เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
ความหมายของการวางแผน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
The Power of Communication
หลักการวางแผนประชาสัมพันธ์
Crisis Management A I C.
สกาวรัตน์ พวงลัดดา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
อาจารย์มณทิพา ทับทิมอ่อน
การวางแผนกลยุทธ์.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การติดตาม และประเมินโครงการ.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
วิทยาศาสตร์การคิด วิทยาศาสตร์การคิด
กลุ่มที่ 1 การส่งเสริมสหกรณ์ให้ผ่านเกณฑ์ข้อ 1
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
Analyzing The Business Case
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผังจุดหมายปลายทางการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพ ภายในปี 2554 (ระยะ 4 ปี) เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2552 ระดับประชาชน (มุมมองเชิงคุณค่า) ประชาชน.
สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
สรุปกิจกรรมการประชุมวันที่ 6 ตุลาคม 2553
แผนความร่วมมือระหว่างประเทศ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
โดย นายแพทย์วุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
SWOT.
การวางแผนยุทธศาสตร์.
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
Change Management.
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
คำถามที่ 1 ๒.๔ การวิเคราะห์ศักยภาพของอำเภอ ๑) ด้านเศรษฐกิจ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน การจัดการประชุมแบบมีส่วนร่วม (AIC) แผนที่ชุมชน (Village Map) การกำหนดอนาคตหมู่บ้าน (Future Search Confluence : FSC) การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส ข้อจำกัด (SWOT) การระดมสมองโดยใช้บัตรคำ (Metaplan) การสรุปเชื่อมโยงด้วยแผนที่ความคิด (Mind Map)

หลักการ AIC ตั้งอยู่บนพื้นฐานความพึงพอใจ และมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ในอันที่จะสร้างสรรค์ และจัดการร่วมกัน แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน คือ - ขั้นตอนความพึงพอใจ หรือ Appreciation (A) - ขั้นตอนกลวิธีทีที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จหรือ Influence (I) - ขั้นตอนการควบคุม หรือ Control (C)

ขั้นตอนความพอใจ Appreciation (A) ขั้นตอนที่ 1 กรอบงาน ปรับการทำงานให้สมดุลระหว่าง พลังการทำงาน การควบคุม ความพอใจ ขั้นตอนที่ 2 ความเชื่อมโยง กำหนดให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ช่วยทำงาน ร่วมมือเอาชนะการต่อต้าน ขั้นตอนที่ 3 กำหนดวิธี กระบวนการให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เกิดความเข้าใจ สนับสนุน และยอมทำร่วมกัน

ขั้นตอนกลวิธี Influence (I) ขั้นตอนที่ 4 ความเป็นจริง และความเป็นไปได้ - ถ้าไม่มีโครงการนี้จะเกิดอะไรขึ้นต่อเขา - ต้องทำอะไรเพิ่มขึ้น เพื่อให้ได้ความพอใจ ที่จะเป็นในอนาคต - เตรียมตัวรับความล้มเหลวในปัจจุบัน และคิดหาวิธีใหม่ ขั้นตอนที่ 5 จัดลำดับความสำคัญ ความรับผิดชอบ - ทำแผนปฏิบัติการที่ควบคุมได้ - มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง

ขั้นตอนการควบคุม Control (C) ขั้นตอนที่ 7 ลงมือปฏิบัติ ขั้นตอนที่ 8 ประเมินค่า (Appraisal) ขั้นตอนที่ 9 ประเมินผล (Evaluation)

กระบวนการ AIC สู่การปฏิบัติ ขั้นตอนการสร้างความรู้ (Appreciation : A) A1 : การวิเคราะห์สภาพการของหมู่บ้าน ชุมชน ตำบล ในปัจจุบัน A2 : การกำหนดอนาคตหรือวิสัยทัศน์ อันเป็น ภาพพึงประสงค์ในการพัฒนาว่าต้องการ อย่างไร

ขั้นตอนการสร้างแนวทางการพัฒนา (Influence : I) วัตถุประสงค์ตามภาพที่พึงประสงค์ i2 : การจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมโครงการ ทำเองได้เลย บางส่วนต้องการความร่วมมือ/ การสนับสนุนจากหน่วยงาน ไม่สามารถทำเองได้ ต้องขอ ความร่วมมือ

ขั้นตอนการสร้างแนวทางปฏิบัติ (Control : C) จัดทำแผนปฏิบัติ

การวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และข้อจำกัด SWOT ANALYSIS

การวิเคราะห์ SWOT (+) โอกาส O : Opportunities (-) ภัยคุกคาม/ข้อจำกัด ปัจจัยแวดล้อมภายนอก (+) โอกาส O : Opportunities (-) ภัยคุกคาม/ข้อจำกัด T : Threats การเมือง เศรษฐกิจ สังคม นโยบายของรัฐ การสนับสนุนจากภายนอก ทุน/ชื่อเสียง/การยอมรับ เทคโนโลยี (Technology) ประชาสังคม (+) จุดแข็ง S : Strengths (-) จุดอ่อน W : Weakness ปัจจัยแวดล้อมภายใน โครงสร้าง บุคลากร เงิน วัสดุอุปกรณ์ การจัดการ ความชำนาญการ วัฒนธรรมขององค์กร (Organization Culture) ค่านิยมร่วมขององค์กร (Core Value $ Share Value) ภาวะผู้นำ (Leadership) วิสัยทัศน์/กลยุทธ์/แผน (VISION/Strategy/Plan) บรรยากาศในองค์ (Organization Climate) ทรัพยากร/ทุนในลักษณะต้นทุนหรือทุนเดิม ภูมิปัญญา / ทุนทางปัญญา D : สุขสันติ์/การบริหารเชิงกลยุทธ์ 2

TOWS Model ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก S จุดแข็งภายในองค์กร W จุดอ่อนภายในองค์กร O โอกาสภายนอก SO การนำข้อได้เปรียบของ จุดแข็งภายในและโอกาส ภายนอกมาใช้ WO การแก้ไขจุดอ่อนภายใน โดยพิจารณานำโอกาส ภายนอกที่เป็นผลดีต่อองค์กร T อุปสรรคภายนอก ST การแก้ไขหรือลดอุปสรรค ภายนอกโดยนำจุดแข็ง ภายในมาใช้ WT การแก้ไขหรือลดความ เสียหายของธุรกิจอันเกิดจาก จุดอ่อนภายในองค์กร และ