Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Knowledge Management ; KM
Advertisements

ยินดีต้อนรับเข้าสู่บทเรียน E-LEARNING
กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส
ประโยชน์ของ เครื่องโปรเจคเตอร์
บทเรียนคอมพิวเตอร์แบบมัลติมีเดีย
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
Mr.Ukrit Marang Chapter 1 : Multimedia Mr.Ukrit Marang Multimedia Chapter 1.
หลักสูตร eLearning สำหรับ มทรก เม.ย.09
หน่วยที่ 2 การศึกษากับการรู้สารสนเทศ
คลิก เข้าสู่การเรียนรู้
   ฮาร์ดแวร์ (Hardware)               ฮาร์ดแวร์เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบสารสนเทศ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์รอบข้าง รวมทั้งอุปกรณ์สื่อสารสำหรับเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เข้าเป็นเครือข่าย.
กราฟิกและเทคโนโลยีสื่อประสม
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
หนังสืออิเล็คทรอนิกส์
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
องค์ประกอบและประโยชน์ของมัลติมิเดีย
นายชะเวรินทร์ อินสุวรรณ เลขที่ 12 ม.5/4
แบบทดสอบหน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสื่อประสม
องค์ประกอบ และ ประโยชน์ของมัลติมีเดีย
มัลติมีเดีย (Multimedia)
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
สื่อการสอนที่ทำให้การสอนงานคลินิกน่าสนใจ
COMPUTER.
พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต
Chapter 4 : Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
การสร้างงานกราฟิก.
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
การนำเสนอสื่อประสม.
หน่วยที่ 1 เทคโนโลยีสารสนเทศ.
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น นักวิชาการโสตทัศนศึกษา
3D modeling การสร้างแบบจำลอง 3 มิติ
การใช้งานPowerPoint รู้จักกับ Microsoft PowerPoint2003ใบงานที่1
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
การจัดแสงสำหรับงานโทรทัศน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปริศนา มัชฌิมา
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้า
สารสนเทศ : ความหมาย ความสำคัญ แหล่งสารสนเทศ
เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยี + สารสนเทศ.
สื่อการเรียนการสอน.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา สพท.ชย.2
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เป็นสื่อการเรียนการสอนที่เกิดจากวิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารโทรคมนาคม การใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในการเรียนการสอนจะออกมาในลักษณะของสื่อประสม.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
บุคลากรคอมพิวเตอร์.
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
จัดทำโดย 1. ด. ญ. ศุภรดา จายประมูล เลขที่ ด. ญ. เกสรา อินลม เลขที่ ด. ญ. ณีรนุช สมศักดิ์ เลขที่ 18 ชั้น ม.3/8 ชั้น ม.3/8.
ซอฟต์แวร์.
เทคโนโลยีสารสนเทศเบื้องต้น
อาจารย์สถิตย์ กังวานณรงค์กุล มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมวัดนายโรง
เทคโนโลยีมัลติมีเดีย (MULTIMEDIA TECHNOLOGY)
มัลติมีเดีย  Multimedia เป็นการนำเอาสื่อหลาย ๆ อย่าง มาสัมพันธ์กัน และ มีคุณค่าที่ ส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างมีระบบ สื่อ อย่างหนึ่งอาจใช้เพื่อเร้าความสนใจ.
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology)
What is AR ? แนวคิดหลักของเทคนิค AR นั้นคือ
คอมพิวเตอร์ ยุคที่ 5. ในยุคของคอมพิวเตอร์วีแอลเอสไอ เมื่อ ไมโครคอมพิวเตอร์มีขีดความสามารถ สูง ทำงานได้เร็ว สามารถประมวลผลและ แสดงผลได้ครั้งละมากๆ จึงทำให้
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ประยุกต์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
จัดทำโดย ด. ช. กิตติพงษ์ ตากาศ เลขที่ 7 ม.1/8 ด. ช. สุริยะกูล ทวีสุข เลขที่ 6 ม.1/8.
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การส่งเสริมความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
องค์ประกอบศิลป์ : รูปร่าง และรูปทรง
โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ด้านสื่อผสม
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สามารถ นำไปประยุกต์ในด้านต่างๆ เสนอโดย ด. ช. ปพนธีร์ สิทธิคณากูล ม.1/6 เลขที่ 12 ด. ช. ศุภกร พูลโภคะ ม.1/6 เลขที่ 11 ด.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR สื่อประสม Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR

หัวใจของการผลิตระบบสื่อประสมคือเทคโนโลยีการแปลงข้อมูลอนาล็อกให้เป็นข้อมูลแบบดิจิตอล เช่น ภาพ เสียง กระบวนการปรับแต่ง สร้างสรรค์รูปแบบใหม่ ๆ ของผลงานได้แก่ ตัวอักษร ภาพถ่าย เสียง ภาพเคลื่อนไหว

การพัฒนารูปแบบของสื่อประสม ซึ่งเป็นการบรรจุข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก ให้สามารถโยงความเกี่ยวเนื่องกันอย่างมีความหมายของข้อมูล เราเรียกว่า สื่อหลายมิติ (Hypermedia)

การนำระบบสื่อประสมมาใช้ได้เริ่มเมื่อต้นทศวรรษที่ 80 โดยการนำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไปต่อพ่วงกับเครื่องฉายสไลด์ (computer interactive slide projector)

จนกระทั่งทศวรรษที่ 90 ระบบสื่อประสมได้กลายมาเป็นมาตรฐานตัวหนึ่งของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลเช่นการพัฒนาระบบ DVD Video Imageเป็นการพัฒนาซอฟต์แวร์สื่อประสมที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การพัฒนาเทคโนโลยีประมวลผลและระบบเครือข่ายหรือที่เรียกว่า( Real time animation) ในระบบอินเตอร์เน็ต เป็นการที่ได้พัฒนาสื่อประสมการแสดงผลทางกราฟิกสามมิติและการพัฒนาการส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง

ระบบความจริงเสมือน คือ การใช้เทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์สร้างสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ที่ทำให้ผู้ใช้เกิดความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในที่ว่างสามมิติที่มองเห็น หรือรับรู้สภาวะใหม่จากตำแหน่งต่าง ๆเป็นการตอบสนองพฤติกรรมการสื่อสารและรับรู้ของมนุษย์

โครงสร้างข้อมูลเครือข่าย Network data Structure

คือ ข้อมูลในสารบบรองสามารถขึ้นกับสารระบบหลักได้มากกว่าหนึ่งตัว ลักษณะเช่นนี้จึงทำให้เกิดเป็นโครงสร้างข้อมูลเครือข่าย และมีการต่อเชื่อกันของข้อมูลได้หลายช่องทาง

ความต่อเนื่อง เป็นการวัดขนาดมิติ ช่องว่าง เวลา และสิ่งแวดล้อมลักษณะงานสื่อประสมจะเป็นการแสดงความต่อเนื่องที่กลมกลืนและสอดคล้องวัตถุประสงค์ที่วางไว้อย่างไม่คลาดเคลื่อน

ความไม่ต่อเนื่อง เป็นลักษณะของข้อมูลที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้แก่ ตัวอักษร ภาพ สัญลักษณ์ในการสร้างสื่อต้องอาศัย ข้อมูลเอกลักษณ์เพื่อการแสดงที่สมจริง

การสูญข้อมูล คือ การสูญเสียข้อมูลที่ไม่อาจนำมาเข้ากับเกณฑ์วัดได้หรือไม่ตรงกับมาตรวัด

1. การสูญข้อมูลเชิงกาลเวลา คือ เป็นการสูญเสียข้อมูลและข่าวสารที่เกิดขึ้นในขณะดำเนินการอยู่ เช่นการบันทึกภาพ เสียง สี ภาพเคลื่อนไหว 2. การสูญเสียข้อมูลเชิงมิติ คือ การสูญเสียข้อมูลบางส่วนที่ถูกตัดหายออกไปขาดควาามต่อเนื่องข้อมูล

แบ่งประเภทสื่อตามลักษณะเฉพาะ 1. เครื่องมือและอุปกรณ์ 2.โปรแกรม 3.สื่อประสม

แบ่งสื่อตามการใช้งาน 1. Presentation Media 2.Object Media 3.Interactive Media

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 1 คือ การนำเสนอสื่อการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถมองเห็นได้ ในลักษณะภาพนิ่ง เช่น ภาพ สิ่งพิมพ์ ข้อความ

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 2 คือ การนำเสนอสื่อการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถมองเห็นได้ ในลักษณะภาพนิ่งที่ไม่มีเสียงประกอบ เช่นภาพสไลด์ ภาพทึบแสง

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 3 คือ การนำเสนอสื่อการเรียนการสอนที่ผู้เรียนสามารถได้ยินเสียง เช่น เพลง การบรรยาย

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 4 คือ การนำเสนอสื่อการเรียนการสอนในลักษณะภาพนิ่งและเสียง เช่น ภาพประกอบเสียงเพลง ข้อความกับเพลงซึ่งแสดงพร้อมกัน

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 5 คือ การนำเสนอสื่อการเรียนการสอนแบบภาพยนต์ที่มีความต่อเนื่องจนจบบทเรียน

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 6 คือ โทรทัศน์ เป็นการนำเสนอคล้ายกลุ่ม 5

1.Presentation Media แบ่งเป็น 7 กลุ่ม กลุ่ม 7 คือ สื่อการเรียนการสอนแบบผสม เป็นการถ่ายทอดความรู้ที่ต่อเนื่องและมีกระบวนการ

2. Object Media สื่อการเรียนการสอนประเภทนี้ใช้เพื่อแสดงรูปร่าง ขนาด น้ำหนัก สี พื้นผิว แบ่งเป็น 2 กลุ่ม 1. วัตถุทางธรรมชาติ เช่น ภาพคน สัตว์ สิ่งของ 2. วัตถุที่ได้จากการสร้างขึ้น

3. Interactive Media เป็นสื่อการเรียนการสอนที่มีปฏิสัมพันธ์กันระหว่างผู้เรียนกับบทเรียน เช่น บทเรียนโปรแกรม บทเรียนโมดูล