บทที่ 5 การบริโภคสินค้าอาหาร
สินค้า ผู้บริโภค ถูกสถานที่ ถูกเวลา ถูกกลุ่มเป้าหมาย
อะไรที่ผู้บริโภคกิน ? เหตุผลที่กิน ? ปริมาณที่กิน ? เมื่อไหร่ ? คำถามที่น่าสนใจ อะไรที่ผู้บริโภคกิน ? เหตุผลที่กิน ? ปริมาณที่กิน ? เมื่อไหร่ ? บ่อยแค่ไหน ?
ก่อให้เกิด อะไรคือสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค ?? 4.1 Preference (ความพอใจ) ของสินค้าอาหาร อะไรคือสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค ?? อะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ?? ก่อให้เกิด เงื่อนไขต่างๆ ในกระบวนการผลิต และ การตัดสินใจในด้านการตลาด
ทำการพิจารณา 2 ด้าน Foodways หมายถึง รูปแบบของสังคมในด้านอาหาร นั่นคือ การได้มาซึ่งอาหาร การเตรียมอาหาร และการกินอาหาร การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภค
Foodways ในทางการตลาด บอกคุณลักษณะ foodways ได้ 4 ลักษณะ
Foodways ในทางการตลาด บอกคุณลักษณะ foodways ได้ 4 ลักษณะ 3. Foodways คือ การตอบคำถาม “How to eat” ซึ่งหมายรวมถึงการบริโภคที่เพียงพอไม่ขาดสารอาหาร 4. Foodways พัฒนาเศรษฐกิจของสังคม พัฒนาการศึกษา เทคโนโลยี เปลี่ยนวิถีชีวิตของคน เปลี่ยนชนบทให้กลายเป็นเมือง
การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภค ผู้บริโภคสมัยใหม่ สิ่งที่ต้องการไม่ใช่แค่อาหาร แต่เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติสามารถตอบสนอง 4 utilities ได้ ผลจากการวิจัย มูลค่าของสินค้าอาหารยุคใหม่ สูงขึ้นเนื่องจากมีค่าของการออกแบบ ค่า packaging ค่าการจัดสินค้า และค่าโฆษณา เพิ่มมากขึ้น
4.2 รูปแบบของการบริโภคและรูปแบบค่าใช้จ่ายของสินค้าอาหาร แนวโน้มการบริโภค ลักษณะการบริโภค ปัจจัยที่มีผลกระทบ ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก
4.3 ประชากรกับการบริโภคอาหาร How many people there are ? Where they live ? How they live ? มีอิทธิพลต่อการตลาดอย่างไร ? The number of mouths to feed What people live ? Where food is sold ? How people buy their food?
แนวโน้มของประชากร
แนวโน้มของประชากร
การบริโภคอาหาร
ปริมาณการจำหน่ายในประเทศ(ตัน) ปี 2547 ปี 2548 ปศุสัตว์ 723,789.20 730,679.50 0.95% ประมง 136,046.00 117,079.60 -13.94% ผักผลไม้ 116,886.30 136,792.10 17.03% น้ำมันพืช 909,129.40 900,510.10 -0.95% ผลิตภัณฑ์นม 658,832.30 604,973.80 -8.17% ธัญพืชและแป้ง 793,674.10 761,665.90 -4.03% อาหารสัตว์ 4,892,830.30 4,916,378.80 0.48% น้ำตาล 3,520,729.90 3,155,114.80 -10.38% บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 125,039.20 116,980.50 -6.44% รวม 11,876,956.60 11,440,175.20 -3.68% รวม(ไม่รวมน้ำตาล) 8,356,226.70 8,285,060.40 -0.85%
จำนวนประชากร => ปริมาณอาหารซึ่งจำเป็นในการดำรงชีพ รายได้ => ความสามารถในการซื้อ
4.4 รายได้กับการบริโภคสินค้าอาหาร Effective food Demand รายได้ต่ำ มีความจำเป็นในการบริโภคสินค้า อาหารแต่ขาดกำลังซื้อ รายได้สูง นั่นคือ Strong Effective Demand Income Elasticity Normal good (รายได้เพิ่มปริมาณการบริโภคก็เพิ่มขึ้น) Inferior good (รายได้เพิ่มแต่ปริมาณการบริโภคลด)
หน่วย: บาทต่อครัวเรือน ปี พ.ศ. ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ค่าใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค ค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม รายได้ทั้งหมด สัดส่วน 2524 3,374.00 3,151.00 1,487.00 3,378.00 44.02% 2529 3,783.00 3,486.00 1,472.00 3,631.00 40.54% 2531 4,161.00 3,804.00 1,519.00 4,106.00 36.99% 2533 5,437.00 4,942.00 1,969.00 5,625.00 35.00% 2535 6,529.00 5,892.00 2,272.00 7,062.00 32.17% 2537 7,567.00 6,784.00 2,548.00 8,262.00 30.84% 2539 9,190.00 8,072.00 2,957.00 10,779.00 27.43% 2541 10,389.00 8,966.00 3,648.00 12,492.00 29.20% 2542 10,238.00 8,903.00 3,408.00 12,729.00 26.77% 2543 9,848.00 8,558.00 3,174.00 12,150.00 26.12% 2544 10,025.00 8,758.00 3,261.00 12,185.00 26.76% 2545 10,889.00 9,601.00 3,654.00 13,736.00 26.60% 2547 12,297.00 10,885.00 3,769.00 14,963.00 25.19%
ผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อสินค้าอาหารในปริมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ ซื้อสินค้าอาหารที่แพงขึ้น สัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อค่าใช้จ่ายทั้งหมดลดลง (ค่าใช้จ่ายด้านอาหารเพิ่มขึ้นน้อยกว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เพิ่มขึ้น) ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น (นั่นหมายถึงกระบวนการทางการตลาดเพิ่มขึ้น) ความต้องการ Convenience foods เพิ่มขึ้น
4.5 ตลาดกับการบริโภคอาหารนอกบ้าน สาเหตุการเพิ่มขึ้นของการบริโภคอาหารนอกบ้าน รายได้เพิ่มขึ้น Working woman การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต
Foodservice sector ร้านอาหาร โรงเรียน สถานที่ทำงาน โรงอาหารใน โรงพยาบาล โรงแรม รัฐบาล ทหาร
ผลกระทบของการบริโภคอาหารนอกบ้าน ผู้บริโภคจ่ายค่าอาหารแพงขึ้น แต่เกษตรกรยังมีรายได้ต่ำ เนื่องจากสิ่งที่ผู้บริโภคจ่ายเป็นต้นทุนการบริการ เกษตรกรปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิต