สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี รายวิชา ง21101 เทคโนโลยีสารสนเทศ
ปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอน การจัดการเรียนการสอน การสอนแบบบรรยายเนื้อหาทำให้เด็กเบื่อ การแก้ไข จัดหาสื่อช่วยสอนมาช่วยสร้างบรรยายกาศการเรียน เนื้อหาความรู้ที่สอนแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน การแก้ไข จัดทำใบความรู้ และใบงาน เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ในกรอบเท่ากัน เวลาเรียนของนักเรียนไม่เพียงพอ เพราะนักเรียนมีกิจกรรมมาก การแก้ไข จัดหาสื่อการสอนให้นักเรียนไปทบทวนได้เอง พื้นฐานความรู้ของนักเรียนแต่ละคนไม่เท่ากัน เช่น การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้เมาส์ไม่คล่อง และภาษาอังกฤษ ทำให้ยากในการจัดการเรียนการสอน การแก้ไข จัดการสอนเสริมให้นักเรียนกลุ่มที่มีพื้นฐานอ่อนเป็นกรณีพิเศษ
ปัญหาและอุปสรรคในการเรียนการสอน การใช้ข้อสอบ รูปภาพในข้อสอบไม่ชัดเจน ทำให้นักเรียนเข้าใจผิด การแก้ไข ใส่ชื่อรูปภาพประกอบ การใช้ข้อสอบอัตนัย นักเรียนไม่สามารถเขียนอธิบายได้ จะตอบสั้นๆ การแก้ไข จัดทำใบความรู้ และใบงาน เพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้ในกรอบที่เท่ากัน ข้อคำถามและคำตอบไม่ชัดเจน คำตอบอื่นๆ ก็อาจถูกได้ การแก้ไข ศึกษาวิธีการออกข้อสอบที่ดี การประเมินให้คะแนน ครูแต่ละคนอาจให้คะแนนไม่เท่ากัน การแก้ไข แบ่งเกณฑ์การให้คะแนนเป็น Rubric
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ Backward Design คือ แนวคิดในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ของ Wiggins และ Motighe ในลักษณะ Benchmark Design หรือการ อิงมาตรฐาน เป็นการออกแบบการเรียนรู้แบบย้อนกลับ โดยกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ (Learning Goals) ที่ต้องการ หรือมาตรฐานการเรียนรู้ขึ้นมาก่อน เพื่อกำหนดภาระงาน วิธีการประเมิน แล้วจึงออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (แผนการจัดการเรียนรู้)
เป้าหมายที่จะพัฒนาต่อไป สร้างนวัตกรรม เพื่อใช้สำหรับการเรียนการสอน Web-base E-Learning อบรมพัฒนาความรู้ของครูเพื่อสร้างนวัตกรรม - โปรแกรม PHP - การทำ Server
การสัมมนาครั้งนี้ได้อะไร ? สรุปกรอบความรู้ที่นักเรียนจะได้รับ ตัวอย่างข้อสอบสำหรับสรุปกรอบความรู้