ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
Advertisements

บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
หน้าที่ของผู้บริหาร.
ชีวิตครอบครัว นายธวัชชัย สาบัว ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
พหุลักษณ์ทางการแพทย์ ความหลากหลายของระบบสุขภาพ
กรอบแนวคิดการพัฒนาทุนชุมชน
การขัดเกลาทางสังคม (socialization)
เนื้อหา (กลางภาค) พฤติกรรมมนุษย์ การขัดเกลาทางสังคม
เศรษฐกิจพอเพียง.
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง ข้าวสาลีมีความสำคัญต่อ
โดย นางสุริยา มณีนุตร์
โครงสร้างสังคมไทย โครงสร้างสังคม หมายถึง ความสัมพันธ์ของกลุ่มคนที่มีบรรทัดฐานของสังคมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้คนมาอยู่รวมกันเป็นสังคม อย่างสันติสุข.
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
การปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
กับกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
วิสัยทัศน์ สหกรณ์และสถาบันเกษตรกร มีความเข้มแข็ง เป็นพลังในการพัฒนาประเทศ และสมาชิกอยู่ในสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข.
ทฤษฎี ความหมาย มีหน้าที่คือ 1.อธิบาย 2.พยากรณ์หรือทำนาย
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
การจัดการศึกษาในชุมชน
เรื่องการจัดการเรียนรู้ชุมชน
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
โดยเด็กชายทรงธรรม รูปสวยดี
กิจกรรมขับเคลื่อน “ วาระชุมชน ”
การทำงานเชิงกระบวนการในชุมชน
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การจัดการที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย โดยขบวนองค์กรชุมชนและท้องถิ่น
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สรุปประเด็นร่วมกันเพื่อหาแนวทาง ในการทำงานสุขภาพชุมชน
วัตถุประสงค์ และผลผลิตหลักโครงการ
SPATIAL PLANING : SGA-PEI รศ. ดร
อบรมนันทนาการอบรมนันทนาการ 1-3 มิ. ย.53. นันทนาการ กิจกรรมที่กระทำยามว่างจากภารกิจงานประจำ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมกระทำด้วยความสมัครใจ และมีความพอใจโดยกิจกรรมนั้นต้องไม่ขัดต่อ.
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
บทที่ 4 การศึกษาตนเอง By chotika thamviset.
การลดต้นทุนการผลิตพืช ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์ มูลนิธิพลังนิเวศและชุมชน
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การนำเสนอผลงานต่อณะ กรรมการตัดสินรางวัล STI THAILAND AWARD ประเภท วิสาหกิจชุมชน.
พลัง อึด ฮึด สู้ อึด...ทนต่อแรงกดดัน วิธีการ : คิดเชิงบวก ควบคุม อารมณ์ ลดความเครียด คลายอารมณ์ ฮึด...มีกำลังใจวิธีการ : self talk , ขอจากคนอื่น , แรงศรัทธา.
บทบาทท้องถิ่นกับการพัฒนาคุณภาพชีวิต
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
ต่อชุมชนและประเทศชาติ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
การจัดการองค์ความรู้ ระบบการผลิตที่ยั่งยืน ความพอเพียงในการดำรงชีพ
เรื่อง สถาบันการเมืองการปกครอง
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเข้าใจมนุษย์ในสังคม (a) ระบบค่านิยมความคิด ความเชื่อ ฯลฯ (b) ระบบความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ (ทางตรง) (c) ระบบความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ (ทางอ้อม) (d) สถาบัน/ระบบที่มีอยู่ในสังคม/ชุมชน อาทิ สถาบันศาสนา, กฎหมาย จารีตประเพณี, วัฒนธรรมชุมชน

มุมมองเชิงจิตนิเวศ มนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และเพื่อนชุมชน มนุษย์ ครอบครัว เพื่อนบ้าน อยู่ในสิ่งแวดล้อมทางการเมือง เศรษฐกิจ และ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมมีผลต่อพฤติกรรมความเชื่อ ทางเลือกของมนุษย์

มุมมองเชิงพลัง / ความเข้มแข็ง มนุษย์ ครอบครัว กลุ่ม และชุมชน ต่างมีพลัง มีความเข้มแข็งในตัว พลังนี้จะช่วยให้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงและผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ได้ ผู้ที่เราไปทำงานด้วย หรือผู้ที่เราไปช่วยเหลือ จะเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดว่า เขาต้องการอะไร ต้องการความช่วยเหลือแบบไหน

มุมมองเชิงวัฒนธรรม การจะเข้าใจมนุษย์ต้องเข้าใจวัฒนธรรม วิถีการดำรงชีวิตที่หลากหลาย ค่านิยม กิจกรรมที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณีต่างๆ ในพื้นที่ เข้าใจวิถีการดำรงชีวิตในครอบครัว และชุมชน จะทำให้การทำงานง่ายขึ้น

แนวคิดพื้นฐานในการสร้างสัมพันธภาพ a 1 a2 b1 b2 c1 c2 d1 d2 ผู้ที่เราจะไปสร้างสัมพันธภาพด้วย มีความเชื่อเกี่ยวกับอะไรบ้าง มีพื้นฐานความเป็นมา เช่นในระดับครอบครัวโรงเรียนอย่างไร เขาเติบโตมาในชุมชนลักษณะอย่างไร

แนวคิดพื้นฐานในการสร้างสัมพันธภาพ I’m OK , You’re OK. I’m OK , You’re Not OK. I’m Not OK , You’re OK. I’m Not OK , You’re Not OK.