“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
รายละเอียดกิจกรรมโครงการฯ
Advertisements

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนา สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์
ประชุมบุคลากรประจำปีการศึกษา 2551
การกำหนดโครงการ ตัวชี้วัด และค่าเป้าหมาย เพื่อบรรจุในแผนปฏิบัติราชการปี 2554 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม 2553 ห้องประชุมวารินชำราบ.
รู้จัก TQF และแบบมคอ. จัดโดย งานการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ปีการศึกษา/ปีงบประมาณ
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2552 ภาควิชาพัฒนาการเกษตร คณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
คณะทรัพยากรธรรมชาติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
นโยบายการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา
เพื่อรับการประเมินภายนอก
การประกันคุณภาพการศึกษา
โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายนอก
ผลการประเมินคุณภาพภายใน ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์
การประกันคุณภาพการศึกษา
“การประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ภาควิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 3 พฤษภาคม 2554.
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
คณาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา เป้าประสงค์ ยุทธศาสตร์ตามแผน มหาวิทยาลัยพายัพฉบับที่ 4 ปีการศึกษา
รายงานผลทางวาจา การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสถาบัน มหาวิทยาลัยพายัพ วันที่ 5-7 กันยายน 2551.
ทิศทางการจัดการศึกษา โรงเรียนเจริญราษฏร์วิทยา
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
แผนปฏิบัติราชการของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ (Vision) ปี
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
จากนโยบาย... สู่การปฏิบัติ
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
รายงานประจำปี การประเมินคุณภาพ 2551 ภาควิชาวาริชศาสตร์ คณะ ทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลาน ครินทร์ 23 มิถุนายน 2552.
รศ.ดร.เกรียงไกร กิจเจริญ 18 เมษายน 2555
ประชุมพิจารณา ร่างแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2556
การสัมมนา การจัดทำแผนปฏิบัติราชการ 4 ปี คณะเทคโนโลยีพ. ศ
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 ระบบ บริหารจัดการที่ดี. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิต บัณฑิตที่ดี
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็น มหาวิทยาลัยชั้นนำ ในระดับภูมิภาคเอเชีย ทำหน้าที่ผลิตบัณฑิต บริการวิชาการ และ ทำนุบำรุงวัฒนธรรม โดยมีการวิจัยเป็นฐาน วิสัยทัศน์
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรใหม่ พ. ศ คณะ / วิทยาลัย
กรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงาน
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
1.  The alignment with national plans.  The four missions of higher education institutions.  AU uniqueness and identities.  AU academic excellence.
มาตรฐานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
การตรวจสอบและประเมินระบบการ ประกัน คุณภาพการศึกษาภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ กรกฎาคม 2550 โดยคณะกรรมการตรวจสอบและ ประเมินระบบ การประกัน คุณภาพการศึกษาภายใน.
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
อาจารย์ระดับอุดมศึกษา รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
(ร่าง) แผนปฏิบัติราชการประจำปี 2553 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
การศึกษาภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
การศึกษาภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
การบรรยายเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา สำหรับนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 13 มิถุนายน 2547.
การประกันคุณภาพ (Quality Assurance : QA)
แนวทางการจัดทำ SAR การเตรียมข้อมูล รูปแบบรายงาน การนำเสนอ.
รศ.ดร.วิโรจ อิ่มพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การดำเนินงานของมหาวิทยาลัย รอบไตรมาสมีนาคม – พฤษภาคม 2551
ระบบคุณภาพมหาวิทยาลัยมหิดล
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
การประกันคุณภาพที่นักศึกษาควรรู้
สังคมไทยที่พึงประสงค์ เข้มแข็งและมีดุลยภาพ 3 ด้าน
งานกิจการนิสิต
หลัก สูตร คณะ สถาบั น 2 บัณฑิต 3 นักศึกษา 4 อาจารย์องค์ประกอบ 5 หลักสูตร การเรียน การสอน การประเมินผู้เรียน 6 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 1 การผลิตบัณฑิต 2.
แผนการดำเนินงาน 2558 กองบริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ยินดีต้อนรับ อาจารย์และ นักศึกษาผู้สนใจ. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ มหาสารคาม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระ เกียรติ 72 พรรษา โทร
คุณภาพ / มาตรฐานผู้เรียน / ผู้รับบริการ
ตัวบ่งชี้คุณภาพการศึกษา
ฝ่ายบริหารงานวิชาการ. วิสัยทัศน์ “ เราจะผลิตผู้สำเร็จการศึกษาที่ เปี่ยมด้วยคุณธรรม มีสมรรถนะ วิชาชีพ บนพื้นฐานแห่งองค์กร สร้างสุข เพื่อเป็นบุคลากรทีมี
หน้าที่ 1 วิสัยทัศน์ สถาบันอุดมศึกษาด้าน สุขภาพชั้นนำของอาเซียน ที่เน้นชุมชน แผนกลยุทธ์สถาบันพระบรมราชชนก ประจำปี 2553.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“ปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และการประกันคุณภาพการศึกษา” คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร 31 พฤษภาคม 2552

ปรัชญา “มุ่ง มั่นพัฒนาวิชาการ สู่ การผลิตวิศวกรที่มีคุณภาพและคุณธรรม “มุ่ง มั่นพัฒนาวิชาการ สู่ การผลิตวิศวกรที่มีคุณภาพและคุณธรรม ความ รู้สู่สังคมไทย เป็น ผู้นำด้านวิจัยและเทคโนโลยี เลิศ ล้ำค่าความเป็นไทยดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม”

วิสัยทัศน์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นแหล่งรวมและเสริมสร้าง องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคมไทยให้นำไปสู่การ พึ่งพาตนเอง รวมทั้งการแข่งขันได้ในระดับสากล

พันธกิจ สร้างและผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพมีองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การพึ่งพาตนเอง มีคุณธรรมและจริยธรรม เสริมสร้างบุคลากรและผลงานวิจัยแบบองค์รวม สร้างระบบบริหารจัดการโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่สังคมแห่งการพึ่งพาตนเอง องค์รวม: ต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ ทุกคนในหน่วยงานเดียวกัน มองที่เป้าหมายเดียวกันว่าอะไรคือความสำเร็จสูงสุดขององค์กรและร่วมมือร่วมใจให้ไปถึงจุดดังกล่าว การบริหารงานโดยมุ่งผลสัมฤทธิ์ (Results Based Management - RBM) ... คือ วิธีการบริหารจัดการที่เป็นระบบมุ่งเน้นที่ผลสัมฤทธิ์หรือผลการปฏิบัติงานเป็นหลัก

เป้าประสงค์ นิสิตมีความรู้ความสามารถเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน นิสิตมีคุณธรรมและจริยธรรม ส่งเสริมความเข้มแข็งของทุนทางวัฒนธรรม อาจารย์มีผลงานวิชาการที่มีคุณภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์มีการบริหารจัดการภายในคณะที่มีประสิทธิภาพ มีระบบฐานข้อมูลและความพร้อมใช้งานของข้อมูล มีระบบการบริหารความเสี่ยงของระบบสารสนเทศ ผู้รับบริการทางวิชาการได้รับความพึงพอใจ ทุนทางวัฒนธรรมจะปรากฏตัวใน 3 รูปแบบคือ เป็นสิ่งที่ฝังอยู่ในตัวคนหรือกลุ่มคน เช่น  1.ความคิด  จินตนาการ ความคิดริเริ่ม และความเชื่อ เป็นต้น 2.เป็นสิ่งที่เป็นรูปลักษณ์และเป็นตัวตน เช่น ภาพวาด เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งก่อสร้าง สถานที่ที่เป็นมรดกโลก และ 3.ความเป็นสถาบัน ว่า ทุนวัฒนธรรม ก็คือ ตัว “วัฒนธรรม” ที่มีอยู่เดิมของสังคมนั้น ๆ ที่สั่งสมสืบทอดกันมา ซึ่งปรากฏเป็นรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งตามที่กล่าวมาข้างต้น โดยอาจจะเป็นนามธรรมอย่างประเพณี ความเชื่อ หรือเป็นรูปธรรมอย่างวัดวาอาราม โบราณสถาน หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาของท้องถิ่น เช่น ผ้า เครื่องปั้นดินเผา และอาหาร เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่กล่าวมานี้ยังเป็นสิ่งที่สังคมนั้น ๆ เห็นคุณค่า ยังเป็นที่ต้องการ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์ให้งอกเงยขึ้นมาได้

การดำเนินงานด้านประกันคุณภาพ

ความเชื่อมโยงระหว่างมาตรฐานการศึกษาและ การประกันคุณภาพ

องค์ประกอบคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา 9 ด้าน ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินงาน การเรียนการสอน กิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา การวิจัย การบริการวิชาการสู่สังคม การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม การบริหารและการจัดการ การเงินและงบประมาณ ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ

การประกันคุณภาพการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับนิสิตโดยตรง

ด้านการเรียนการสอน มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐาน ทุกหลักสูตร สี่อและอุปกรณ์ การเรียนการสอนที่ใช้ใน ห้องเรียน จัดการเรียนการสอนที่ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ วัสดุและคุรภัณฑ์ใน ห้องปฏิบัติการ จัดให้มีการพาไปดูงาน และฝึกงาน ห้องเรียนคอมพิวเตอร์ ห้องสมุดคณะวิศวกรรมศาสตร์

ด้านการเรียนการสอน ร้อยละของบัณฑิตระดับปริญญาตรี ที่ได้งานทำและประกอบอาชีพอิสระ เท่ากับ 72.06 จำนวนอาจารย์ที่มีคุณวุฒิ ปริญญาเอก 45 คน ระดับความพึงพอใจของนายจ้าง ผู้ประกอบการ และผู้ใช้บัณฑิต 3.8 (มาก) อาจารย์ป.เอก 45 คนจาก 95 คน ผู้เชี่ยวชาญ 3 คนและศึกษาต่อ 13 คน ร้อยละของบัณฑิตระดับปริญญาตรี ที่ได้งานทำและประกอบอาชีพอิสระ เท่ากับ 72.06 นอกจากนั้นส่วนใหญ่ก็จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท

รางวัลของนิสิตที่ได้รับ เช่น ด้านการเรียนการสอน รางวัลของนิสิตที่ได้รับ เช่น รางวัลชนะเลิศ York Cool Engineering Contest 2008 นายวสินต์ รุ่งวิทย์วทัญญู นายสมชาย ยิ่มวงษ์ นายเอกลักษณ์ สุยะตา อาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ศิษฐ์ภัณฑ์ แคนลา รางวัลชมเชย โครงการแข่งขันคอนกรีตมวลเบาชิงแชมป์ ระดับอุดมศึกษา ครั้งที่ 2 นายสิชล อนันตชัยศิริ นายสุรงค์ โพธิ นายวสันต์ ประดุจพงษ์เพชร รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง โครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์ “ปตท.คลังนักคิด สิ่งประดิษฐ์เพื่อชุมชน” ในโครงงานเรื่องระบบแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมผ่านมือถือ นายสังวร สีสุทัศน์ นิสิต ดร.อัครพันธ์ วงศ์กังแห อาจารย์ที่ปรึกษา รองศาสตราจารย์ ดร.ศรินทิพย์ แทนธานี หัวหน้าโครงการ

ด้านกิจกรรมพัฒนานิสิต ส่งเสริมกิจกรรมนิสิตที่ สอดคล้องกับคุณลักษณะของ บัณฑิตที่พึงประสงค์ ความรู้ ทักษะการคิด การพัฒนาคุณธรรมและ จริยธรรม ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้จ้างงานนิสิต ทักษะการวิเคราะห์และ การสื่อสาร ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล และความรับผิดชอบ

แนวทางการดำเนินกิจกรรมที่ดี P วางแผน A ปรับปรุงแก้ไข D ปฏิบัติ PDCA  คือ  วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย                P  = Plan  คือ  การวางแผนงานจากวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่ได้กำหนดขึ้น                D = Do  คือ  การปฏิบัติตามขั้นตอนในแผนงานที่ได้เขียนไว้อย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง                C = Check  คือ  การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ล่ะขั้นตอนของแผนงานว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด                A = Action  คือ  การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา หรือถ้าไม่มีปัญหาใดๆ ก็ยอมรับแนวทางการปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ผลสำเร็จ เพื่อนำไปใช้ในการทำงานครั้งต่อไป เมื่อได้วางแผนงาน  (P)  นำไปปฏิบัติ  (D) ระหว่างการปฏิบัติก็ดำเนินการตรวจสอบ (C)  พบปัญหาก็ทำการแก้ไขหรือปรับปรุง (A) การปรับปรุงก็เริ่มจากการวางแผนก่อน วนไปได้เรื่อยๆ จึงเรียกวงจร PDCA C ตรวจสอบ

ขอขอบคุณค่ะ