การประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2011

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
Advertisements

GES : มิติภายในด้านการพัฒนาองค์การ
การเลื่อนเปิดภาคการศึกษาในปี 2557 และกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง
7.1-1 ร้อยละผู้ที่สอบผ่านใบประกอบวิชาชีพ
Your company slogan The KKU SHOW & SHARE 2011 การสร้างโปรแกรมติดตามผลการ ปฏิบัติราชการตามแผนปฏิบัติ ราชการประจำปี (Warning System) เจ้าของ ผลงาน นางวลาลักษณ์
เพื่อทบทวนระบบและกลไกในการประกันคุณภาพการศึกษา
ชื่อโครงการ : (ภาษาไทย) การเปรียบเทียบสมรรถนะ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ภาษาอังกฤษ) Comparative Benchmarking.
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
โครงการนำร่อง EdPex คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
ผลการประเมินคุณภาพด้วยวาจา
รายงาน ผลการประเมินคุณภาพ ประจำปี 2553
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
กลุ่ม CU_REGISTRAR_FB
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
การประกันคุณภาพการศึกษา
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
การจัดการความรู้ สชป.11 ประจำปีงบประมาณ 2555.
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
การบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA: Public Sector Management Quality Award)
เกณฑ์ (gain!?!)หมวด 7.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
การติดตามประเมินผลการ ปฏิบัติราชการ (Site Visit II) รอบ 12 เดือน ประจำปีงบประมาณ พ. ศ วันที่ 23 ธันวาคม 2551 ณ ห้องประชุมศาลาชื่นอารมณ์
ชี้แจงการประเมินผลการปฏิบัติงาน
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การประเมินคุณภาพภายในกอง แผนงาน ประจำปีการศึกษา 2551 วันที่ 20 กรกฎาคม 2552 โดย คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน.
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด7 15 คำถาม.
หมวด 1 การนำองค์กร การให้การสนับสนุนชุมชน ดำเนินงานอย่างมีจริยธรรม
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
K hon K aen U niversity O ffice of Q uality M anagement ผลลัพธ์ IQA_KKU 2552.
หมวด 7 result 1. ECPE มิติที่ 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 2.
4 เมษายน 2560 หมวด 7 result.
2 ผลการดำเนินงาน รอบ 9 เดือน ตัวชี้วัด / ข้อมูลพื้นฐาน ประกอบ ตัวชี้วัด น้ำหนั ก ( ร้อย ละ ) ผลการ ดำเนินงา น ค่า คะแนน ที่ได้ ค่า คะแนน ถ่วง น้ำหนัก.
1 การสัมมนาผู้ตรวจ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2552 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553 ณ ห้องประชุม 3222 อาคารสิริคุณากร.
กลุ่มที่ 2 ผู้ปฏิบัติงานด้านการประกันคุณภาพ
EdPEx Kick off.
ผังการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์สุขภาพดีวิถีเพชร
การเลื่อนเงินเดือนในระบบใหม่
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
70 th Anniversary of URU Goal : The University of Quality สู่ มหาวิทยาลัยคุณภาพได้มาตรฐานระดับชาติ สคน. การบรรยายพิเศษ “ นโยบายด้านการประกันคุณภาพ การศึกษา.
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
แผนการดำเนินการ ระยะที่ 2 มิ.ย. 48ก.ค. 48ส.ค. 48ก.ย มี.ค คกก.GG 27 คทง. Blueprint คทง.จัดทำ ข้อมูล 14 Work shop II ส่ง ข้อเสนอ การ เปลี่ยนแป.
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) KICK OFF.
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ความก้าวหน้าเรื่องการศึกษาต่อเนื่อง
MIND MAPงานสุขภาพศึกษาและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ
ระบบและกลไก การดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในกลุ่มนักศึกษา วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดขอนแก่น LOGO.
โครงการศึกษาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ด้วย การเทียบเคียงสมรรถนะ (Benchmarking) ของ สถานศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ.
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันที่ มิถุนายน คะแนน ระดับดีมาก.
การสัมมนาการประกันคุณภาพการศึกษา เรื่อง “การพัฒนาคุณภาพนักศึกษาด้านวิชาการ” วันที่ 12 กันยายน 2552 ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
พวกเรามีความเห็นว่า เป็นอย่างไร ?.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
กลุ่มที่ ๔ ภารกิจด้านการประกัน คุณภาพการศึกษา. พัฒนาการของ การดำเนินงานใน แต่ละภารกิจ ปัญหา อุปสรรคและ แนวทางการ แก้ปัญหา บทบาทของ เทคโนโลยี สนับสนุนการ.
คปสอ.ยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ผลงานรอบที่ 1/2555.
การพัฒนา คป.สอ/รพ.สต.ติดดาว
การรายงาน ความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล วันพุธที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์
การพัฒนาระบบการประเมินผลตัวชี้วัด แผนยุทธศาสตร์องค์กรสาธารณสุขน่าน ปี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่าน นายแชน อะทะไชย นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
แนวทางการดำเนินการ พัฒนาระบบราชการกรมอนามัย ประจำปี 2553.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2011 การประกันคุณภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2011

ก่อนจะมาเป็น EdPEx ปีการศึกษา 2549-2552 นำเอาเกณฑ์ PMQA มาเป็นกรอบและแนวทางในการประเมินตนเองของคณะและหน่วยงาน บูรณาการตัวชี้วัด ก.พ.ร. สมศ. สกอ. แผน มข.

สกอ.ประกาศให้สถาบันอุดมศึกษาใช้เกณฑ์ EdPEx

การสร้างและพัฒนาเครือข่ายด้านการประกันคุณภาพ

แยกการประเมิน IQA และ EdPEx ภาควิชาและหน่วยงานเทียบเท่าคณะ แนวทางการพัฒนาในปี 2554 แยกการประเมิน IQA และ EdPEx ภาควิชาและหน่วยงานเทียบเท่าคณะ ทีมผู้ตรวจประเมิน EdPEx KKU IQA สกอ. พ.ค. มิ.ย. กรกฎาคม ส.ค. ก.ย. ต.ค. 22 คณะ 22 คณะ + 22 หน่วยงาน

การจัดทีมคณะกรรมการตรวจประเมิน EdPEx กรรมการทีมที่ 2 กรรมการทีมที่ 1 วิทยาศาสตร์สุขภาพ 7 คณะ กลุ่มคณะวิทย์-เทคโน 10 คณะ EdPEx A B หน่วยงานสนับสนุน 22 หน่วยงาน D คณะมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ 5 คณะ C กรรมการทีมที่ 3 กรรมการทีมที่ 4

กรรมการทีมที่ 1 สิงหาคม 55 กันยายน 55 ทีมกรรมการ 7 คณะ ตุลาคม 55 สร้างทีม WORK สร้างมาตรฐานในการประเมินตามเกณฑ์ EdPEx ของแต่ละกลุ่ม กระบวนการเทียบเคียงผลการดำเนินงาน /แนวปฏิบัติที่ดี การเรียนรู้ร่วมกันระหว่างทีมผู้ตรวจประเมินและผู้ถูกตรวจประเมิน คณะวิชาสามารถตกลงเลือกวันตรวจประเมินร่วมกันกับกรรมการได้ ยืดระยะเวลาการปฏิบัติงาน (site visit 1-2 วัน) การตรวจประเมินเพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ EdPEx การจัดทำรายงานข้อมูลป้อนกลับอย่างรวดเร็วและทันต่อการใช้งาน

สิงหาคม กันยายน ตุลาคม DREAM TEAM ทีมคณะกรรมการ A กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ ช่วงเวลา กรรมการผู้เชี่ยวชาญ ประธาน กรรมการ 1.แพทยศาสตร์ สิงหาคม 2.พยาบาลศาสตร์ 3.ทันตแพทยศาสตร์ กันยายน 4.เภสัชศาสตร์ 5.เทคนิคการแพทย์ ตุลาคม 6.สาธารณสุขศาสตร์ 7.สัตวแพทยศาสตร์ กรรมการสนับสนุน/FRESHY/QA อาสา **พัฒนาทีมกรรมการสนับสนุนโดยทีมกรรมการผู้เชี่ยวชาญ (พี่เลี้ยง) กรรมการจะต้องส่ง Report ฉบับสมบูรณ์ ก่อนที่จะตรวจคณะ/หน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

ร่าง กำหนดการตรวจประเมิน EdPEx (1 หรือ 2 วัน) วันที่ 1 วันที่ 2 (เน้นการจัดทำ Report) ภาคเช้า พบผู้บริหาร แนะนำทีมตรวจประเมิน สัมภาษณ์ผู้บริหาร สัมภาษณ์บุลากร สัมภาษณ์นักศึกษา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สรุปผลการประเมินรายหมวด สรุปผลการประเมินหมวด 7 สรุปคะแนนรวม EdPEx บทสรุปผู้บริหาร ภาคบ่าย ตรวจเยี่ยมกระบวนการตามหมวดต่างๆ เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติทีดี ตรวจเยี่ยมหน่วยงาน สรุปผลการตรวจประเมินประจำวัน รายงานผลการประเมิน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้บริหาร บุคลากรและคณะกรรมการประเมิน (อาจจะนัดวันอื่นๆตามสะดวก)

สุดท้ายก็จบที่ ECPE ที่มีชื่อเล่นว่า EdPEX

www.themegallery.com

น้ำหนักคะแนนตามเกณฑ์ EdPEx หมวด 1 การนำองค์กร 120 คะแนน 1.1 การนำองค์กรโดยผู้นำระดับสูง 70 คะแนน 1.2 ธรรมาภิบาล 50 คะแนน หมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ 85 คะแนน 2.1 การจัดทำยุทธศาสตร์ 40 คะแนน 2.2 การนำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ 45 คะแนน หมวด 3 การมุ่งเน้นลูกค้า 3.1 ความผูกพันของลูกค้า 40 คะแนน 3.2 เสียงของลูกค้า 45 คะแนน

การวิเคราะห์ และการจัดการ ความรู้ 90 คะแนน การมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน การวิเคราะห์ และการจัดการ ความรู้ 90 คะแนน หมวด 4 การวัด 4.1 การวัด การวิเคราะห์ และการปรับปรุงผลการดำเนินการของ องค์การ 45 คะแนน 4.2 การจัดการสารสนเทศและความรู้ 45 คะแนน การมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน 85 คะแนน หมวด 5 5.1 ความผูกพันของผู้ปฏิบัติงาน 45 คะแนน 5.2 สภาพแวดล้อมของผู้ปฎิบัติงาน 40 คะแนน การจัดการกระบวนการ หมวด 6 6.1 ระบบงาน 35 คะแนน 6.2 กระบวนการทำงาน 50 คะแนน

คะแนนรวม 1,000 คะแนน หมวด 7 ผลลัพธ์ 450 คะแนน 7.1 ด้านการเรียนรู้ของผู้เรียน 100 คะแนน 7.2 ด้านการมุ่งเน้นลูกค้า 70 คะแนน 7.3 ด้านงบประมาณ การเงินและตลาด 70 คะแนน 7.4 ด้านการมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน 70 คะแนน 7.5 ด้านประสิทธิผลขององค์การ 70 คะแนน 7.6 ด้านการนำองค์กร 70 คะแนน คะแนนรวม 1,000 คะแนน

www.themegallery.com

www.themegallery.com

www.themegallery.com

www.themegallery.com

www.themegallery.com

แนวทางพิจารณาระดับคะแนนที่เหมาะสม

8 Bands

รูปแบบของระดับคะแนน กับ การดับเพลิง ขาดการกำหนดเป้าประสงค์ที่ดี กิจกรรม กระบวนการ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ขาดการกำหนดเป้าประสงค์ที่ดี

เน้นการหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คลี่คลายสถานการณ์ให้ปกติ ดับเพลิงให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ กำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหา ลดผลกระทบของความเสียหาย ติดตั้งท่อและสายดับเพลิงจำนวนมากขึ้น

รูปแบบของระดับคะแนน กับ การดับเพลิง เริ่มต้นปฏิบัติงานด้วยการใช้กระบวนการที่สามารถทำซ้ำได้ มีการประเมินผล การปรับปรุง เริ่มมีการประสานงานบ้างระหว่างหน่วยงานต่างๆ มีการกำหนดกลยุทธ์และเป้าประสงค์เชิงปริมาณ

ประเมินจุดที่เป็นความเสี่ยงหรือสาเหตุของปัญหา หาทางรับมือ ติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับความร้อนและหัวรดน้ำ เป็นพิเศษ

รูปแบบของระดับคะแนน กับ การดับเพลิง functional กระบวนการที่สามารถทำซ้ำได้ การประเมินผลอย่างสม่ำเสมอเพื่อการปรับปรุง การแบ่งปันความรู้ การประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆ กระบวนการตอบสนองกลยุทธ์และเป้าประสงค์ที่สำคัญ KM Cluster

เชิงป้องกันการเกิดอัคคีภัยอย่างเป็นระบบมากขึ้น ติดตั้งระบบตรวจจับความร้อนและหัวรดน้ำ เตือนภัยให้ทราบเมื่อระดับอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น

กระบวนการที่สามารถทำซ้ำได้ การประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ Cross functional กระบวนการที่สามารถทำซ้ำได้ การประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงและการปรับปรุง ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น วิเคราะห์ มีนวัตกรรม การแบ่งปันสารสนเทศและความรู้ การทำงานข้ามหน่วยงานมีประสิทธิภาพ การใช้กระบวนการและตัววัดในการติดตามความก้าวหน้าของเป้าประสงค์

ป้องกันที่สาเหตุ ลดโอกาสการเกิดปัญหา เปลี่ยนใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ป้องกันไฟ และติดไฟยาก เปลี่ยนมาใช้ของเหลวที่มีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักแทนของเหลวไวไฟ ระบบตรวจจับความร้อนและหัวรดน้ำ วิธีการป้องกันเชิงเตือนภัย