Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ความคิดธุรกิจใหม่ การประเมินธุรกิจ การศึกษาความเป็นไปได้ทางด้านเทคนิค (สินค้าและบริการ) การศึกษาความเป็นไปได้ทางด้านการตลาด (โอกาสและความเสี่ยง)
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ความคิดธุรกิจใหม่ การประเมินธุรกิจ การศึกษาความเป็นไปได้ทางด้านการเงิน (สถานะทางการเงิน) การศึกษาความเป็นไปได้ทางด้านองค์กร (ความสามารถและทีมงาน) การศึกษาความได้เปรียบในการแข่งขัน (ความได้เปรียบเสียเปรียบ)
การศึกษาความเป็นไปได้ แนวคิดธุรกิจทำได้หรือไม่ ลูกค้าคือใคร เข้าถึงลูกค้าได้อย่างไร จะให้อะไรแก่ลูกค้า ความพร้อมกับความเสี่ยง ตลาด ช่องทางเข้าสู่ตลาด คุณค่าต่อลูกค้า การเงิน ผลิตภัณฑ์จะอยู่ในตลาดได้นานแค่ไหน ต้นทุนการผลิตเริ่มต้นเท่าไร ต้นทุนการตลาดเริ่มต้นเหมาะสมหรือไม่
การศึกษาความเป็นไปได้ (ต่อ) ระยะเวลาเข้าตลาดเหมาะสมหรือไม่ ขนาดตลาดใหญ่พอหรือไม่ สินค้ามีกำไรหรือไม่ มีกลุ่มลูกค้ารายแรกหรือไม่ การพัฒนาสินค้าทันเวลาหรือไม่ ธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมกำลังโตหรือไม่ สถาบันการเงินยอมรับธุรกิจนี้หรือไม่
การประเมินโอกาส ขั้นตอนที่ 1 ประเมินว่าธุรกิจนั้นมีความน่าสนใจมากน้อยแค่ไหน (ขนาดตลาด อัตราการเติบโต การแข่งขันในตลาด ความเสี่ยง โอกาสที่จะสร้างอุตสาหกรรมใหม่ การตอบรับของสังคม) ขนาดตลาดของนมเปรี้ยว 8,460 ล้านบาท แบ่งเป็น นมเปรี้ยวผสมแลคโตบาซิลลัส นมเปรี้ยวยูเอชที โยเกิร์ต นมเปรี้ยวพาสเจอร์ไรซ์ โยเกิร์ต เดิมเติบโต 10% ปัจจุบันแค่ 5% เจ้าตลาดคือดัชมิลล์ เมจิ โฟร์โมสต์
การประเมินโอกาส (ต่อ) ขั้นตอนที่ 2 ประเมินว่าธุรกิจนั้นเหมาะสมกับความ ถนัดแค่ไหน (กำลังทุนทรัพย์ ความสามารถทางการตลาด การผลิต เทคโนโลยี การจัดหาทรัพยากรการผลิต การบริหาร) ขั้นตอนที่ 3 ประเมินว่าอัตราการทำให้สำเร็จมีมากน้อยแค่ไหน
5 Forces Model การวิเคราะห์ความน่าสนใจของอุตสาหกรรมด้วยโมเดลแรงกดดัน 5 ประการ 1.ความยากง่ายในการเข้าสู่อุตสาหกรรม (Barrier to Entry) 2.ความรุนแรงของการแข่งขัน (Intensity of Rivalry) 3.อำนาจต่อรองของซัพพลายเออร์ (Bargaining power of Supplier) 4.อำนาจต่อรองของลูกค้า (Bargaining power of Buyer) 5.สินค้าทดแทน (Substitute Product)
โมเดลแรงกดดัน 5 ประการ (The five forces model for competition) 1.คู่แข่งขันที่เข้ามาใหม่ 5. ความรุนแรงของการแข่งขัน 2. Suppliers 3. Buyers 4. ผลิตภัณฑ์ที่ทดแทนกันได้
การประเมินโอกาส ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ รู้จักตนเอง เข้าใจจุดอ่อนจุดแข็ง ความต้องการของตนเอง รักสินค้าและอาชีพที่จะสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าและสังคม เคารพ ซื่อสัตย์ และใส่ใจในตัวลูกค้า รู้จักวิธีปฏิบัติกับลูกน้องได้ดี เชื่อถือได้
การสร้างโมเดลธุรกิจ การพัฒนาโมเดลธุรกิจ การเลือกลูกค้า (Customer Selection) การสร้างคุณค่าและได้รับกำไร (Value Capture) หนีคู่แข่ง (Strategic Control) การออกแบบธุรกิจ (Business Design & Scope)
วิธีการสร้างกำไร “ในปัจจุบันไม่พอที่จะเห็นเพียงโอกาสทางธุรกิจ แต่จำเป็นจะต้องรู้ว่ากำไรของธุรกิจอยู่ที่ไหน และจะเข้าถึงกำไรนั้นได้อย่างไร” กำไรไม่ได้อยู่ที่เดิม เปลี่ยนที่อยู่ใหม่ ต้องรู้ความต้องการสินค้าใหม่ที่ตรงตามความต้องการสินค้า ค้นหาช่องว่างและเสนอเงื่อนไขใหม่ให้กับลูกค้า แย่งลูกค้าจากตลาดกลางไปยังตลาดบนหรือตลาดล่าง โดยให้ผลประโยชน์ด้านราคาหรือคุณภาพอย่างชัดเจน
วิธีการสร้างกำไร (ต่อ) สร้างกำไรโดยกำหนดมาตรฐานก่อนคนอื่น หรือพยายามเปลี่ยนแปลง ยกระดับมาตรฐานใหม่ สร้างกำไรโดยใช้เทคโนโลยี ไล่ตามเทคโนโลยี สร้างกำไรโดยการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน เช่น จากทำงานครบวงจรมาเป็นเลือกเฉพาะส่วนที่มีกำไร สร้างกำไรโดยการเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าคนอื่นอยู่เสมอ สร้างกำไรโดยการแก้ไขในส่วนที่คนอื่นทำไม่สำเร็จ
วิธีการสร้างกำไร (ต่อ) สร้างกำไรโดยการรู้จักเลือกลูกค้า มุ่งเฉพาะลูกค้าที่ให้กำไร สร้างกำไรโดยการแบ่งกลุ่มลูกค้าย่อยมากขึ้นและเสนอสินค้าที่หลากหลาย สร้างกำไรโดยการเพิ่มหรือเลือกช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ สร้างกำไรโดยการสร้างยี่ห้อสินค้า (Branding) สร้างกำไรโดยการหันมามองสินค้า ซึ่งสามารถกลับมาทำกำไรได้หลายครั้ง
สร้างความได้เปรียบด้านต้นทุน สร้างให้สามารถมีผลิตภัณฑ์จำหน่ายได้ก่อน 2 ปี สร้างยี่ห้อและสิทธิบัตร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า วางตำแหน่งที่เหนือกว่า บริหารกระบวนการสร้างคุณค่า สร้างมาตรฐาน