วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลการเรียนรู้ด้านการอ่านเขียนและ พูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช. ปีที่ 3 โดยใช้การสอนแบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC โดย นางสาวธวัลรัตน์ สุภาพพิบูลพันธ์
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเรียนภาษาต้องสามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้ และการจะใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่วและเหมาะสมขึ้นอยู่กับทักษะการใช้ ดังนั้นผู้เรียนต้องมีโอกาสได้ฝึกทักษะการใช้ภาษาให้มากที่สุดทั้งในชั้นเรียนและนอกห้องเรียน
ผู้สอนได้ศึกษาวิธีการสอนหลายรูปแบบ เทคนิคการสอนแบบ CIRC จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่จะใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทางด้านภาษาอังกฤษให้สูงขึ้น สามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนระดับชั้น ปวช.ปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านการเขียนและพูดภาษาอังกฤษ หลังการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม การรู้จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักเรียนที่กำลังเรียนวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ 1 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ จำนวน 2 ห้องเรียน 52 คน โดยการสอนแบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง แสดงค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนแบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC คะแนนเต็มของการสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวนนักเรียน คะแนนเต็ม ×จำนวนนักเรียน ผลรวมของคะแนนสอบก่อนเรียน (E1) ผลรวมของคะแนนหลังเรียน (E2) 30 52 30×52 = 1,560 468 1,404
จากตารางพบว่า การสอนภาษาอังกฤษ 1 แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC ภาพรวมค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.857 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมร้อยละ 86
สรุปผล การเรียนวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.ปีที่ 3 พบว่า ดัชนีประสิทธิภาพผลเท่ากับ 0.857 แสดงว่านักเรียนมีความรู้มากขึ้น ร้อยละ 86 และความพึงพอใจเฉลี่ย 4.84 อยู่ระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 พิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่ามีความพึงพอใจต่อ เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนมากที่สุดทุกข้อ ( 4.50 ≤ x ≤ 5.00 )
ข้อเสนอแนะ 1. ควรนำวิธีการสอนแบบร่วมมือกันด้วยเทคนิค CIRC ไปใช้กับวิชาอื่นๆ เพื่อโอกาสในการพัฒนาความก้าวหน้าทางการเรียน 2. ควรนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนสำหรับฝึกทักษะในระดับชั้นปีอื่น ๆ