วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้วิจัยโดย นางสาวกุลธิดา มีสัตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญภิวัฒน์
Advertisements

ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
นางลัดดาวรรณ คงพูล อาจารย์ประจำสาขาวิชาสามัญและพื้นฐาน
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ผู้วิจัย : นางสาวสุรีรัตน์ ขันคำ
นางสาวดาราพร รังรักษ์
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)


ชื่อเรื่องวิจัย: พัฒนาการของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เทคนิคการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของการเรียนวิชางานวัดละเอียดช่างยนต์ของนักศึกษาชั้น ปวช.2 สาขางานยานยนต์ โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
นายเจตวัฒน์ สมเจริญเกียรติ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย : การพัฒนาศักยภาพทางความคิดในการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ปวส.2 แผนกเคมีอุตสาหกรรม ปีการศึกษา 2555 ชื่อผู้วิจัย : นางสาวปัทมาวรรณ แสวงผล.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 โดยใช้สถานการณ์จำลอง กิติพร โกมลารชุน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
นางสาวณัฐกานต์ ภิรมณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การใช้แบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee เพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกด คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 (ปวช.1) สาขา เทคนิคคอมพิวเตอร์

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
วิทยาลัยเทคโนโลยีสาร สาสน์ Sarasas Technological College นางสาวธัชชา สิงควะ นิช 2558.
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาทักษะการใช้เลื่อยมือตัดชิ้นงาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ 1 ของนักเรียนช่างยนต์ สาขางานยานยนต์ ชั้นปีที่ 1 คณะช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาความรู้เกี่ยวกับประชาคมอาเซียนโดย การชมนิทรรศการในงาน BBC’s Educa Talent Contest 2014 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขางานภาษาต่างประเทศ.
วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาสื่อการสอนเรื่องวงกลม โดยใช้ โปรแกรม The Geometer’ s Sketchpad (GSP) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ผู้วิจัย นางสาวอังสนา อุตมูล.
วัตถุประสงค์การวิจัย
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
ทำการวิจัยโดย นางรุ่งนภา ทินช่วย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
นำเสนอผลงานวิชาการ เรื่อง การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
นางสาวปัณยตา หมื่นศรี
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
การนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมสื่อการสอนทางอาชีวศึกษา ครั้งที่ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 (ปวช.2) รายวิชา ภาษาจีน 2 สาขาธุรกิจค้าปลีก นางสาวนพาวรรณ์ ใจสุข แผนกวิชาภาษาต่างประเทศ ภาควิชาพื้นฐาน วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การเรียนภาษาจีนนั้นการจำตัวอักษรเป็นสิ่งที่ยากมาก เนื่องจากมีจำนวนขีดที่ยุ่งยากซับซ้อน จากการสอนพบว่าที่นักเรียนไม่ประสบผลสำเร็จในการเรียนวิชาภาษาจีนก็เนื่องจากว่านักเรียนจำคำศัพท์ไม่ได้ หรือลืมง่าย จุดประสงค์การวิจัย 1. เพื่อพัฒนาทักษะในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียน โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน 2.เพื่อวัดประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนชุดนี้

ได้ชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ที่มีประสิทธิภาพ ขอบเขตการวิจัย นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนา เป็นนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพ ระดับชั้น ปวช.2 / 10 จำนวน 37 คน สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ตัวแปรที่ศึกษา ตัวแปรอิสระ ได้แก่ การเรียนจากชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน ตัวแปรตาม ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการจดจำภาษาจีน ผลที่คาดว่าจะได้รับ สามารถพัฒนาทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของนักเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน ได้ชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ที่มีประสิทธิภาพ

การทดลองครั้งที่ 1 ตารางที่ 1 การทดลองครั้งที่ 1 ตารางที่ 1 นักเรียนคนที่ คะแนนก่อนเรียน ( X1) คะแนนหลังเรียน( X2) คะแนนความก้าวหน้า(X2-X1) 1 14 27 +13 2 13 28 +15 3 10 18 +8 4 9 16 +7 5 15 29 +14 6 24 +11 7 12 8 11 25 23 +10 คะแนนรวม 450 890 440 คะแนนเฉลี่ย 12.16(X1) 24.05(X2) +11.89

การทดลองครั้งที่ 2 ตารางที่ 2 การทดลองครั้งที่ 2 ตารางที่ 2 นักเรียนคนที่ คะแนนก่อนเรียน ( X1) คะแนนหลังเรียน( X2) คะแนนความก้าวหน้า(X2-X1) 1 15 28 +13 2 13 29 +16 3 11 20 +9 4 9 22 5 12 +17 6 14 27 7 +14 8 +15 26 +12 10 คะแนนรวม 469 960 491 คะแนนเฉลี่ย 12.67(X) 25.95(X) +13.27

สรุปผลการวิจัย นักเรียนที่เรียนจากชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีน มีความสามารถในการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนได้สูงขึ้นกว่า เกณฑ์ที่กำหนด

อภิปรายผล จากผลการวิจัยที่พบว่า ทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนของผู้เรียนหลังจากใช้ ชุดฝึกทักษะการจดจำภาษาจีนสูงกว่าก่อนการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะนี้ ซึ่งเป็นไป ตามสมมุติฐานการวิจัย การที่ได้ข้อสรุปเช่นนี้ อาจเนื่องมาจากสาเหตุดังต่อไปนี้ นักเรียนได้ฝึกคัดตัวอักษรจีนหลายครั้ง และที่สำคัญนักเรียนได้วาดรูปเกี่ยวกับ คำศัพท์นั้น ๆ ซึ่งเป็นการจำคำศัพท์จากภาพ จึงทำให้นักเรียนจำคำศัพท์ใหม่ที่ยาก ได้ง่ายขึ้น การฝึกจำคำศัพท์ตามขั้นตอนการฝึกในแบบฝึกทักษะฯช่วยให้นักเรียนจำคำศัพท์ได้ ง่ายขึ้น

ข้อเสนอแนะ 1.การนำชุดฝึกทักษะการจดจำคำศัพท์ภาษาจีนไปช้าในการ จัดการเรียนรู้ ควรให้นักเรียนได้ เรียนจากชุดฝึกทักษะฯ ตามลำดับของหน่วยการเรียนจนครบทุกหน่วย โดยอาจจัดให้ เรียนเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มก็ได้ 2.เพื่อให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับผลการใช้ชุดฝึกทักษะการจดจำ คำศัพท์ภาษาจีนที่ครอบคลุมชัดเจนมากขึ้น ควรจะได้ศึกษา เพิ่มเติมเกี่ยวกับเจตนาคติหรือความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะฯ นี้