โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
Advertisements

โรงเรียนพัฒนาสู่มาตรฐานสากล สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
ศูนย์พัฒนา การเรียนการสอนโรงเรียนในฝัน
4/2/2017 Triple A Process ระบบการกำกับติดตามผลการดำเนินนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และจุดเน้น สพฐ.
โดย ฝ่ายติดตามนโยบาย ก้อย หนิง แก้ว. ประเด็นการศึกษา.
โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
นายสำเริง นวลปาน ตำแหน่งประธานกรรมการ นายสุเทพ เทพบุรี ตำแหน่งกรรมการ
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
กิจกรรม อย.น้อย โรงเรียนบ้านม่วงเตี้ย อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
๑. เร่งปฏิรูปการเรียนรู้ทั้งระบบให้สัมพันธ์เชื่อมโยงกัน
ปทิตตา มีชิตสม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
แหล่งการเรียนรู้และเครือข่ายนวัตกรรม และกระบวนการทางนวัตกรรม
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
7 ขั้นตอนในการจัดการความรู้ ของ กพร.
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย
นโยบาย สพฐ. ปี
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
แล้วต้องทำอย่างไร ?.
กรอบความคิดในการกำหนดยุทธศาสตร์ และแผนงาน ปีงบประมาณ 2550
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การดำเนินงานโรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
ดร.นิวัตต์ น้อยมณี การประเมินห้องเรียนคุณภาพ โดย
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
แผนปฏิบัติราชการการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์....มสธ
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
แนวทางการดำเนินงานศูนย์พัฒนาวิชาการ
ผู้บริหารการศึกษาและศึกษานิเทศก์ เพื่อให้มีและเลื่อนวิทยฐานะ
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
การปรับแนวคิดพื้นฐานเรื่องการ สนับสนุนของกองทุนฯตำบล รูป แบบเดิม รูปแบบ ใหม่
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
การพัฒนาคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาไทย ปี ๒๕๕๓
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
เส้นทางการพัฒนาเครือข่ายสุขภาพอำเภอ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
สรุปบทเรียนโครงการเอดส์ ด้าน CARE
กระบวนการจัดการความรู้ สชป.๑๗
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
นางศศิธร สินลา วุฒิการศึกษา ศษม.สาขาการสอนสังคมศึกษา มช.
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
รองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน
งานฝาก... ฝากงาน รังสรรค์ มณีเล็ก รองเลขาธิการ กพฐ.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ประชุมผู้บริหาร สพป.มค.3
มาตรฐานตัวบ่งชี้ การประเมินคุณภาพภายนอก
เล่าสู่กันฟัง ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก
การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา
คำนึง อุยตระกูล กศน.อำเภอบ้านไผ่
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
Company LOGO โรงเรียนปราสาทเบงวิทยา ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 33 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์
แผนการดำเนินงาน พัฒนาการศึกษาขั้น พื้นฐาน ปีงบประมาณ ๒๕๕๘ โดย ดร. กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน.
LOGO ประชุมประธาน กลุ่ม ประชุมประธาน กลุ่ม วันที่ 23 พ. ค
ระบบการ ดำเนินการใน โรงเรียน 1. ระบบบริหารจัดการ 2. ระบบการเรียนการสอน 3. ระบบการวัดผลประเมินผล 4. ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 5. ระบบงานกิจกรรมนักเรียน.
1 ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะผ่านการปฏิบัติจริง และความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา
ศึกษาผลการประเมินการ ดำเนินงานระบบเรียนรู้ ของ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ ปีการศึกษา 2552 – 2554 นางอรัญญา เอี่ยมภักดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ Knowledge Sharing โครงการวิจัยและพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการจัดการความรู้ สำนักบริหารความร่วมมือทางวิชาการเพื่อการพัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ จังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สถาบันรามจิตติ

การขับเคลื่อนการพัฒนาครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดนราธิวาสด้วยการจัดการความรู้

วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อใช้การจัดการความรู้เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนในการพัฒนาครูให้สามารถพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยที่ส่งผลต่อความสามารถในการอ่านออกเขียนได้และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดนราธิวาส 2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาภาษาไทยและกลุ่มสาระอื่นๆที่โรงเรียนกำหนดเป็นเป้าหมายในการพัฒนา 3. เพื่อขยายผลและพัฒนาระบบการจัดการจัดการความรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดนราธิวาส

โรงเรียนในเครือข่าย โรงเรียนในโครงการ 31 โรง เขต 1 =7 เขต 2 = 11 เขต 3 = 13 เป็นโรงเรียนในโครงการวิจัยปีที่ 1 จำนวน 6 โรงเรียน

ผลการพัฒนา ใช้ KM เป็นเครื่องมือ สร้างขุมความรู้ (Key Success Factor)

นวัตกรรมพัฒนาครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ขุมความรู้ Key Success Factor แก่นความรู้ Core Competence นวัตกรรมพัฒนาครูและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

เกิดเครือข่ายการจัดการความรู้และชุมชนนักปฏิบัติ การขับเคลื่อน KM เกิดเครือข่ายการจัดการความรู้และชุมชนนักปฏิบัติ

นักวิจัยระดับโรงเรียนโรงละ 3 คนเป็นทีมขับเคลื่อน ขยายผลไปยังครู ระดับกลุ่มโรงเรียน โรงเรียนแกนนำ แม่ข่าย การจัดการความรู้ ในทุกเขตพื้นที่การศึกษา ภายในโรงเรียน นักวิจัยระดับโรงเรียนโรงละ 3 คนเป็นทีมขับเคลื่อน ขยายผลไปยังครู และกลุ่มสาระอื่นๆ ระดับเขตพื้นที่ เขต1 และ เขต 3 มีศึกษานิเทศก์เขตละ 1 ท่าน เขต2 มีรอง ผอ. เขต 1 ท่าน เป็นผู้เชื่อมต่อ ประสานงานและเป็นพี่เลี้ยงขับเคลื่อนการดำเนินงานของโรงเรียนในโครงการ ภายนอกโรงเรียน ภาคบริหารการศึกษา มอ ปัตตานี นักวิจัยภายนอก เครือข่ายวิชาการ Web Site Eduit.pn.psu.ac.th/kroonara

นวัตกรรมครู คำถามแบบเดิม ไม่รู้จะสอนอย่างไร ให้เด็กเข้าใจ ให้เด็กอ่านออก เขียนได้ คำถามแบบ KM เด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ เป็นเพราะอะไร คนที่สอนแล้วเด็กอ่านออกเขียนได้ เขาสอนอย่างไร

ตัวอย่างนวัตกรรม ศึกษานิเทศก์ของเขต 1 เขตพื้นที่จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียน จัดทำเอกสารที่เป็นนวัตกรรมวิธีสอนภาษาไทยเน้นการอ่านออกเขียนได้ โรงเรียนในเขต 2 อำเภอสุไหงปาดี รวมกลุ่มโดยใช้งบประมาณจากที่ได้รับจัดสรรจากโครงการวิจัย เลือกโรงเรียนในเครือข่ายเป็นศูนย์การพัฒนา การขยายผลการพัฒนาของโรงเรียนบ้านบางขุนทอง ปรับโครงสร้างหลักสูตรสถานศึกษาในช่วงชั้นที่ 1 โดยกำหนดเวลาเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยให้มากขึ้น

นวัตกรรมการจัดการความรู้ในสภาพการทำงานปกติของโรงเรียน

ใช้เวปไซต์ให้เป็นประโยชน์ รายงานการวิจัย 1.เขียนปัญหาที่เป็นอยู่ปัจจุบัน ปัญหาของเด็ก ปัญหาของครู 2. เขียนเรื่อง วิธีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กิจกรรมการจัดการความรู้ 3. เขียนความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 4. เขียนวิธีการนำความรู้ไปใช้ ปัญหาขณะใช้ความรู้ 5. เขียนบอกวิธีการแก้ปัญหา บอกวิธีการใหม่ 6. เขียนผลที่เกิดขึ้น ระดับโรงเรียน ระดับครู ระดับนักเรียน ลงมือทำต่อไปจาก 1-6 ใช้เวปไซต์ให้เป็นประโยชน์ ข้อควรจำ เขียนทุกครั้งที่ทำ