บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
เกมธุรกิจแห่งชาติ ตัวชี้วัด น้ำหนัก 1 ยอดขาย 10% 2 กำไร 40% 3 ROE 15%
Product and Price ครั้งที่ 8.
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
Lesson 4 Product.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
บทที่ 7 การวิเคราะห์ราคา สินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
บทที่ 9 ราคาระดับฟาร์มและราคาสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
บทที่ 8 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
ภาวะเศรษฐกิจการเกษตรของไทย
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
บทที่ 11 กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategies)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
การกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ (Spec.) และ การกำหนดขอบเขตของงาน (TOR)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
Benchmarking.
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
สมาคมผู้เพาะเลี้ยงปลาไทย
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
นางสาว กรรณิการ์ ปัญญาเมืองใจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
การวางแผนการผลิต และการบริการ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
กลยุทธ์ = การพัฒนา + การ ขยายธุรกิจ เรารู้จักตัวเรามากน้อยแค่ใหน ? สินค้าเรา กลุ่มใหน ? เกรดใหน ? ขนาดใหน ? ตลาดคืออะไร ? ตลาดของเราอยู่ที่ใหน ? แบบใหน.
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
บทที่ 2 หลักการดำเนินงานอุตสาหกรรมเกษตร
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่1 การบริหารการผลิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
การจัดการส่วนประสมการตลาดในช่องทางการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร 119331 หมู่ 1 อ.ณิธิชา ธรรมธนากูล

การแปรรูปสินค้าเกษตร คือ กระบวนการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและ คุณลักษณะของสินค้า ลดปัญหาสินค้าเกษตรกินเนื้อที่มาก และเน่าเสียง่าย ตอบสนอง form utility เพิ่มมูลค่าสินค้า รวมส่วนประสมการตลาด 4Ps ในการเพิ่มมูลค่าสินค้า เปลี่ยนแปลงสถานะในการแข่งขัน

5.1 การจัดการตลาดใน อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร รู้เพื่อ ???? ตอบสนองความต้องการและความจำเป็นของผู้บริโภคได้ รู้จักใช้ Key Concept เพื่อรู้ Position ของตัวเอง

5.1 การจัดการตลาดใน อุตสาหกรรมการผลิตอาหาร กลยุทธ์ในตัวสินค้า กลยุทธ์ทางด้านราคา กลยุทธ์การกระจายสินค้า กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย

นำไปสู่เรื่อง คุณภาพ, สินค้าสะดวกซื้อ, Packaging รวมถึงสารอาหาร 1) กลยุทธ์ในตัวสินค้า นำไปสู่เรื่อง คุณภาพ, สินค้าสะดวกซื้อ, Packaging รวมถึงสารอาหาร เป้าหมายของการแปรรูปคือ - ทำให้สินค้าดูแตกต่าง - ทำให้สินค้ามี Brand - มีมูลค่าสูงขึ้น - สามารถสร้างกำไรได้มากขึ้น - Innovation

Branding คือ ชื่อ,Concept,สัญลักษณ์ หรือตัวบ่งบอกว่าใครเป็นคนขาย และบ่งบอกความแตกต่างจากสินค้าประเภทเดียวในตลาด

Three types of innovations เทคนิคและวิธีทางการตลาดใหม่ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน สินค้าและบริการใหม่ที่เพิ่มมูลค่าสินค้ามากขึ้น องค์กรธุรกิจใหม่ เช่น กลุ่มสหกรณ์แปรรูปอาหาร การร่วมมือระหว่างกลุ่มธุรกิจเพื่อหาวิถีทางการตลาดใหม่ๆ

วงจรชีวิตของสินค้า (Product life cycle) กำไรและรายได้ ระยะที่ 3 ระยะที่ 2 ระยะที่ 4 ระยะที่ 1 เวลา

วงจรชีวิตของสินค้า (Product life cycle) ระยะที่ 1 ระยะที่สินค้าเริ่มต้นเข้าสู่ตลาด (Introduction Stage) เป็นระยะเริ่มนำสินค้าเข้าสู่ตลาด การตัดสินใจทางการตลาด คือ จะแนะนำสินค้าอย่างไร เช่น จัด Promotion สินค้า และลดราคาสินค้า คู่แข่ง ยังมีน้อยมาก กำไร ต้นทุนจะสูงจากการแนะนำสินค้า กำไรติดลบ การประสบความสำเร็จในระยะนี้เป็นเพียงชั่วคราว นักการตลาดที่ดีต้องมองการณ์ไกล ให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว

วงจรชีวิตของสินค้า (Product life cycle) ระยะที่ 2 ระยะเติบโต (Growth Stage) เป็นระยะที่อัตราการเติบโตของยอดขายสูง การตัดสินใจทางการตลาด มีการโฆษณาเพิ่มขึ้น พยายามสร้างความเชื่อถือในตัวสินค้า คู่แข่ง เริ่มเข้ามาศึกษาว่าทำไมประสบความสำเร็จ และเตรียมตัวเข้าสู่ตลาด และเริ่มมีการ copy สินค้า กำไร มีกำไรมาก

วงจรชีวิตของสินค้า (Product life cycle) ระยะที่ 3 ระยะอิ่มตัว (Maturing Stage) เป็นระยะที่อัตราการเติบโตของยอดขายลดลง การตัดสินใจทางการตลาด มีการโฆษณาหนักขึ้น พยายามหาวิธีการขยายตลาด และหาวิธีเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด คู่แข่ง มีการแข่งขันรุนแรง คู่แข่งเริ่มมีกระบวนการทางตลาดใหม่ๆ เข้ามา ใครที่อ่อนแอก็จะอยู่ไม่ได้ กำไร กำไรลดลง

วงจรชีวิตของสินค้า (Product life cycle) ระยะที่ 4 ระยะที่ยอดขายลดลง (Decline Stage) เป็นระยะที่ยอดขายมีอัตราการลดลงอย่างรวดเร็ว การตัดสินใจทางการตลาด ออกจากตลาด คู่แข่ง กระบวนการแข่งขันรุนแรงมาก กำไร กำไรลดลงมาก จนถึงติดลบ

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของร้านชั้นขนมหวาน ชุด 8 ชิ้น ราคาชุดละ 30 บาท ชุด 16 ชิ้น ราคาชุดละ 60 บาท ชุด 50 ชิ้น ราคาชุดละ 200 บาท ชุด 84 ชิ้น ราคาชุดละ 360 บาท ชุด 20 ชิ้น ราคาชุดละ 110 บาท ( New Year Package )

2) กลยุทธ์ทางด้านราคา High quality-high price 2) กลยุทธ์ทางด้านราคา High quality-high price Lower price and quality appeal Price discounts (2 for 1 sales) สิ่งที่นักการตลาดพึงประจักษ์ คือ ไม่ใช่ผู้บริโภคทุกคนที่ต้องการสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุด แต่เกือบทั้งหมดต้องการให้มีคุณภาพแต่ราคาถูก

3) กลยุทธ์การกระจายสินค้า 3) กลยุทธ์การกระจายสินค้า ศูนย์กระจายสินค้าของตัวเอง ตลาดกลาง ร้านขายส่ง นายหน้าหรือตัวแทนขาย ร้านสะดวกซื้อ เครื่องขายอัตโนมัติ ร้านอาหาร mail or catalog บริการส่งถึงบ้าน

4) กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย 4) กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย 1) เป้าหมายของการส่งเสริมการขาย ให้ลูกค้าจำได้ ให้ข้อมูลลูกค้า โน้มน้าวให้ซื้อ 4) การสื่อสาร ป้ายโฆษณา ส่งจดหมาย ใบปลิว ตั้งจุดขาย 2) จุดสนใจของสินค้า ราคา คุณภาพ 5) กลุ่มเป้าหมายคือใคร ผู้ซื้อ หรือ ผู้ใช้ ผู้ที่มีอิทธิพล 3) ชนิดของการส่งเสริมการขาย การโฆษณา จัด Promotion

5.2 โครงสร้างของอุตสาหกรรมการผลิตอาหารในประเทศไทย

5.3 ปัญหาด้านการจัดการของผู้แปรรูปอาหาร ผู้แปรรูปอาหารต้องเผชิญปัญหาที่ท้าทายอยู่ 2 ประเด็น การจัดการด้านการแปรรูป การจัดหาวัตถุดิบ หรือ การจัดซื้อ เป็นการลงทุนด้านโรงงานและเครื่องมือ เครื่องจักร และอุปกรณ์ การทำให้มีประสิทธิภาพ คือ การดำเนินงานให้เครื่องจักรได้ดำเนินงานเต็มกำลัง แต่ สินค้าเกษตรเป็นสินค้าฤดูกาล การดำเนินงานจึงเต็มกำลังการผลิตแค่ในช่วงฤดูกาลเท่านั้น.......... How ???

โรงงาน เครื่องมือ การพัฒนาสินค้า เทคโนโลยี จะตั้งโรงงานกี่แห่ง จะตั้งโรงงานที่ไหน (ต้นทุนค่าขนส่ง, ลักษณะสินค้า) โรงงาน มีความก้าวหน้า และเกิดประสิทธิผล ในอุตสาหกรรม เครื่องมือ การพัฒนาสินค้า เทคโนโลยี