางควบคุมโรคติดต่อ - โรคระบบทางเดินหายใจ - โรคไข้หวัดนก - โรคมาเลเรีย 3. ปฏิบัติตนและให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการป้องกันโรคติดต่อ
การวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ 1. ข้อใดคือความหมายของการสร้างเสริมสุขภาพ ก อ้อมเคร่งเครียดกับการเรียนทุกวัน ข ต้น รับประทานอาหารครบ 5 หมู่ทุกมื้อ ค หน่อย นอนหลับพักผ่อนวันละ 4 ชั่วโมง ง เจี๊ยบ ซื้อยารับประทานเองเมื่อเจ็บป่วย ข้อ 1-5 เฉลยท้ายบทนะจ๊ะ
2. ข้อใดกล่าวได้ถูกต้อง ก เราควรสร้างเสริมสุขภาพครั้งแรกเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ข การสร้างเสริมสุขภาพทำให้เราไม่เจ็บป่วยอย่างถาวร ค การป้องกันโรคเป็นวิธีการป้องกันโรคติดต่อที่ได้ผลดี ง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรคเหมาะสมกับเฉพาะ ผู้ป่วย
3. ข้อใด ไม่เกี่ยวข้อง กับการป้องกันโรค ก การเดินทางท่องเที่ยว ข การกำจัดแหล่งนำโรค ค การรับวัคซีนป้องกันโรค ง การจัดสิ่งแวดล้อมให้ถูกสุขภาพ
4. นิด ออกกำลังกายทุกวัน นิดเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมสุขภาพหรือไม่ ก เห็นความสำคัญ เพราะการออกกำลังกายทำให้มีสุขภาพดี ข ไม่เห็นความสำคัญ เพราะการออกกำลังกายทุกวันบั่นทอนสุขภาพ ค ไม่เห็นความสำคัญ เพราะการออกกำลังกายไม่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพ ง ไม่สามารถบ่งบอกได้ เพราะการออกกำลังกายเป็นการให้ข้อมูลที่น้อยเกินไป
5. การป้องกันโรคมีความสำคัญอย่างไร ก ส่งเสริมการมีสุขภาพที่ดี ข ช่วยลดอัตราการเจ็บป่วย ค ลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ ง ถูกทุกข้อ
เฉลยท้ายบทนะจ๊ะนักเรียน ข ค ก ง มีนักเรียนคนไหนถูกทุกข้อบ้างเอ๋ย อิอิ