การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบของ นักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน วิจัยโดย นางสาวดาวประกาย บัววิชัย สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม บริหารธุรกิจ (SBAC)
ปัญหาในการวิจัย ต้องการเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ พัฒนาทักษะให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา ต่างๆในการเรียนการสอนและมีการสนับสนุนให้มี การช่วยเหลือกันในด้านการเรียนในชั้นเรียน โดยที่ เด็กเก่งสามารถช่วยเหลือเด็กอ่อน มีความสามัคคี กัน รักกัน และเห็นอกเห็นใจกันในวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบโดยการเรียนการสอนที่ให้ นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิทางการเรียนสูงสอนเพื่อน นักเรียนที่ มีผลสัมฤทธิทางการเรียนต่ำ เรียกว่า การสอนโดยเพื่อนช่วยเพื่อน
นักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่ 3 สาขาวิชางานคอมพิวเตอร์กราฟิก วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ จำนวน 4 ห้องเรียน 160 คน ได้มาด้วยการ ใช้วิธีเลือกทั้งหมด กลุ่มตัวอย่าง เลือกมาจาก ประชากร
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา คอมพิวเตอร์เพื่อการออกแบบสาขางาน คอมพิวเตอร์กราฟิค ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อการออกแบบ
เครื่องมือการทดลอง กำหนดประชากรกลุ่มตัวอย่าง เพื่อเตรียม สำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ก่อนเริ่มทำกิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน ผู้เรียน จะทำแบทดสอบก่อนเรียนก่อนเพื่อวัด ระดับความรู้ ในขณะที่ทำการเรียนผู้เรียนจะต้องเข้าร่วม กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน โดยจะแบ่งการ เรียนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ หลังจากทำกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ เพื่อนช่วยเพื่อนแล้วจะต้องการทดสอบ หลังเรียน
กรอบแนวคิดการวิจัย วิธีสอน 1. การสอนแบบปกติ 2. การจัดการเรียนการสอน แบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ผลสัมฤทธิ์ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2. ทักษะการเรียนของ นักเรียน 3. ความพึงพอใจการจัดการ เรียนการสอนแบบกลุ่ม เพื่อนช่วยเพื่อน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนด้วย วิธีเพื่อนช่วยเพื่อน การ ทดสอบ S.D.t ก่อนเรียน หลังเรียน * * มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
สรุปผลการวิจัย ผู้วิจัยได้นำข้อมูลมาสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ หลังจากได้ดำเนินการวิจัยการเพิ่ม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์เพื่อ การออกแบบของนัก เรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่.3 สาขาวิชางานคอมพิวเตอร์ก ราฟิค วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ โดยใช้กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน สามารถสรุป ผลการวิจัยได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ ผู้เรียนหลังเรียนด้วยวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน สูง กว่าก่อนเรียนด้วยวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน ที่ ระดับนัยสำคัญทางสถิติที่.05
ประโยชน์ที่ได้รับจากการ ศึกษาวิจัย ประโยชน์สำหรับครู ทำให้มีครูเพิ่มขึ้นจากเดิมมี 1 คน ใน 1 ห้องเรียน เมื่อมีเพื่อนนักเรียนช่วยสอนจึง เท่ากับว่ามีครูมากกว่า 1 คน ในห้องเรียน ครูมีคนช่วย ดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดและทั่วถึงยิ่งขึ้น ประโยชน์สำหรับนักเรียน นักเรียนจะได้รับ ผลประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย คือ นักเรียนผู้ช่วยสอน จะ เกิดทักษะในการเรียนรู้และทักษะทางสังคมมากขึ้น นักเรียนผู้ถูกสอน จะเรียนรู้ได้ดีขึ้นจาการใช้ภาษา ของเพื่อนในวัยเดียวกัน