การเรียนการสอนภาษาเยอรมันด้วยคำศัพท์ที่มีความหมายในภาษาแม่เหมือนกัน แต่มีบริบททางสังคมและทางวัฒนธรรมต่างกัน.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
: วัตถุประสงค์การวิจัย : การนิยามศัพท์
ประสบการณ์การเขียนหนังสือ-ตำรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
ความหมายของสื่อการสอนและสื่อการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การศึกษารายกรณี.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมหน่วยการเรียนรู้
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
ชื่อโครงงาน “หนังสือทำมือ”
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
บทที่ 6 การนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้า
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การศึกษาค้นคว้าและการทำภาคนิพนธ์
จิตวิทยา ในชีวิตประจำวัน.
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การเขียนรายงานการวิจัย
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ใบความรู้ เรื่อง...การทำโครงงาน
การเขียนรายงานการวิจัย
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การเขียนรายงาน.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนในแนว 7 Es
นางพรพรรณ สนทอง โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การศึกษาค้นคว้า และการทำรายงาน
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียน ทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และ พัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมี ความสำคัญที่สุด ดังนั้นในการจัดการ เรียนรู้และการดูแลช่วยเหลือพัฒนาผู้เรียนที่
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นางสาวประพันธ์ศรี สมจันทร์ฉาย
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
วิชา มารยาทและการสมาคม
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
การสืบค้นสารสนเทศ สื่อบุคคล - แบบสอบถาม - การสัมภาษณ์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเรียนการสอนภาษาเยอรมันด้วยคำศัพท์ที่มีความหมายในภาษาแม่เหมือนกัน แต่มีบริบททางสังคมและทางวัฒนธรรมต่างกัน

ความหมาย denotative Wortbedeutung คำศัพท์ที่สามารถเปิดหาความหมายและวิธีการใช้คำศัพท์ต่างๆ ได้จากพจนานุกรม konnotative Wortbedeutung (คำศัพท์ที่สามารถเปิดหาความหมายและวิธีการใช้คำศัพท์ต่างๆ ได้จากพจนานุกรม) + คำศัพท์ที่มีความหมายอื่นที่มีบริบททางสังคมและทางวัฒนธรรมต่างกัน โดยที่ความหมายดังกล่าวไม่มีปรากฏในพจนานุกรมใดๆ ทั้งสิ้น + ประสบการณ์ในเยอรมนี การติดต่อสื่อสารกับชาวเยอรมัน การค้นคว้าศึกษาเพิ่มเติม

ตัวอย่าง Sonntag = วันอาทิตย์ วันที่เจ็ด หรือ วันสุดท้ายของสัปดาห์ วันอาทิตย์ เป็นวันในสัปดาห์ที่อยู่ระหว่างวันเสาร์กับวันจันทร์

ตัวอย่าง Frühstück = Morgenmahlzeit, erste Mahlzeit am Tag อาหารเช้า

อาหารเช้าของคนเยอรมัน

อาหารเช้าของคนไทย

ความเป็นมาและปัญหา ขาดข้อมูลเกี่ยวกับคำศัพท์ที่มีความหมายในภาษาแม่ที่เหมือนกัน แต่มีบริบททางสังคมและทางวัฒนธรรมต่างกันสำหรับการเรียนการสอนภาษาเยอรมันและในหนังสือเรียน ยังไม่มีงานวิจัยด้านดังกล่าว ผลต่อการเรียนการสอน ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ การสื่อสารขัดข้อง ผลที่ตามมาอาจทำให้ผู้เรียนประพฤติปฏิบัติตนไม่ถูกต้องหากต้องติดต่อสื่อสารกับเจ้าของภาษา เกิดปัญหาการปรับตัวและการใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าของภาษาในต่างประเทศ เป็นต้น

จุดประสงค์ของการวิจัย ค้นคว้าเกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะที่มีความหมายความหมายแตกต่างกันทางด้านสังคมและวัฒนธรรมที่มีปรากฏในการเรียนการสอนภาษาเยอรมันระดับเบื้องตัน ค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีการนำคำศัพท์ดังกล่าวมาสอนและปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาเยอรมันในระดับเบื้องต้น

แบบเรียนภาษาเยอรมัน

วิธีการวิจัย วิเคราะห์คำศัพท์ภาษาเยอรมันที่มีความหมายแตกต่างกันทางด้านสังคมและวัฒนธรรมจากตำราเรียนภาษาเยอรมันระดับต้นและหนังสือที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลและทฤษฏีที่เกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะที่มีความหมายความหมายแตกต่างกันทางด้านสังคมและวัฒนธรรม สนทนาหรือสอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมัน

วิธีการวิจัย วิเคราะห์คำศัพท์ภาษาเยอรมันที่มีความหมายแตกต่างกันทางด้านสังคมและวัฒนธรรมจากตำราเรียนภาษาเยอรมันระดับต้นและหนังสือที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลและทฤษฏีที่เกี่ยวกับคำศัพท์เฉพาะที่มีความหมายความหมายแตกต่างกันทางด้านสังคมและวัฒนธรรม สนทนาหรือสอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมัน

หัวข้อหลัก การทักทาย การลาจาก เกี่ยวกับบุคคล การเรียกชื่อ คำสรรพนาม ที่อยู่อาศัย ลักษณะที่อยู่อาศัย ระบบการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย เวลาว่าง การจับจ่ายซื้อขาย เสื้อผ้า การแต่งกาย สี การเดินทาง สภาพอากาศ สิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับสุขภาพ อื่นๆ

ทฤษฏีต่างๆ คำศัพท์และวัฒนธรรม - denotative Wortbedeutung - Konnotationen - Assoziationen/ Wortassoziationen เทคนิคในการอธิบายความหมายคำ - Assoziationen - historische Begriffsentwicklung - kulturspezifisches Bedeutungssystem - kuturspezifische Gegenthemen

ผลที่คาดว่าจะได้รับ ผู้เรียนเข้าใจความหมายของคำศัพท์ที่มีความหมายทางด้านสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เพิ่มพูนประสิทธิภาพการเรียนการสอนภาษาเยอรมันในระดับเบื้องต้น ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยการสังเกตและเปรียบเทียบความเหมือนและความต่างของคำทางด้านภาษา วัฒนธรรม และด้านอื่นๆ รวมทั้งมีความเข้าใจความหมายที่แฝงอยู่ในคำ เกิดการเรียนรู้เขา รู้เรา สามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นและสนใจการเรียนภาษาเยอรมันเพิ่มขึ้นโดยการใช้สื่อ เช่น การใช้รูปภาพประกอบหรือด้วยวิธีการเขียนอธิบายข้อมูลเพิ่มเติม โดยมีการสอดแทรกเนื้อหาดังกล่าวไว้ในตำราเรียนด้วย เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับครูผู้สอนภาษาเยอรมัน

Karneval ผีตาโขน

Begrüßung การทักทายแบบไทย

Wald ป่า

Müll ขยะ

Hochzeit งานแต่งงาน

Wohngemeinschaft

Bushaltestelle ป้ายรถเมล์ไทย

Schule โรงเรียน

Schultüte

alte Leute คนแก่

Friedhof ป่าช้า

Gefängnis คุก

Lächeln ยิ้มสยาม

Reise per Anhalter

Brot ข้าว

Sommer (grillen)

Sommer หน้าร้อน

Würste ไส้กรอก

Getränke เครื่องดื่ม

Obst ผลไม้

Universität มหาวิทยาลัย

Schönheit ความงาม

spazieren gehen เดินเล่น

Danke schön! ขอบคุณค่ะ