การคำนวณเงินจ่ายล่วงหน้าสำหรับหน่วย บริการ สป.สธ. 2557

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการฯ
Advertisements

ที่ โรงเรียน เฉลี่ย 1 บ้านหนองหว้า บ้านสะเดาหวาน
การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2556 งบค่าเสื่อม
รายงานผลการดำเนินงาน บริหารจัดการค่าใช้จ่าย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
งบประมาณ ปี 2551 ขอไป 2,139 บ / ปชก ได้มา 2,100 บ / ปชก สปสช. สำนักงบประมาณ 97,600 ล้านบาท หักเงินเดือน 25,400 ล้านบาท 72,200 ล้านบาท.
การจัดสรรเงินเหมาจ่ายรายหัว สำหรับหน่วยบริการในสังกัด สป.สธ. 2556
สำนักบริหารการจัดสรรกองทุน
การบริหารงบค่าเสื่อม 2557
งานกลุ่มส่งเสริมและ พัฒนาการบริหารการ จัดการฯ ผลงาน ณ เดือน เมษายน 2551.
ความคาดหวังของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต่อการติดตามประเมินผล
งบกองทุนทันตกรรม ปีงบประมาณ 2554
04/04/60 การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำงบประมาณจากเงินรายได้ของมหาวิทยาลัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา
ประกาศหลักเกณฑ์การบริหารกองทุนฯปี ๒๕๕๗
แนวทางการบริหารงบค่าเสื่อม ปีงบประมาณ 2556
วาระที่ 4.1 องค์ประกอบคณะกรรมการ/คณะทำงาน ภายใต้อปสข.
การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการ
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
ติดตามการพัฒนา รพ.สต. ด้านกำลังคน
สถานการณ์การเงินการคลัง
ทพ.สันติ ศิริวัฒนไพศาล 21 กันยายน 2555
แนวทางการดำเนินงานในการคืนสิทธิขั้นพื้นฐาน
1 2 ตามลักษณะ เศรษฐกิจ งบประมา ณ ตาม พ. ร. บ. ( ล้าน บาท ) ได้รับ จัดสรร ( ล้าน บาท ) เบิกจ่าย ร้อย ละ / งบ จัดสร ร สำนัก ชลประทานที่ 13 1,164,64 0,305.
การขอเบิกเงินนอกงบประมาณ
รายงานผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณปี 2556 สำนักการคลังและสินทรัพย์
1 รายงานผลการใช้จ่ายเงินงบประมาณปี 2556 ณ วันที่ 29 ม.ค สำนักการคลังและสินทรัพย์
การดำเนินงานอาชีวเวชศาสตร์: แพทย์ที่ผ่านการอบรม
การบริหารงบบริการสร้างเสริมสุขภาพและ ป้องกันโรคทั่วไป (ยกเว้นค่าบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน)
รายงานสถานภาพงบประมาณ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
ประชุมกรรมการบริหารศูนย์
การบริหารประสิทธิภาพ ด้านการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2551 รพ. บ้านลาด ณ 25 มิถุนายน 2551.
การบริหารประสิทธิภาพ ด้านการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2551 รพ. บ้านลาด ณ 31 สิงหาคม 2551.
สรุปกรอบบริหารงบเหมาจ่ายราย หัวปี ประเภทบริการปีงบ 2551ปีงบ บริการผู้ป่วยนอก (OP) บริการผู้ป่วยใน (IP)*
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ NATIONAL HEALTH SECURITY OFFICE ปีงบประมาณ 2555 ชี้แจงงบตามเกณฑ์ศักยภาพบริการ ปฐมภูมิ (On top payment) ปีงบประมาณ 2555.
งานอนามัยแม่และเด็ก ปี 2551
การเลื่อนเงินเดือนในระบบใหม่
การ บริหารประสิทธิภาพ ด้านการเงินการคลัง ปีงบประมาณ 2552 รพ. บ้านลาด ณ 30 เมษายน 2552.
การดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โครงการที่ได้รับ
นพ. จักรกริช โง้วศิริ ผจก. กองทุนสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค
สรุปการประชุม เขต 10.
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
โครงการ/กิจกรรมสำคัญในปี 2557 สิ่งที่ CUP/อำเภอดำเนินการ
งานพัฒนาอนามัยแม่และเด็ก
เงินค่าเสื่อม (A) ภาครัฐ (B) ภาคเอกชน (A1)
ผลงานเดือนเม.ย.-ธ.ค.56 ถึงเดือน ม.ค.57
การบริหารงบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพ ปี 2557
สิ่งที่ต้องทำต่อ 1.นำเสนอผลสำเร็จของนโยบาย ปี นำเสนอนโยบายปี 55 และตัวชี้วัด สำคัญ ตามใบงานที่ 7 8และ 9 ประธาน : นพ.สสจ. วันที่ 13 ก.ย.54 เวลา 13.00น.
การบริหารงบค่าเสื่อม ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปีงบประมาณ 2555
หลักเกณฑ์การจัดสรร งบสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ปี 2557
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
กรอบการบริหารงบบริการ การแพทย์แผนไทย ปีงบประมาณ 2558
การบริหารงบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านการแพทย์ ปีงบประมาณ 2557
แนวทางการดำเนินงาน แผนงานสนับสนุนระบบบริการโรคไตวาย ปีงบประมาณ 2558
วาระประชุม กวป. งานแพทย์แผนไทย 2 ธ.ค โดย วัชรี แก้วสา
ประชุมชี้แจงการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปีงบประมาณ 2556 “เพิ่มประสิทธิภาพหลักประกันสุขภาพไทย” ระหว่างวันที่ ตุลาคม 2555 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ.
เป้าหมาย ตัวชี้วัด กระทรวงสาธารณสุข ปีงบประมาณ 2558
แนวทางการจัดสรร งบค่าบริการแพทย์แผนไทย ปีงบประมาณ 2558
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน
ข้อมูลสารสนเทศและ การบริหารจัดการงบ P&P
แนวทางการบริหารงบค่าบริการ แพทย์แผนไทย ปีงบประมาณ 2556 สมชาย ชินวา นิชย์เจริญ.
เกณฑ์การจัดสรร งบค่าบริการการแพทย์แผนไทย ปี 2555
ผลงานการพัฒนาระบบข้อมูล บริการผู้ป่วยนอก และสร้าง เสริมสุขภาพป้องกันโรค OP/PP Individual Data ปี 2556.
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ NATIONAL HEALTH SECURITY OFFICE การบริหารงบกองทุนฯ ปีงบประมาณ 2555 เสนอในการประชุมชี้แจงจังหวัด ระหว่างวันที่ 5-6 ตุลาคม.
เรียนรู้ระบบหลักประกันสุขภาพ
มติคณะอนุกรรมการบริหารงานหลักประกันสุขภาพ จังหวัดปทุมธานี ครั้งที่ 1/2557 วันที่ 15 มกราคม 2557 เรื่อง การบริหารจัดการงบ OP / PP Basic Service จากหน่วยบริหารประจำ.
ปีงบประมาณ 2558 ครั้งที่ 2 การประชุม CFO จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ผลการประเมิน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา
แผนภูมิแสดงแผนและผลการใช้จ่ายงบประมาณปี 2549 การใช้ จ่าย ( สะสม ) ต.ค.ต.ค. พ.ย.พ.ย. ธ.ค.ธ.ค. ม.ค.ม.ค. ก.พ.ก.พ. มี. ค. เม. ย. พ.ค.พ.ค. มิ. ย. ก.ค. ก.ค.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การคำนวณเงินจ่ายล่วงหน้าสำหรับหน่วย บริการ สป.สธ. 2557

ข้อแตกต่างของงบเหมาจ่ายรายหัวล่วงหน้า ปี 57 ปี 2556 ปี 2557 - OP CAP คำนวณ 2 วิธี เปรียบเทียบกัน ถ้า Cost Function มากกว่าจ่ายส่วนเพิ่ม ด้วยงบต้นทุนสูง - คำนวณ วิธีเดียว -PP ระดับพื้นที่ สำหรับค่าบริการ TSH ,Pap smear ไม่มี - PP ตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ จัดสรรล่วงหน้า 70% (17.50บาท) - P&P จ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ จัดสรรล่วงหน้า 55% (11 บาทต่อผู้มีสิทธิ UC จาก 20บาท) - งบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ จัดสรรล่วงหน้า 55% (17.60 บาทต่อผู้มีสิทธิ UC จาก 32 บาท)

การคำนวณเงินจ่ายล่วงหน้าสำหรับหน่วยบริการ สป.สธ. 2557 ค่าบริการ OP ที่จ่ายแบบเหมาจ่ายตามประชากร ค่าบริการ IP ทั้งบริการในเขตและนอกเขต ค่าบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P basic services) งบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ (QOF) 5. ค่าใช้จ่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหน่วยบริการ 6. การปรับลดค่าแรง (หักเงินเดือน)

1. การประมาณการจัดสรรงบค่าบริการ OP Capitation 57 (1,001.87) จัดสรรเบื้องต้นโดยใช้ฐานประชากร UC ที่เป็นปัจจุบัน (ก.ค. 56) โดยอาจปรับตามจำนวนประชากร UC ที่คาดว่าจะลดลงในปี2557 จากการเปลี่ยนแปลงไปเป็นสิทธิข้าราชการท้องถิ่น หรือปรับจาก กรณีอื่นๆเช่น ปรับจากกรณีบุคคลซ้ำซ้อน เป็นต้น โดยจัดสรรด้วย อัตรา Diff Capitation ระดับจังหวัด(830.86) + อัตราเท่ากัน ที่ 171.01 บาท ต่อหัวประชากร UC สำหรับหน่วยบริการที่ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการใหม่ใน ปีงบประมาณ 2557 หรือรับโอนประชากรจากหน่วยบริการอื่นจะมี การปรับฐานประชากรตามข้อมูลที่ได้ประสานเพิ่มเติมกับ สปสช. เขต

2. การประมาณการจัดสรรงบค่าบริการ IP 57 ทั้งที่ให้บริการในเขต และนอกเขต ประมาณการ adjRW ที่คาดว่าหน่วยบริการจะทำได้ทั้งปีจาก ผลงานของหน่วยบริการที่ผ่านมา ประมาณการจัดสรรเงิน IP กรณีที่หน่วยบริการให้บริการรักษา ผู้ป่วยภายในเขตเดียวกัน ด้วยอัตราจ่ายเบื้องต้นที่ประมาณการได้ ในแต่ละเขต ประมาณการจัดสรรเงิน IP กรณีที่หน่วยบริการให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก เขต โดยคำนวณจ่ายอัตรา 9,600 บาทต่อ adjRW 4) ประมาณการเงินบริการรักษาผู้ป่วยโรคนิ่วเพื่อนำนิ่วออกจากระบบ ทางเดินปัสสาวะด้วยเครื่องสลายนิ่วให้เป็นไปตามเงื่อนไขบริการ และอัตราที่ สปสช.กำหนด

3. การประมาณการจัดสรรงบ P&P basic services จำนวน 100.72 บาท จัดสรรแบบเหมาจ่ายรายหัวตามจำนวนผู้มีสิทธิ UC ณ 1 ก.ค. 56 ให้กับแต่ละ CUP สำหรับส่วนที่เหลือ (Non UC) จัดสรรเป็นภาพรวมระดับจังหวัดให้ อปสจ. พิจารณาปรับเกลี่ยเงินให้หน่วยบริการประจำ/หน่วยบริการ/สถานพยาบาลที่สมัครเข้าร่วมจัดบริการ จำนวน 61.28 บาทต่อหัวประชากรไทย จัดสรรตามปริมาณผลงานข้อมูลบริการในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาตามชุดกิจกรรมภายใต้สิทธิประโยชน์แต่ละกลุ่มวัยทุกสิทธิ 2) P&P เพื่อจัดบริการทันตกรรมส่งเสริมป้องกัน (เฉพาะกลุ่ม) จำนวน 10 บาทต่อหัวประชากรไทย จัดสรรแบบเหมาจ่ายรายหัวตามจำนวนผู้มีสิทธิ UC ณ 1 ก.ค. 56 ให้กับแต่ละ CUP สำหรับส่วนที่เหลือ จัดสรรเป็นภาพรวมระดับจังหวัดให้ อปสจ. พิจารณาปรับเกลี่ยเงินให้หน่วยบริการประจำ/หน่วยบริการ/สถานพยาบาลที่สมัครเข้าร่วมจัดบริการ 3) P&P จ่ายตามเกณฑ์คุณภาพผลงานบริการ จัดสรรล่วงหน้าจำนวน 11 บาทต่อผู้มีสิทธิ UC (55%ของ 20บาท)ตามจำนวนผู้มีสิทธิ UC ณ 1 ก.ค. 56 ให้กับแต่ละ CUP

4. งบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ งบจ่ายตามเกณฑ์คุณภาพและผลงานบริการปฐมภูมิ จัดสรรล่วงหน้า จำนวน 17.60 บาทต่อผู้มีสิทธิ UC (55%ของ 32บาท)ตามจำนวนผู้มี สิทธิ UC ณ 1 ก.ค. 56 ให้กับแต่ละ CUP

5. ค่าใช้จ่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพหน่วยบริการ เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับหน่วยบริการสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น งบประมาณทั้งหมด 900 ล้านบาทโดยมีแนวทางการบริหารจัดการ ดังนี้ เป็นค่าบริการเพิ่มเติมสำหรับหน่วยบริการที่จำเป็นต้องให้บริการในพื้นที่กันดารและพื้นที่ เสี่ยงภัย (พื้นที่ Hardship) ให้ใช้ผลการศึกษาสมการต้นทุนของโรงพยาบาลและ รพ.สต. (ชุดที่ปรับปรุงใหม่เป็น ตัวแทนหน่วยบริการที่มีประสิทธิภาพ) และข้อมูลงบการเงินของหน่วยบริการ โดย ประยุกต์จ่ายตามตัวแปรของสมการต้นทุน หน่วยบริการสังกัด สป.สธ. อาจต้องเกลี่ยงบบริการผู้ป่วยนอกทั่วไปที่ได้รับมาสนับสนุน หน่วยบริการในพื้นที่ Hardship หากงบรายการนี้ไม่เพียงพอ ให้คณะอนุกรรมการพัฒนาระบบการเงินการคลัง เป็นผู้พิจารณารายชื่อหน่วยบริการและ เงื่อนไขการจ่าย

6. การปรับลดค่าแรง (หักเงินเดือน) 1) ปรับลดค่าแรงจากงบประมาณที่หน่วยบริการได้รับจากงบประมาณ OP/IP/PP 2) ผนวกการปรับประสิทธิภาพหน่วยบริการกับการปรับเกลี่ยค่าแรงโดยมีหลักการ ดังนี้ การปรับเกลี่ยต้องนำข้อมูลรายรับรายจ่ายจากทุกแหล่งมาคำนวณ ไม่ใช่เฉพาะ UC การปรับเกลี่ยต้องนำข้อมูลด้านประสิทธิภาพของหน่วยบริการ โดยอาจใช้ ต้นทุน ต่อหน่วย (unit cost) หรือตัวชี้วัดอื่นที่สามารถแสดงถึงประสิทธิภาพและศักยภาพของ หน่วยบริการ มาพิจารณาประกอบ โดยต้องได้รับการยอมรับและตรวจทานจากหน่วย บริการสังกัด สป.สธ. ทุกระดับ การช่วยหน่วยบริการที่มีปัญหาการขาดทุนต้องมีเงื่อนไขในการพัฒนาประสิทธิภาพ ของหน่วยบริการให้ดีขึ้น ต้องจัดระบบรายงานความก้าวหน้าในการพัฒนาและระบบในการติดตามกำกับให้มี การพัฒนาประสิทธิภาพตามแผนงานที่หน่วยบริการให้สัญญาว่าจะดำเนินการ อาจต้องมีมาตรการเฉพาะหากหน่วยบริการไม่สามารถแก้ไขปัญหาการขาด ประสิทธิภาพได้ตามแผนงานที่หน่วยบริการให้สัญญาว่าจะดำเนินการ

6. การปรับลดค่าแรง (หักเงินเดือน) ต่อ 3) ให้ปรับลดค่าแรงที่ระดับหน่วยบริการ (CUP) ตามจำนวนที่สำนักงบประมาณปรับลด และหากจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของหน่วยบริการให้ปรับลดค่าแรงเพิ่ม อีกไม่เกินร้อยละ 3 (ประมาณ 1,841 ล้านบาท) ของจำนวนเงินเดือนของ CUP โดย สป.สธ. เป็นผู้พิจารณา 4) จำนวนเงินที่หักไว้เกินเงินเดือนที่สำนักงบประมาณหักไว้ ให้เป็นวงเงินสำหรับการ แก้ไขปัญหาสภาพคล่องของหน่วยบริการ (เงิน CF) โดยมอบให้เครือข่าย บริการสุขภาพระดับเขตของกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดสรร ระหว่างจังหวัดในเขต และหากไม่จำเป็นต้องใช้ เงิน CF ให้จ่ายคืนหน่วยบริการ 5) การสนับสนุนเงินสำหรับการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของหน่วยบริการให้ จังหวัด เป็นผู้พิจารณาเกลี่ยการหักเงินเดือนระหว่าง CUP ภายในจังหวัดเพื่อให้มีรายได้ที่เหมาะสม โดยไม่ให้เกลี่ยเงินของ CUP ในกลุ่ม hardship ไปช่วย CUP อื่น สำหรับการปรับ เกลี่ยการหักเงินเดือนให้คำนึงถึงปัจจัยการบริหารจัดการภายในจังหวัดด้วย เช่น การส่งตัว ผู้ป่วยนอกภายในจังหวัด/ข้ามจังหวัด , ค่าดำเนินการ (Fixed cost) ของสถานีอนามัย , เงินเดือนนักเรียนทุน/ลูกจ้าง หรือกิจกรรมอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้ในการส่งเสริมการจัดบริการ สาธารณสุขของแต่ละหน่วยบริการ เป็นต้น

เปรียบเทียบงบก่อนปรับเกลี่ย จาก สสจ. รพ. รวม Prepaid ก่อนหักเงินเดือน ปี 56 รวม Prepaid ก่อนหักเงินเดือน ปี 57 วัดพระญาติการาม 34,887,330.28 39,919,758.10 พระนครศรีอยุธยา 208,035,181.06 249,900,443.20 เสนา 139,968,495.72 151,243,638.76 ท่าเรือ 47,065,489.08 46,367,190.76 สมเด็จพระสังฆราช(นครหลวง) 46,751,922.02 41,817,222.70 บางไทร 36,980,063.09 34,555,612.68 บางบาล 30,451,724.44 28,751,032.13 บางปะอิน 72,985,114.98 78,899,824.03 บางปะหัน 44,074,502.73 34,663,481.88 ผักไห่ 47,340,018.83 42,800,570.92 ภาชี 41,721,933.65 36,237,293.92 ลาดบัวหลวง 39,753,002.79 37,644,407.19 วังน้อย 57,657,341.38 63,968,427.59 บางซ้าย 25,080,944.21 16,614,958.60 อุทัย 42,689,941.52 47,618,966.00 มหาราช 26,320,618.32 22,795,732.08 บ้านแพรก 22,013,974.66 11,729,909.81 ศูนย์เวชปฎิบัติครอบครัว 84,982,009.32 95,514,441.63 สสจ.ปรับเกลี่ย 52,806,389.20 35,866,526.08  รวม 1,101,565,997.28 1,116,909,438.06