BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
การจัดการเชิงกลยุทธ์
วิชา การจัดการข้อมูล (Data Management) 3(2-2-5) บทที่ 3
ระบบการบริหารการตลาด
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
รายงานที่ให้ทำ (ทุกคน)
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BM 410 การจัดการนวัตกรรมและการเปลี่ยนแปลง (Innovation and Change Management) ดร. สุทธาวรรณ จีระพันธุ
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
1. ลักษณะองค์กร 1ก. ลักษณะพื้นฐาน ของส่วนราชการ 1ก(1) พันธกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
นโยบายองค์การ Organisation Policy.
Analyzing The Business Case
หมวด2 9 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
Good Corporate Governance
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การจัดทำแผนธุรกิจ.
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551 บรรยายโดย ดร. สุทธาวรรณ จีระพันธุ BA 925

Course Outline 1. กรณีศึกษา 40 คะแนน 2. สอบปลายภาค 40 คะแนน กิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกษาจัดทำเป็นบทสรุปรายงานและเสนองานเป็น PowerPoint ในชั้นเรียน การวัดผล คะแนนเต็ม 100 คะแนน แบ่งเป็น 1. กรณีศึกษา 40 คะแนน 2. สอบปลายภาค 40 คะแนน 3. Quiz 10 คะแนน 4. คะแนนเข้าชั้นเรียน 10 คะแนน BA 925

การเรียนการสอน สัปดาห์ เนื้อหาการเรียนการสอน 1 2 3 4 5 6 7 8 - กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์โดยสังเขป การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม พันธกิจ และการรับผิดชอบต่อสังคม 2 สภาพแวดล้อมภายนอกองค์การและการแข่งขัน -สภาพแวดล้อมภายในองค์การ 3 SWOT/ Porter’s 5 force/ EFE/ IEF/ CPM 4 การวิเคราะห์และเลือกกลยุทธ์ระดับองค์การ หรือระดับบริษัท (TOWS, BCG, IE Matrix) 5 กลยุทธ์ระดับธุรกิจ 6 กลยุทธ์ระดับฝ่ายปฏิบัติตามหน้าที่ 7 8 การควบคุมกลยุทธ์และการปรับปรุง BA 925

การเรียนการสอน (ต่อ) สัปดาห์ เนื้อหาการเรียนการสอน 9 10 11 12 13 14 15 Case Study Discussion 10 11 12 13 14 การส่งรายงานและเสนอกรณีศึกษา 15 เสนอกรณีศึกษา 16 ทบทวนการเรียนการสอนเพื่อสอบปลายภาค BA 925

ความหมายการจัดการและการบริหารเชิงกลยุทธ์ กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ Overview ความหมายการจัดการและการบริหารเชิงกลยุทธ์ กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม พันธกิจและการรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ BA 925

การจัดการ การจัดการ หมายถึง การที่ผู้บริหารวางแผน จัดองค์การ ชี้นำ และควบคุมการดำเนินงานธุรกิจ โดยการจัดสรรทรัพยากรต่างๆ (คน วัตถุดิบ เงินข้อมูล ข่าวสาร) เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยมากแล้วผู้บริหารจะกำหนดทิศทางที่องค์การจะก้าวไป กำหนดวัตถุประสงค์ขององค์การ และกลยุทธ์หลักที่จะสามารถให้องค์การสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการได้ ซึ่งก่อให้เกิดการนำแผน กลยุทธ์ไปใช้ให้เกิดผลสำเร็จในองค์การ BA 925

การบริหารเชิงกลยุทธ์ หมายถึง การบริหารงานที่มุ่งเน้นอนาคตและเน้นความสำคัญของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปและมีการแข่งขันสูง มีทิศทางในการดำเนินงานที่ชัดเจนเพื่อให้องค์การสามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ให้ผลตอบแทนขององค์การสูงกว่าการแข่งขัน และมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่เหนือกว่าและยั่งยืนกว่า ทำงานเชิงรุกมากกว่าเชิงรับ สามารถบรรลุวิสัยทัศน์พันธกิจ วัตถุประสงค์ขององค์การได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เป้าหมายของการบริหารเชิงกลยุทธ์ เช่น ส่วนแบ่งการตลาด คุณภาพของสินค้าและบริการ ต้นทุนต่ำ ความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลก การขยายประเภทการผลิตสินค้า BA 925

กระบวนการบริหารกลยุทธ์ การวิเคราะห์สถานการณ์ วิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมาย สภาพแวดล้อม -ภายนอกและการ แข่งขัน -ภายใน การกำหนดกลยุทธ์ องค์การ กลยุทธ์ระดับบริษัท กลยุทธ์ระดับธุรกิจ กลยุทธ์ระดับหน้าที่ การดำเนินกลยุทธ์และการนำแผนไปปฏิบัติ การควบคุมกลยุทธ์ และการปรับปรุง BA 925

การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ธุรกิจต้องเผชิญสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อการบริหารจัดการ สภาพแวดล้อมภายนอก (opportunities and threats) ส่งผลทางอ้อม เช่น ทรัพยากร กฎหมาย การเมือง วัฒนธรรมทางสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี นวัตกรรม ส่งผลทางตรง เช่น ลูกค้า คู่แข่ง ผู้จำหน่ายปัจจัยการผลิต BA 925

พันธกิจและการรับผิดชอบต่อสังคม วิสัยทัศน์ – สิ่งที่ผู้บริหารต้องการให้เกิดขึ้นในอนาคต พันธกิจ – เป้าหมายและขอบเขตขององค์การเพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทราบว่าองค์การมีทิศทางการดำเนินงานไปในทิศทางใด ซึ่งทำให้เกิดแรงจูงใจ สร้างความสัมพันธ์ และความรับผิดชอบในองค์การด้วย และใช้สื่อสารออกสู่ภายนอกบริษัท สร้างและรักษาความสามารถในการแข่งขัน สร้างและรักษาจริยธรรมทางธุรกิจ สร้างและรักษาสภาพที่ดีของสังคมและสิ่งแวดล้อม ควรกำหนดถึงความตั้งใจที่จะทำประโยชน์และรับผิดชอบต่อสังคม BA 925

Key Stakeholders กลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ กลุ่มบุคคล หรือกลุ่มธุรกิจคน ที่มีผลต่อ และได้รับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบต่อผลการดำเนินงานของบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น พนักงาน ผู้ถือหุ้น สหภาพแรงงาน คู้ค้า ลูกค้า คู่แข่ง รัฐบาล เจ้าหนี้ สาธารณชน กรรมการผู้บริหาร BA 925

สรุป กระบวนการบริหารกลยุทธ์ พันธกิจ วิสัยทัศน์ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ขององค์การ ประเมินสภาพแวดล้อมภายนอก การแข่งขัน ภายในองค์การอย่างเป็นระบบ (SWOT, 5 forces model, CPM) การตัดสินใจจากผู้บริหารทุกระดับในองค์การ เพื่อที่จะบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางไว้ (ทุกระดับมีส่วนร่วม) เป้าหมายในระยะยาวและมุ่งเน้นอนาคต  วัตถุประสงค์ประจำปี  แผนระดับปฏิบัติการ ตรวจสอบและควบคุม BA 925