เรื่อง การรักษาและคุ้มครองผู้บริโภค หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การรักษาและคุ้มครองผู้บริโภค จัดทำโดย นางสมพร แผ่วจะโปะ ครูชำนาญการ โรงเรียนปทุมวิไล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง อธิบายความสำคัญเกี่ยวกับการรักษาและคุ้มครอง ผู้บริโภค สาระการเรียนรู้ ตอนที่ 1 สิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายตอนที่ 2 หน้าที่ของผู้บริโภคกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตอนที่ 3 การรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค ตอนที่ 4 องค์กรที่ให้ความคุ้มครองผู้บริโภค
สิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับ ความคุ้มครองตามกฎหมาย ผู้บริโภค หมายถึง บุคคลหรือใครก็ตามที่กินหรือใช้สินค้า บริการต่าง ๆ เพื่อสนองความต้องการของตนเองทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านจิตใจ มีสิทธิที่จะได้รับความต้องการ ดังนี้
1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสาร 2 1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสาร 2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้า และบริการ 3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าและบริการ องค์กรจัดตั้งเพื่อป้องกันสิทธิด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคที่สำคัญมี 2 องค์การ คือ 1. องค์การคุ้มครองผู้บริโภค 2. องค์การอาหารและยา ...
4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา 5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชย ความเสียหาย
หน้าที่ของผู้บริโภคกับการคุ้มครองผู้บริโภค 1. หน้าที่ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ - ใช้ความระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ - การทำสัญญาโดยการลงลายมือชื่อหรือผู้บริโภค 2. หน้าที่หลังทำสัญญา - การเก็บรักษาพยานหลักฐานต่าง ๆ - ในกรณีที่มีการทำสัญญาแล้ว ต้องเก็บเอกสารต่าง ๆ - เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ดำเนินการร้องเรียนตามสิทธิของตน
การรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค ก่อนที่จะซื้อสินค้าและบริการ ต้องใช้ความระวัง 2. เมื่อซื้อสินค้าแล้ว ผู้บริโภคต้องเก็บเอกสารต่าง ๆ
องค์กรที่ให้ความคุ้มครองผู้บริโภค 1.สำนักงานคณะกรรมการผู้คุ้มครองผู้บริโภค 2.กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ 3.กรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ 4.กรมการประกันภัย กระทรงพาณิชย์ 5.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข
องค์กรที่ให้ความคุ้มครองผู้บริโภค (ต่อ) 6. สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์และอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม 7. กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ลำดับต่อไปเพื่อน ๆ ทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ นะคะ