กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
การกำหนดเป้าหมาย เป้าหมายระยะยาว เป็นเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ สิ่งที่ต้องการให้เป็นในระยะยาวในชุมชน เป้าหมายระยะกลางถึงระยะสั้น เป็นเป้าหมายเชิงปฏิบัติการ สิ่งที่บรรลุผลแล้วจะส่งผลไปสู่ความสำเร็จในระยะยาว
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมทั่วไปด้านโอกาส และอุปสรรค ลักษณะประชากร ประเพณี วัฒนธรรม สังคม ความเชื่อ ทัศนคติ กฎหมาย ระบบ ระเบียบ ปัญหาสังคม เช่น ขยะ ยาเสพติด คนแก่ สุขภาพอนามัย สถานที่พักผ่อน ตลาดสด อื่น ๆ สภาพแวดล้อมด้านจุดแข็ง จุดอ่อนของชุมชน ลักษณะเฉพาะตัวของชุมชนที่แตกต่างกับชุมชนอื่น
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม อะไรก็ตามที่มีผลส่งเสริมให้ชุมชนไปสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น เป็น โอกาส อะไรก็ตามที่มีผลส่งเสริมให้ชุมชนไปสู่เป้าหมายได้ยากขึ้น เป็นอุปสรรค
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม อะไรก็ตามที่มีผลทำให้การดำเนินโครงการสำเร็จ ง่าย ขึ้น เป็นจุดแข็ง อะไรก็ตามที่มีผลทำให้การดำเนินโครงการสำเร็จ ยาก ขึ้น เป็นจุดอ่อน
การกำหนดยุทธศาสตร์ ประเมินสภาพแวดล้อม ใช้จุดแข็งฉกฉวยโอกาส หรือขจัดอุปสรรค แก้ไขจุดอ่อน เพื่อรับมืออุปสรรค หรือฉกฉวยโอกาส
การวางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมาย วิเคราะห์สภาพแวดล้อม กำหนดเป้าหมาย ระยะยาว ระยะสั้น กำหนดยุทธศาสตร์ การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ กำหนดแผนปฏิบัติการ กำหนดโครงการ กำหนดงบประมาณ กำหนดผู้รับผิดชอบโครงการ ทุกแผนและทุกโครงการต้องกำหนดตัวชี้วัด
การบริหารแผนงานให้ประสบความสำเร็จ การบริหารแผนงานให้ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับ การจัดการ ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง และ จุดอ่อน) ให้เหมาะสมกับ ปัจจัยภายนอก (โอกาส และ อุปสรรค)
แผนจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติได้หรือไม่ Thank you
อิทธิพลของสภาพแวดล้อมภายนอกต่อพฤติกรรมของธุรกิจ การเปลี่ยนแปลง ผลิตภัณฑ์และบริการ ตามความต้องการของ ผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมภายนอก การเปลี่ยนแปลง ของผู้บริโภค
ตัวอย่างโอกาสและอุปสรรคของร้านสะดวกซื้อประเภทเฟรนไชส์ 24 ชั่วโมง - ผู้บริโภคมีพฤติกรรมหันมาซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อที่อยู่ใกล้ที่อยู่อาศัย ที่มีความสะดวก รวดเร็ว และทันสมัยมากขึ้น อุปสรรค - มีผู้ที่เข้ามาแข่งขันกันเปิดร้านสะดวกซื้อกันอย่างแพร่หลายและมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันและคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น
การพิจารณา จุดแข็งและจุดอ่อน การกำหนดและประเมิน จุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กร เป็นการเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน ถ้าสิ่งที่เหนือกว่า คู่แข่ง จะเป็น จุดแข็ง ขององค์กร ถ้าสิ่งที่ด้อยกว่า คู่แข่ง จะเป็น จุดอ่อน ขององค์กร จุดแข็งขององค์กร จะใช้เป็นกลยุทธ์ จุดอ่อนขององค์กร ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือให้เป็นจุดแข็งในอนาคต การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อประเมินและรู้จักตนเองในความสามารถในการแข่งขันว่ามี ปัจจัยอะไรที่เราได้เปรียบหรือเหนือกว่าคู่แข่ง จะได้นำมาเป็นยุทธวิธีหรือกลยุทธ์ขององค์กรในการแข่งขัน หรือได้รู้ว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน ทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้อยลงไป ต้องหาทางปรับปรุงหรือขจัดจุดอ่อนนั้นให้ดีขึ้น หรือทำให้เป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของเราในโอกาสต่อไป
ตัวอย่างจุดแข็งและจุดอ่อนของร้านสะดวกซื้อประเภทเฟรนไชส์ 24 ชั่วโมง มีภาพพจน์ที่ดี เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค มีสาขามาก อยู่ในแหล่งชุมชน และกระจายอยู่ทั่วประเทศ จุดอ่อน ปัญหาการขนส่งต้องเวลากลางคืน เนื่องจากสาขาอยู่ในเขตชุมชน ในเวลากลางวันการจราจรติดขัดมาก ทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านแรงงานมากขึ้น การขนส่งสินค้าแต่ละครั้งมีจำนวนน้อยชิ้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูงกว่า คู่แข่งขันอื่นได้