ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการนำเข้าและการส่งออกของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด โดยใช้แบบฝึกด้วยเทคนิคการเขียนแผนผังความคิด.
Advertisements

การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.

ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่


นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
การใช้โครงงานภาษาอังกฤษ เรื่อง
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสืออ่านนอกเวลา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่1 แผนกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
โดย วราภรณ์ ประพงษ์ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพณิชยการเชียงราย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชาการจัดเก็บเอกสารของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ที่ใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือ เทคนิคจิ๊กซอว์กับการสอนแบบปกติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
วัตถุประสงค์การวิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกของผู้เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
นางสาวสุภาวดี นุกุลเสาวลักษณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์ 2559
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ 6
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
ผู้วิจัย นายณัฐภูมิ จาระธรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ในรายวิชาสัมมนาเชิงปฏิบัติการ-วิชาชีพ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ปีการศึกษา 2558

วัตถุประสงค์การวิจัย 1 เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เรื่อง การฝึกออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ วิชา สัมมนาเชิงปฏิบัติการวิชาชีพ เรื่อง การฝึกออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ 3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ วิชา สัมมนาเชิงปฏิบัติการวิชาชีพ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณการที่เน้น การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ ตัวแปรตาม - ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การ อ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน - ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 158 คน ของวิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ปีการศึกษา 2558 กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาวิชาการบัญชี จำนวน 2 ห้องเรียน 60 คน ของวิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม ปีการศึกษา 2558 จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้วิจัยทำการสอนในกลุ่มนี้เท่านั้น ภาพกลุ่มตัวอย่าง

ภาพหลักฐานการสอน ภาพหลักฐานการสอน

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 1. การวิเคราะห์หาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ตารางที่ 4.1 ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ รายการทดสอบ คะแนนเต็ม คะแนนเฉลี่ย แบบฝึกหัดระหว่างเรียน (E1) 15 11.27 แบบทดสอบหลังเรียน (E2) 11.38

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ จากตารางพบว่า ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 75.13/75.86 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 2. เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน ของกลุ่มทดลอง ทำการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองด้วย ค่า t-test สูตรสำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน มีผลการทดลองตามตารางที่ 4.2 ดังนี้ ตารางที่ 4.2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลอง ผลการเรียนรู้ จำนวน นักศึกษา คะแนนเต็ม S.D. t Sig (2 tailed) ก่อนเรียน 60 15 9.41 3.36   7.369 .000 หลังเรียน 12.19 3.87

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ จากตารางเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองด้วยนักศึกษากลุ่มทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชา สัมมนาเชิงปฏิบัติการวิชาชีพ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน พบว่า ค่า Sig (0.000) มีค่าน้อยกว่าค่า t (7.369) จึงปฏิเสธ H0 ยอมรับ H1 นั้นคือ ค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่ามากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หรือกล่าวได้ว่าการรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือ สามารถก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้จริง เมื่อผู้เรียนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 3. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ตารางที่ 4.3 ค่าเฉลี่ยคะแนนความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ รายการ S.D. ระดับความคิดเห็น 1. นักศึกษาพอใจในการเรียนแบบเป็นกลุ่ม เพราะรู้สึกว่า เพื่อนทุกคนในกลุ่มได้ช่วยเหลือกัน 4.60 .493 มากที่สุด 2. การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือมีความเป็นกันเอง ทุกคนเป็นมิตรกัน 4.76 .460 3. การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเป็นการทำให้คนเก่งมีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอ่อน 4.73 .502

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ 4. การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือทำให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น 4.73 .474 มากที่สุด 5. การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือ ทำให้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา 4.62 .513 6. การเรียนแบบนี้ทำให้มีอิสระในการคิด กล้าคิด กล้าแสดงออก กล้าในการที่จะถามและ ออกความคิดเห็นร่วมกัน 4.42 . 661 มาก 7. กิจกรรมกลุ่มช่วยพัฒนาทักษะการออกเสียง คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน 4.45 .621 8. การเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือนี้ ทำให้เรียนง่ายขึ้น 4.54 9. การเรียนรู้ด้วยแผนกการัดการเรียนรู้แบบบูรณาการนี้ ช่วยพัฒนาทักษะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงินและนำไปปฏิบัติได้จริง 4.66 .603 10.มีโอกาสได้อ่าน เขียน และวิเคราะห์สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกัน และคนที่เรียนอ่อนกล้าแสดงความคิดเห็นได้ เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือ ทุกคนต้องมีส่วนร่วม 4.58 .594 รวม 4.60 .663

ผลการวิเคราะห์/ตารางที่สำคัญ จากตารางพบว่า ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.60 ) โดยเรียงลำดับความสำคัญ 3 อันดับดังนี้ การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือมีความเป็นกันเอง ทุกคนเป็นมิตรกัน ( = 4.76) การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเป็นการทำให้คนเก่งมีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอ่อน และการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือทำให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น ( =4.73) การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณการนี้ ช่วยพัฒนาทักษะการออกเสียง คำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน และนำไปปฏิบัติได้จริง ( = 4.66)

สรุปผลการวิจัย 1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ร่วมกับแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 75.13/75.86 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองด้วยนักศึกษากลุ่มทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิชา สัมมนาเชิงปฏิบัติการวิชาชีพ เรื่อง การอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงิน พบว่า มีค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน หลังเรียนมีค่ามากกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 หรือกล่าวได้ว่าการรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ สามารถก่อให้เกิดการเรียนรู้ได้จริง เมื่อผู้เรียนผ่านกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น

สรุปผลการวิจัย 3. ระดับความพึงพอใจของนักศึกษา ที่เรียนด้วยแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับความสำคัญจากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุดพบว่า การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือมีความเป็นกันเอง ทุกคนเป็นมิตรกัน การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือเป็นการทำให้คนเก่งมีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอ่อน และการเรียนแบบกลุ่มร่วมมือทำให้ผู้เรียนกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือนี้ ช่วยพัฒนาทักษะการออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษด้านงบการเงินและนำไปปฏิบัติได้จริง การเรียนแบบกลุ่มร่วมมือทำให้มีโอกาสแสดงความคิดเห็น และระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหา มีโอกาสได้อ่าน เขียน และวิเคราะห์สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกัน และคนที่เรียนอ่อนกล้าแสดงความคิดเห็นได้ เนื่องจากเป็นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือทุกคนต้องมีส่วนร่วม และการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือนี้ ทำให้เรียนง่ายขึ้น ตามลำดับ

1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ 2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป 1. ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้ การพัฒนาการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ที่ เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากอาจารย์ผู้สอนในการวางแผน ดำเนินการ และปรับปรุงแก้ไขร่วมกัน ครูผู้สอนควรนำรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ บูรณาการนี้ ไปปรับใช้ในการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ๆ โดยเลือกใช้ตามความเหมาะสมเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนในห้องเรียน ที่เน้นให้นักศึกษาเป็นผู้ปฏิบัติ และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้นักศึกษาเกิดทัศนคติที่ดี และสามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น 2. ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป ควรมีการนำแนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ที่เน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนในรายวิชาที่มีความเชื่อมโยงกันในด้านเนื้อหา หรือ การบูรณาการสมรรถนะรายวิชา เช่น รายวิชาการบัญชีต้นทุน 2 กับ รายวิชาการบัญชีเพื่อการจัดการ และรายวิชาการวิเคราะห์รายงานทางการเงิน ควรมีการบูรณาการรูปแบบการเรียนการสอน หรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความหลากหลายเพื่อส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนให้มีการพัฒนาเพิ่มขึ้น นำไปใช้ ครั้งต่อไป