Chapter 13 Strategic Planning for Logistics Management

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Business Directions ( Goal 2009) UBP GOAL VISION. People business serving coffee not coffee business serving by people เป็นองค์กรระดับกลางที่เป็นผู้นำในธุรกิจกาแฟสด.
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การบริหารแผนสู่การปฏิบัติ
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
ระบบการบริหารการตลาด
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
การจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
บริษัท รวมค้าปลีกเข้มแข็งจำกัด Allied Retail Trade Co.,ltd (ART)
Chapter 9 Material Handling & Equipment
About me My Academic Profile
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
สภาพแวดล้อมปัจจุบัน โลกยุคโลกาภิวัตน์ สังคม เศรษฐกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
การเงิน.
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
การบริหารโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ Results Based Management (RBM)
บทที่ 4 Organization กำหนดโครงสร้างที่เหมาะสม Org.Chart
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
มาตรฐานทางการเงิน 7 ด้าน
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 3 Planning.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
Functional Level Strategy
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
Strategic management Business Concept Business Model
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
Presentation Template
การจัดทำแผนธุรกิจ.
โครงสร้างขององค์การ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การบริหารและลดความเสี่ยงด้านการเงิน
ความหมายของการบริการ
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Chapter 13 Strategic Planning for Logistics Management Aj-Kulachatr C. Na Ayudhya Naresuan University Payao Campus Semester 1/50

การวางแผนกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์ เป็นการกำหนดนโยบายและกำหนดทิศทาง เกี่ยวกับระบบโลจิสติกส์ของบริษัท โดยมากแล้วจะมีผู้บริหารระดับสูงเข้ามาเป็นผู้นำในการกำหนดนโยบายและประกาศให้พนักงานทุกระดับได้รับทราบเพื่อเป็นแนวทางในการบริหารองค์กรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

Logistics Strategic Planning Frameworks Determination of Vision / Mission Logistics Strategic Analysis Logistics Planning Goal Setting Mission Business Strategic Demand External Environment Channel Management Network Analysis Program Setting Project Planning Scheduling Responsibility Assessment Management of Change

Determination of Vision / Mission การกำหนดกลยุทธ์ธุรกิจ : เป็นการกำหนดแนวทาง กรอบนโยบาย มุมมองหรือวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร การค้นหาความต้องการของลูกค้า ; การวิเคราะห์ แสวงหาวัตถุประสงค์ หรือความต้องการของลูกค้า วิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบ ; วิเคราะห์สภาวะเศรษฐกิจ สังคม การเมือง กฎหมาย เทคโนโลยีและวัฒนธรรมที่มีผลกระทบ ต่อระบบโลจิสติกส์

Logistics Strategic Analysis Customer Service บริการในระดับที่ลูกค้ายอมรับได้ ภายใต้ต้นทุนที่บริษัทสามารถรับได้ พิจารณาช่องทางในการจัดซื้อ แหล่งซื้อและวิธีการซื้อ เครือข่ายในการสต็อคสินค้า จำนวนจุด ปริมาณที่สต็อคในแต่ละจุด พิจารณาการบริหารจัดการคลังสินค้า อุปกรณ์ในการกระจายสินค้า ระบบการทำงาน โครงสร้างในการบริหารจัดการ ทีมงานและทักษะของแต่ละคน ออกแบบโครงสร้างให้เหมาะกับองค์กร Channel Management Channel Management Network Analysis Network Analysis Warehouse Transport Material Management Organization Management

Logistic Organization Traditional Functional Program Matrix

ข้อเสียของการจัดอค์กรแบบดั้งเดิม คือ ไม่มีฝ่ายใดหรือผู้บริหารคนใดรับผิดชอบโลจิสติกส์ทั้งระบบ กิจกรรมโลจิสติกส์กระจัดกระจายอยู่ตามหน้าที่งานต่างๆ ก่อให้เกิดความขัดแย้งในการทำงานและยากต่อการจัดการโลจิสติกส์ให้เป็นระบบ Traditional Logistic Activity separated in each business function Coyle,1988

Functional Lamert and Stock,1993 การจัดการโลจิสติกส์ตามหน้าที่ ได้ยกระดับ Logistics ขึ้นมามีระดับเทียบเท่ากับแผนกอื่นๆ โดยมี Vice Prez. ดูแลและรายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุด แต่ก็อาจมีความขัดแย้งกันในสายงานอยู่บ้าง เช่น ฝ่ายตลาดต้องการการสนับสนุนเพื่อรณรงค์การขายแต่โลจิสติกส์ไม่จัดการให้มีสินค้าคงคลังอย่างเพียงพอ หรือขัดแย้งกับฝ่ายผลิตในการกำหนดตารางการผลิตของฝ่ายผลิต

องค์กรโลจิสติกส์ตามโปรแกรมนี้ใช้ได้ดีกับองค์กรที่ผู้บริหารมองและให้ความสำคัญกับโลจิสติกส์เป็นกลยุทธ์ โดยหวังให้เป็นหน่วยงานที่สำคัญต่อทุกๆ แผนกในโครงสร้าง จะมีข้อเสียทันทีถ้าผู้บริหารไม่ให้ความสำคัญ Program Dehayes,1972

Divisional การบริหารองค์กรโลจิสติกส์ตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ ลักษณะนี้แต่ละกลุ่มผลิตภัณฑ์จะมีหน้าที่ทางธุรกิจเป็นของตนเอง และมีโลจิสติกส์ของตนเอง ทำให้เกิดความอิสระในการจัดการ แต่จะทำให้องค์กรใหญ่โตเทอะทะ มีความซ้ำซ้อนในหน้าที่การงาน และทำให้ใช้ทรัพยากรองค์กรไม่ได้เต็มที่

โครงสร้างองค์กรแบบตาข่าย (Matrix) Lambert,1993 General Manager Production HRM Marketing Transport Acc/Fin Planning Recruitment Forecasting Fleet Mng. IT Purchasing Performance Appraisals Customer service Packing Banking Horizontal Flow Logistics โครงสร้างองค์กรแบบตาข่าย (Matrix) Lambert,1993 Vertical Flow

โครงสร้างแบบมีผู้ให้บริการโลจิสติกส์ตามสัญญา (Third Party/Logistics Contract) “Outsourcing Strategy” โครงสร้างแบบนี้คือมีผู้ให้บริการโลจิสติกส์จากองค์กรภายนอกมาทำสัญญาว่าจ้างให้บริการโลจิสติกส์แก่องค์กร ซึ่งอาจจะให้บริการในบางหน่วยงานของบริษัท ควรใช้แนวทางบริหารโลจิสติกส์ลักษณะนี้ก็ต่อเมื่อ ระบบโลจิสติกส์ไม่ได้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจหรือกรณีที่บริษัทขาดผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารไม่ได้มองความสำคัญของโลจิสติกส์ในระดับกลยุทธ์ การเลือกใช้โครงสร้างโลจิสติกส์จากบุคคลภายนอกอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างในด้านสินทรัพยืและบุคคลากร

Strategic Planning for Logistics Management Performance Appraisals Goal Setting Responsibility Person Strategic Planning Mission Program Setting Scheduling Project Planning

Strategic Logistic Planning Goal ; การกำหนดเป้าหมายหลัก เช่น สร้างรายได้ ลดต้นทุน เพิ่มกำไร Mission ; การกำหนดภารกิจหลัก เช่น ตลาดเป้าหมาย สินค้า บริการหลังขาย การใช้เทคโนโลยี แนวคิดกิจการ ภาพพจน์ต่อสาธารณชน Program ; การวางแผนโครงการ งบประมาณ หรือกรอบวิธีปฏิบัติการ เป็นกิจกรรมคร่าวที่ต้องดำเนินให้บรรลุเป้าหมายหลัก Project Planning ; กำนดเวลาที่ต้องทำในแต่ละกิจกรรม ระยะเวลาที่แล้วเสร็จและงบประมาณที่ต้องใช้ในแต่ละกิจกรรม Schedule ; สร้างตารางในการทำงาน ปฏิทินทำงาน (Gantt charts) Responsibility Person ; กำหนดผู้รับผิดชองแต่ละกิจกรรมอย่างชัดเจน Performance Appraisals ; การวัดผล/ประเมินศักยภาพในการทำงาน

กลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน To be continue

บรรณานุกรม คำนาย อภิปรัชญาสกุล. โลจิสติกส์และการจัดการซัพพลายเชน “กลยุทธ์สำหรับลดต้นทุนและเพิ่มกำไร”,--กรุงเทพฯ : ซีวาย.ซิสเทิมพรินติ้ง จำกัด , 2550. ไชยยศ ไชยมั่นคงและมยุขพันธุ์ ไชยมั่นคง กลยุทธ์โลจิสติกส์และซัพพลายเชน : เพื่อ การแข่งขันในตลาดโลก , --กรุงเทพฯ : ซีวาย.ซิสเทิมพรินติ้ง จำกัด , 2550.