การประเมินผลการเรียน ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
หลักการวัดและประเมินผล หลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 หลักการวัดและประเมินผล หลักสูตรการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 สถานศึกษาจัดทำหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการวัดและประเมินผลเอง โดย - ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม - คณะกรรมการสถานศึกษาเห็นชอบ ต้องสอดคล้อง และครอบคลุมมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดในหลักสูตร การประเมินผลการเรียน เพื่อ - ปรับปรุง พัฒนาผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน - ตัดสินผลการเรียน
การประเมินผลเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัด การเรียนการสอน ให้มีการประเมินความสามารถของผู้เรียนในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสื่อความในแต่ละช่วงชั้น ให้มีการประเมินคุณภาพผู้เรียนในแต่ละช่วงชั้น
แนวทางการบริหารการประเมินผลการเรียนในสถานศึกษา กำหนดรูปแบบ ระบบ และระเบียบประเมินผล 1. กำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี/รายภาค 2. อนุมัติผลการเรียน 3. - รายภาค - รายปี - ช่วงชั้น ทำรายงานผลการดำเนินการประเมิน 4. ผลการเรียนประจำปี
ระดับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ระดับชั้นเรียน ระดับสถานศึกษา ระดับชาติ
การประเมินผลการเรียนระดับชั้นเรียน ความรู้ ความคิด ทักษะกระบวนการ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
การประเมินผลการเรียนระดับสถานศึกษา สาระการเรียนรู้ - พื้นฐาน - เพิ่มเติม กิจกรรม พัฒนาผู้เรียน การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ ตัดสินผลการเรียนผ่านช่วงชั้น
การประเมินผลการเรียนระดับชาติ - ประเมิน สาระการเรียนรู้ - ประเมินปีสุดท้ายของแต่ละช่วงชั้น - กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ประเมิน
การประเมินผลการเรียนสาระการเรียนรู้ ประเมินและตัดสินผลการเรียนเป็นรายวิชา ประเมินด้วยวิธีที่หลากหลาย ตามสภาพจริง ตัดสินผลการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด รายงานผลการประเมิน ซ่อมเสริม / เรียนซ้ำ อนุมัติ
การประเมินผลการเรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กำหนดจุดประสงค์ และ เกณฑ์การประเมิน - เกณฑ์ตัดสินผ่านจุดประสงค์ - เกณฑ์ตัดสินเวลาเข้าร่วมกิจกรรม - ระบบการรายงานผลการตัดสินการประเมิน ประเมินตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย ประมวลผลและตัดสินการผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด ซ่อมเสริม อนุมัติ
การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ กำหนดให้ผู้เรียนนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน กำหนดเกณฑ์และแนวทางการประเมิน
ดำเนินการประเมินจากพฤติกรรม ที่แท้จริง - ต่อเนื่อง สรุปผลการประเมินพฤติกรรมเป็นระยะ ๆ ตัดสินการพัฒนาการของคุณลักษณะที่ พึงประสงค์ ดี ดีเยี่ยม ควรปรับปรุง ไม่ผ่านเกณฑ์ ต้องเข้ารับการอบรม และทำกิจกรรมความดีชดเชย ผ่านเกณฑ์การประเมิน
การประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน - กำหนดมาตรฐาน - กำหนดเกณฑ์การประเมิน - กำหนดระบบ วิธีการประเมิน และผู้ประเมิน - ดำเนินการประเมิน - สรุปผลการประเมิน ตัดสิน รายงาน - ซ่อมเสริม
เกณฑ์การผ่านช่วงชั้น และการจบหลักสูตร การศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน ของสถานศึกษา ผ่านช่วงชั้น คุณลักษณะอันพึงประสงค์ จบหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน