บทที่ 5 การบริโภคสินค้าอาหาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
ยินดีต้อน เข้าสู่ โครงงาน.
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
การเลือกคุณภาพสินค้า
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
Training Management Trainee
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
การวางแผน เพื่อการเกษียณ
มิติที่ 1 มิติด้านประสิทธิผลตามแผนปฏิบัติราชการ
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
ต้นทุน(บาท/กิโลกรัม)
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Group 1 Proundly Present
การใช้พลังงานในเศรษฐกิจไทย
สถานการณ์ความยากจน ของประเทศไทย
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 2 อุปสงค์ อุปทาน.
หน่วยที่ 3 การกำหนดขึ้นเป็นราคาดุลยภาพ
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
เตรียมพร้อมกายใจ เพื่อวัยเกษียณ.
ตารางเปรียบเทียบ ปริมาณน้ำฝน - ปริมาณน้ำท่า กลุ่มลุ่มน้ำสาขาแม่น้ำโขง
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน Elasticity of Demand and Supply
ตัวชี้วัดตามแผนงานงบประมาณ
ความรู้พื้นฐานการเชื่อมโยงเครือข่าย
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
โครงการภายใต้แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัด ชายแดนภาคใต้ ปีงบประมาณ 2553 (ประชาคมระยะที่ 1) จังหวัดนราธิวาส.
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
นางสาวสุธาสินี ภัยชนะ
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับมาตรการ การตรึงราคา/กำหนดระดับราคาน้ำมัน
ความคิดเห็นของข้าราชการเกี่ยวกับ สวัสดิการการรักษาพยาบาล พ.ศ. 2546
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ ของขวัญปีใหม่ในปี 2547
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ฝ สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน / ผู้ประกอบการ
ประมาณการภาพรวมพลังงานไทย ( )
ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
ประชุมผู้บริหารกรม ทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 4/2550 วันศุกร์ที่ 27 เมษายน 2550 เวลา น.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
ภาพรวมเศรษฐกิจไทยล่าสุด (ณ เดือนตุลาคม) และแนวโน้มไตรมาส 3/50 และ 4/50
นพ. ทักษพล ธรรมรังสี แผนงานพัฒนาศักยภาพนักวิจัย
การแจกแจงปกติ.
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
ส่งสัญญาณ ผิดปกติ อุตสาหกรรมเส้นด้ายจากฝ้าย ส่งสัญญาณ ผิดปกติ ภาวะอุตสาหกรรมผ้าผืนอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ส่งสัญญาณ ผิดปกติ
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับเกมออนไลน์ ในเขตกรุงเทพมหานคร
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
การสอบแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (รอบที่ 1 คิดเลขเร็ว)
สรุปผลสัมฤทธิ์ปีการศึกษา 2552 ชั้ น จำนว นสาระการเรียนรู้ นักเรี ยนทค ค. เพิ่มวสพ.พ. ศ.ศ. ดน ตรีง.ง. คอ ม. อ อ. เพิ่ม ป.1ป
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ชื่อผู้วิจัย: นางสาวเมธิกา ชาพิมล
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
ภาวะราคาปาล์มน้ำมัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดชุมพร จังหวัดกระบี่
ปฏิทินการประชุม คณะกรรมการบริหารศูนย์ฯ ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค.ก.ค. ส.ค.ส.ค. ก.ย.ก.ย. ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 การบริโภคสินค้าอาหาร

สินค้า ผู้บริโภค ถูกสถานที่ ถูกเวลา ถูกกลุ่มเป้าหมาย

อะไรที่ผู้บริโภคกิน ? เหตุผลที่กิน ? ปริมาณที่กิน ? เมื่อไหร่ ? คำถามที่น่าสนใจ อะไรที่ผู้บริโภคกิน ? เหตุผลที่กิน ? ปริมาณที่กิน ? เมื่อไหร่ ? บ่อยแค่ไหน ?

ก่อให้เกิด อะไรคือสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค ?? 4.1 Preference (ความพอใจ) ของสินค้าอาหาร อะไรคือสิ่งจำเป็นสำหรับผู้บริโภค ?? อะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ ?? ก่อให้เกิด เงื่อนไขต่างๆ ในกระบวนการผลิต และ การตัดสินใจในด้านการตลาด

ทำการพิจารณา 2 ด้าน Foodways หมายถึง รูปแบบของสังคมในด้านอาหาร นั่นคือ การได้มาซึ่งอาหาร การเตรียมอาหาร และการกินอาหาร การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภค

Foodways ในทางการตลาด บอกคุณลักษณะ foodways ได้ 4 ลักษณะ

Foodways ในทางการตลาด บอกคุณลักษณะ foodways ได้ 4 ลักษณะ 3. Foodways คือ การตอบคำถาม “How to eat” ซึ่งหมายรวมถึงการบริโภคที่เพียงพอไม่ขาดสารอาหาร 4. Foodways พัฒนาเศรษฐกิจของสังคม พัฒนาการศึกษา เทคโนโลยี เปลี่ยนวิถีชีวิตของคน เปลี่ยนชนบทให้กลายเป็นเมือง

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริโภค ผู้บริโภคสมัยใหม่ สิ่งที่ต้องการไม่ใช่แค่อาหาร แต่เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติสามารถตอบสนอง 4 utilities ได้ ผลจากการวิจัย มูลค่าของสินค้าอาหารยุคใหม่ สูงขึ้นเนื่องจากมีค่าของการออกแบบ ค่า packaging ค่าการจัดสินค้า และค่าโฆษณา เพิ่มมากขึ้น

4.2 รูปแบบของการบริโภคและรูปแบบค่าใช้จ่ายของสินค้าอาหาร แนวโน้มการบริโภค ลักษณะการบริโภค ปัจจัยที่มีผลกระทบ ปัจจัยภายใน ปัจจัยภายนอก

4.3 ประชากรกับการบริโภคอาหาร How many people there are ? Where they live ? How they live ? มีอิทธิพลต่อการตลาดอย่างไร ? The number of mouths to feed What people live ? Where food is sold ? How people buy their food?

แนวโน้มของประชากร

แนวโน้มของประชากร

การบริโภคอาหาร

ปริมาณการจำหน่ายในประเทศ(ตัน)   ปี 2547 ปี 2548 ปศุสัตว์ 723,789.20 730,679.50 0.95% ประมง 136,046.00 117,079.60 -13.94% ผักผลไม้ 116,886.30 136,792.10 17.03% น้ำมันพืช 909,129.40 900,510.10 -0.95% ผลิตภัณฑ์นม 658,832.30 604,973.80 -8.17% ธัญพืชและแป้ง 793,674.10 761,665.90 -4.03% อาหารสัตว์ 4,892,830.30 4,916,378.80 0.48% น้ำตาล 3,520,729.90 3,155,114.80 -10.38% บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 125,039.20 116,980.50 -6.44% รวม 11,876,956.60 11,440,175.20 -3.68% รวม(ไม่รวมน้ำตาล) 8,356,226.70 8,285,060.40 -0.85%

จำนวนประชากร => ปริมาณอาหารซึ่งจำเป็นในการดำรงชีพ รายได้ => ความสามารถในการซื้อ

4.4 รายได้กับการบริโภคสินค้าอาหาร Effective food Demand รายได้ต่ำ มีความจำเป็นในการบริโภคสินค้า อาหารแต่ขาดกำลังซื้อ รายได้สูง นั่นคือ Strong Effective Demand Income Elasticity Normal good (รายได้เพิ่มปริมาณการบริโภคก็เพิ่มขึ้น) Inferior good (รายได้เพิ่มแต่ปริมาณการบริโภคลด)

หน่วย: บาทต่อครัวเรือน ปี พ.ศ. ค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ค่าใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภค ค่าใช้จ่ายด้านอาหารและเครื่องดื่ม รายได้ทั้งหมด สัดส่วน 2524 3,374.00 3,151.00 1,487.00 3,378.00 44.02% 2529 3,783.00 3,486.00 1,472.00 3,631.00 40.54% 2531 4,161.00 3,804.00 1,519.00 4,106.00 36.99% 2533 5,437.00 4,942.00 1,969.00 5,625.00 35.00% 2535 6,529.00 5,892.00 2,272.00 7,062.00 32.17% 2537 7,567.00 6,784.00 2,548.00 8,262.00 30.84% 2539 9,190.00 8,072.00 2,957.00 10,779.00 27.43% 2541 10,389.00 8,966.00 3,648.00 12,492.00 29.20% 2542 10,238.00 8,903.00 3,408.00 12,729.00 26.77% 2543 9,848.00 8,558.00 3,174.00 12,150.00 26.12% 2544 10,025.00 8,758.00 3,261.00 12,185.00 26.76% 2545 10,889.00 9,601.00 3,654.00 13,736.00 26.60% 2547 12,297.00 10,885.00 3,769.00 14,963.00 25.19%

ผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ ผู้บริโภคไม่ได้ซื้อสินค้าอาหารในปริมาณที่เพิ่มขึ้น แต่ ซื้อสินค้าอาหารที่แพงขึ้น สัดส่วนค่าใช้จ่ายด้านอาหารต่อค่าใช้จ่ายทั้งหมดลดลง (ค่าใช้จ่ายด้านอาหารเพิ่มขึ้นน้อยกว่าค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เพิ่มขึ้น) ผู้บริโภคต้องการสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น (นั่นหมายถึงกระบวนการทางการตลาดเพิ่มขึ้น) ความต้องการ Convenience foods เพิ่มขึ้น

4.5 ตลาดกับการบริโภคอาหารนอกบ้าน สาเหตุการเพิ่มขึ้นของการบริโภคอาหารนอกบ้าน รายได้เพิ่มขึ้น Working woman การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต

Foodservice sector ร้านอาหาร โรงเรียน สถานที่ทำงาน โรงอาหารใน โรงพยาบาล โรงแรม รัฐบาล ทหาร

ผลกระทบของการบริโภคอาหารนอกบ้าน ผู้บริโภคจ่ายค่าอาหารแพงขึ้น แต่เกษตรกรยังมีรายได้ต่ำ เนื่องจากสิ่งที่ผู้บริโภคจ่ายเป็นต้นทุนการบริการ เกษตรกรปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิต