กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

 โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่
ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
Product and Price ครั้งที่ 8.
สกาวรัตน์ พวงลัดดา สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการสุขภาพจิตแห่งชาติ
แผนปฏิบัติการ ปีงบประมาณ พ.ศ นำไปสู่การปฏิบัติ
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
การเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่อง การจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการเงิน
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การดำเนินงานสุขศึกษา ในชุมชน
แผนกลยุกต์การจัดการศึกษาเขตพื้นที่ การศึกษานครพนม เขต 1.
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
แบบฟอร์มยืนยัน แผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
SWOT Analysis KTA Model บทที่ 3 SWOT Analysis
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
ชื่อตัวบ่งชี้ 3.3 : มีการนำความรู้และประสบการณ์ จากการบริการวิชาการและ วิชาชีพมาใช้ในการพัฒนาการเรียนการ สอนและการวิจัย ( ระดับ ) 1. จุดอ่อน คณะฯ ยังขาดการรวบรวม.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
สถานีอนามัยสมอพลือ อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี.
หมวด2 9 คำถาม.
ตัวชี้วัดการดำเนินงานความปลอดภัยด้านอาหาร สำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง โรคไม่ติดต่อ
โครงการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ ในทัศนะของ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน โดย ดร.สำราญ ภูอนันตานนท์ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ๘ ก.ค.๔๘.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
สรุปการวิเคราะห์ความสำเร็จและโอกาสพัฒนาในโครงการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ติดเชื้อ/ผู้ป่วยเอดส์ ในภาพรวมของเขต 10 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 เชียงใหม่
โรงพยาบาล หน่วยบริการ.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ทิศทางการบริหารงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
ตัวชี้วัด ปี 2548 คำรับรองการปฏิบัติราชการ มิติ 1 ประสิทธิผล
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
บทที่ 4 การพยากรณ์ทางการเงิน การวางแผนทางการเงิน และงบประมาณ (Financial Forecasting Planning and Budgeting) อ. ม น ช ย า ส ภ า นุ ช า ต.
โครงการบริหารความเสี่ยงทั่วทั้งองค์กร (Enterprise Risk Management : ERM) สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
ประเด็นการตรวจราชการ กฎหมายและการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ
การบริหารและกระบวนการวางแผน
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
ความหมายของการบริการ
การจัดการด้านสุขภาพของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สู่เมืองไทยแข็งแรง รัฐบาลได้ประกาศให้ “ เมืองไทยแข็งแรง ” โดยกำหนด เป้าหมายให้คนไทยแข็งแรงถ้วน หน้า ในปี
การพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงด้านสุขภาพ จังหวัดอุบลราชธานี นางปริญญา ผกานนท์ นักวิชาการสาธารณสุข 8 ว.
วิสัยทัศน์การพัฒนาตำบล
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
หัวหน้างานบริหารทั่วไป. ทิศทางการทำงานของกรมการจัดหางานภายใต้ สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง - ทีมในการปฏิบัติงานต้องเป็นทีมเวอร์ค (team work) - บุคลากรต้องมีความรู้และประสบการณ์ในการ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

การกำหนดเป้าหมาย เป้าหมายระยะยาว เป็นเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ สิ่งที่ต้องการให้เป็นในระยะยาวในชุมชน เป้าหมายระยะกลางถึงระยะสั้น เป็นเป้าหมายเชิงปฏิบัติการ สิ่งที่บรรลุผลแล้วจะส่งผลไปสู่ความสำเร็จในระยะยาว

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม สภาพแวดล้อมทั่วไปด้านโอกาส และอุปสรรค ลักษณะประชากร ประเพณี วัฒนธรรม สังคม ความเชื่อ ทัศนคติ กฎหมาย ระบบ ระเบียบ ปัญหาสังคม เช่น ขยะ ยาเสพติด คนแก่ สุขภาพอนามัย สถานที่พักผ่อน ตลาดสด อื่น ๆ สภาพแวดล้อมด้านจุดแข็ง จุดอ่อนของชุมชน ลักษณะเฉพาะตัวของชุมชนที่แตกต่างกับชุมชนอื่น

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม อะไรก็ตามที่มีผลส่งเสริมให้ชุมชนไปสู่เป้าหมายได้ง่ายขึ้น เป็น โอกาส อะไรก็ตามที่มีผลส่งเสริมให้ชุมชนไปสู่เป้าหมายได้ยากขึ้น เป็นอุปสรรค

การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม อะไรก็ตามที่มีผลทำให้การดำเนินโครงการสำเร็จ ง่าย ขึ้น เป็นจุดแข็ง อะไรก็ตามที่มีผลทำให้การดำเนินโครงการสำเร็จ ยาก ขึ้น เป็นจุดอ่อน

การกำหนดยุทธศาสตร์ ประเมินสภาพแวดล้อม ใช้จุดแข็งฉกฉวยโอกาส หรือขจัดอุปสรรค แก้ไขจุดอ่อน เพื่อรับมืออุปสรรค หรือฉกฉวยโอกาส

การวางแผนเพื่อบรรลุเป้าหมาย วิเคราะห์สภาพแวดล้อม กำหนดเป้าหมาย ระยะยาว ระยะสั้น กำหนดยุทธศาสตร์ การนำแผนไปสู่การปฏิบัติ กำหนดแผนปฏิบัติการ กำหนดโครงการ กำหนดงบประมาณ กำหนดผู้รับผิดชอบโครงการ ทุกแผนและทุกโครงการต้องกำหนดตัวชี้วัด

การบริหารแผนงานให้ประสบความสำเร็จ การบริหารแผนงานให้ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับ การจัดการ ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง และ จุดอ่อน) ให้เหมาะสมกับ ปัจจัยภายนอก (โอกาส และ อุปสรรค)

แผนจะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับการปฏิบัติได้หรือไม่ Thank you

อิทธิพลของสภาพแวดล้อมภายนอกต่อพฤติกรรมของธุรกิจ การเปลี่ยนแปลง ผลิตภัณฑ์และบริการ ตามความต้องการของ ผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไป การเปลี่ยนแปลง สภาพแวดล้อมภายนอก การเปลี่ยนแปลง ของผู้บริโภค

ตัวอย่างโอกาสและอุปสรรคของร้านสะดวกซื้อประเภทเฟรนไชส์ 24 ชั่วโมง - ผู้บริโภคมีพฤติกรรมหันมาซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อที่อยู่ใกล้ที่อยู่อาศัย ที่มีความสะดวก รวดเร็ว และทันสมัยมากขึ้น อุปสรรค - มีผู้ที่เข้ามาแข่งขันกันเปิดร้านสะดวกซื้อกันอย่างแพร่หลายและมากขึ้น ทำให้มีการแข่งขันและคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น

การพิจารณา จุดแข็งและจุดอ่อน การกำหนดและประเมิน จุดแข็งและจุดอ่อนขององค์กร เป็นการเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน ถ้าสิ่งที่เหนือกว่า คู่แข่ง จะเป็น จุดแข็ง ขององค์กร ถ้าสิ่งที่ด้อยกว่า คู่แข่ง จะเป็น จุดอ่อน ขององค์กร จุดแข็งขององค์กร จะใช้เป็นกลยุทธ์ จุดอ่อนขององค์กร ต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นหรือให้เป็นจุดแข็งในอนาคต การวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อน เพื่อประเมินและรู้จักตนเองในความสามารถในการแข่งขันว่ามี ปัจจัยอะไรที่เราได้เปรียบหรือเหนือกว่าคู่แข่ง จะได้นำมาเป็นยุทธวิธีหรือกลยุทธ์ขององค์กรในการแข่งขัน หรือได้รู้ว่าจุดไหนเป็นจุดอ่อน ทำให้ความสามารถในการแข่งขันด้อยลงไป ต้องหาทางปรับปรุงหรือขจัดจุดอ่อนนั้นให้ดีขึ้น หรือทำให้เป็นจุดแข็งที่เหนือกว่าคู่แข่งเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของเราในโอกาสต่อไป

ตัวอย่างจุดแข็งและจุดอ่อนของร้านสะดวกซื้อประเภทเฟรนไชส์ 24 ชั่วโมง มีภาพพจน์ที่ดี เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค มีสาขามาก อยู่ในแหล่งชุมชน และกระจายอยู่ทั่วประเทศ จุดอ่อน ปัญหาการขนส่งต้องเวลากลางคืน เนื่องจากสาขาอยู่ในเขตชุมชน ในเวลากลางวันการจราจรติดขัดมาก ทำให้มีค่าใช้จ่ายด้านแรงงานมากขึ้น การขนส่งสินค้าแต่ละครั้งมีจำนวนน้อยชิ้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งสูงกว่า คู่แข่งขันอื่นได้