ระบบควบคุมวัตถุเสมือน Augmented Reality Object Manipulation System

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานนำเสนองานวิจัย. เรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่าย. ของประชาชนในเขตชุมชน
Advertisements

ดนตรีไทยวงเครื่องสายบนโทรศัพท์มือถือ Siam String Musical on Mobile
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การศึกษาและประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีเชิง วิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูล เจเมทัล Study of Evolutionary Algorithm in Multi- objective on Library jMetal.
โปรแกรมแสดงประวัติการแก้ไขแฟ้มเอกสาร (Multi-Version Text Viewer / Editor) COE นาย กัณวัตม์ ไชยารัศมี รหัส นาย ชัยวัฒน์ สุขปัญญา รหัส.
ระบบคลังสินค้านม Milk Warehouse System
ระบบคลังสินค้านม Milk Warehouse System ผู้จัดทำ
LOGO COE COE ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์ การพัฒนาเกม 3 มิติ ด้วยชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกมส์สตูดิโอ Developing.
โดย นายปิยะ บุษรากุล นายเอกรัฐ กันสุข อาจารย์ที่ปรึกษา
โดย ดร.วรินทร์ สุวรรณวิสูตร อาจารย์ผู้ประสานงานวิชาโครงการ
Low-speed UAV Flight Control Phase II
CRYSTAL BALL โดย บัณฑิต มูลเพีย และ วิศรุต พรศรีเมตต์
นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
COE Electronic Voting System
ไวท์บอร์ดเสมือนโดยใช้เทคโนโลยีของวีโมท
แผ่นป้ายประชาสัมพันธ์อัจริยะ Smart Advertising
COE โปรแกรมการจัดทำตารางสอนสำหรับภาควิชา
โดย นาย ณัฐพงษ์ ทุมมาลา นาย ทินกร เหมหงษ์
COE โปรแกรมการจัดทำตารางสอนสำหรับภาควิชา
ระบบคลังสินค้านม Milk Warehouse System
LOGO COE COE ผู้จัดทำโครงการ นายณัฐพงษ์ ทุมมาลา นายทินกร เหมหงษ์ การพัฒนาเกม 3 มิติ ด้วยชุดพัฒนาเกม ไมโครซอฟต์ เอ็กซ์เอ็นเอ เกมส์สตูดิโอ Developing.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
ระบบคลังสินค้านม Milk Warehouse System ผู้จัดทำ
Engineering Problem Solving Program by Using Finite Element Method
Department of Computer Engineering, Khon Kaen University
เครื่องบันทึกข้อมูลสำหรับสถานีไฟฟ้าย่อย Substation Data Logger
หน่วยส่งเสริมและพัฒนาทางวิชาการ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
แผนการเรียนรู้ เรื่อง การจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
นายรุ่งโรจน์ จินตเมธาสวัสดิ์
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระบบควบคุมวัตถุเสมือน
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การเตรียมเอกสาร สอบหัวข้อโครงงาน
เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา การออกแบบและพัฒนาฐานข้อมูล
การวางแผนและการดำเนินงาน
ระบบข้อสอบออนไลน์.
ระบบจัดเก็บค่าน้ำประปา
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Biometric ความหมายของเทคโนโลยี Biometric ความเป็นมาเกี่ยวกับ Biometric
ซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์โครงสร้าง
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
บทที่ 3 การวิเคราะห์โครงสร้าง Structure Analysis
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
โปรแกรมจำแนกรุ่นรถยนต์โครงสร้างแบบ Relative bag of words (รุ่นสอง)
การวิเคราะห์การปฏิบัติงาน
CPE 491 Proposal (สอบเสนอหัวข้อเพื่อทำ Project)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การสำรวจกันเขต เป็นการสำรวจเพื่อกำหนดตำแหน่งทางราบ เพื่อใช้กำหนดแนวเขตของรายละเอียดงานที่ใช้ประโยชน์ทางด้านการชลประทาน สำหรับใช้ประกอบการจัดซื้อที่ดินของโครงการชลประทาน.
การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ
การบริหารสำนักงาน ด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
การวิเคราะห์เนื้อหา.
ชื่อหัวข้อโครงงาน (ภาษาไทย) Project Title (English)
วิธีดำเนินการพัฒนาโครงงานคอมพิวเตอร์
การเขียนข้อเสนอโครงการ
หลักการแก้ปัญหา.
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
เนื้อหาสาระ หลักการ ข้อดีของ ข้อเสียของ ตัวอย่าง คืออะไร ของ ประเภทของ
OUTLINE หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของงานวิจัย ขอบเขตเนื้อหางานวิจัย
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
นายรัชภูมิ เกื้อภักดิ์ รหัสนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา ดร. อนันท์ ชกสุริวงค์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
การวางแผนและการเขียนโครงการวิจัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
นายรัชภูมิ เกื้อภักดิ์ รหัสนักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา ดร. อนันท์ ชกสุริวงศ์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระบบควบคุมวัตถุเสมือน Augmented Reality Object Manipulation System ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้จัดทำโครงงาน นายดิษพงศ์ ธชทรงธรรม ID. 5030167521 นายคมกรณ์ อัศวเมฆี ID. 5031011421 อาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน ผศ.ดร.อรรถวิทย์ สุดแสง อาจารย์ ดร.นัทที นิภานันท์

บันทึกการแก้ไขชื่อโครงงาน เปลี่ยนชื่อโครงงานจากเดิมคือ การควบคุมแบบจำลองสามมิติด้วยการแสดงท่าทางมือ 3D Model Manipulation with Hand Gesture

หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล

หลักการและเหตุผล

วัตถุประสงค์ ทำให้มือสามารถ จับ, ผลัก, บิด กับแบบจำลองวัตถุเสมือนใน Augmented realityได้

System Environment

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง Stereopsis Hand Feature Extraction

Stereopsis การสร้างภาพสามมิติ โดยใช้ภาพสองมิติหลายภาพที่มาจากมุมมองต่างกัน โดยเลียนแบบการทำงานของสมอง

การทำงานของ Stereopsis Correspondence Reconstruction

Correspondence Reconstruction

Hand Feature Extraction การวิเคราะห์หาตำแหน่งของจุดสำคัญบนมือได้แก่ จุดกลางฝ่ามือ และปลายนิ้วทั้งหมด

การทำงานของ Hand Feature Extraction Hand Segmentation หาจุดสำคัญของมือ

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

Hand with marker(gloves) Real Time Hand Tracking and 3D Gesture Recognition for Interactive Interfaces using HMM (C.Keskin,A.Erkan,L.Akarun) Hand with marker(gloves) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Real Time Hand Tracking and 3D Gesture Recognition for Interactive Interfaces using HMM (C.Keskin,A.Erkan,L.Akarun) gestures งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Fast Hand Feature Extraction Based on Connected Component Labeling, Distance Transform and Hough Transform (Le Dung and Makoto Mizukawa) Skin color detection งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Fast Hand Feature Extraction Based on Connected Component Labeling, Distance Transform and Hough Transform (Le Dung and Makoto Mizukawa) Connected component labeling งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Fast Hand Feature Extraction Based on Connected Component Labeling, Distance Transform and Hough Transform (Le Dung and Makoto Mizukawa) Distance transform งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Fast Hand Feature Extraction Based on Connected Component Labeling, Distance Transform and Hough Transform (Le Dung and Makoto Mizukawa) Extract Finger(s) งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง Fast Hand Feature Extraction Based on Connected Component Labeling, Distance Transform and Hough Transform (Le Dung and Makoto Mizukawa) Result งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ขอบเขตของโครงการ พัฒนาระบบวัตถุเสมือนจริงที่มี Physical Interaction กับมือในลักษณะของ Augmented Reality ต้องการสภาวะแวดล้อมในการใช้งานที่มีแสงสว่างเพียงพอ เนื่องจากเว็บแคมในการพัฒนา

ขอบเขตของโครงการ Physic Engine พิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างมือกับวัตถุเสมือน ไม่พิจารณาการชนของกันของวัตถุเสมือน วัตถุเสมือนเป็นรูปลูกบาศก์

แนวทางการพัฒนา

(Left camera) (Right camera) แนวทางการพัฒนา

แนวทางการพัฒนา

แนวทางการพัฒนา

แนวทางการพัฒนา รับภาพจากกล้องเว็บแคม วิเคราะห์หาจุดสำคัญบนมือ โมเดลวัตถุเสมือนสามมิติ Physic engine ทำการคำนวณความสัมพันธ์ระหว่างมือและโมเดล แสดงภาพวัตถุเสมือนซ้อนลงไปบนภาพจากกล้องเว็บแคม แนวทางการพัฒนา

Functional Specification Hand Recognition Unit Physic Engine Unit Graphic Display Unit

โครงสร้างซอฟต์แวร์ Hand Recognition Unit Physic Engine Unit Graphic Display Unit

เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา Webcam OpenCV OpenGL Microsoft Visual Studio 2008 Express

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม กำหนดขอบเขต เป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของโครงงาน วางแผนการดำเนินงาน แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้ ส่วนตรวจหามือ ส่วน Physic Engine ส่วนสำหรับแสดงผลสามมิติ ศึกษาและพัฒนาโปรแกรมในแต่ละส่วน รวมระบบย่อยทั้งสามเข้าด้วยกัน

Gantt Chart

Q&A ขอบคุณครับ