การพัฒนาการเรียนการสอน ในรายวิชา หลักการออกแบบกราฟิก แผนกคอมพิวเตอร์กราฟิก โดยใช้เกมโลโก้ อิเล็กทรอนิกส์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 นายธนาลักษณ์ ตันธนกุล สังกัด : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
ปัญหาการ วิจัย จากเกมโลโก้เดิมที่ช่วยเสริมทักษะในการ ออกแบบสัญลักษณ์ และจดจำสัญลักษณ์ ต่างๆ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในการเรียนรู้จาก เกมโลโก้เดิม คือ ไม่สามารถใช้ได้ทั่วถึง ทุกคน และเล่นเกมได้เพียงแค่ 1-2 ครั้ง ทำ ให้ต้องเสียเวลาในการออกแบบเพิ่มเติม จึง ได้มีการต่อยอดเกมโลโก้ใน ปี การศึกษา 2554 โดยพัฒนาให้ใช้ใน ลักษณะของคอมพิวเตอร์มาช่วยในการ ออกแบบ เพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ได้ จริง และสนุกสนานกับเกมเพื่อขึ้น
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาสื่อการสอน และการ พัฒนาการเรียนการสอน รายวิชาหลักการ ออกแบบกราฟิก ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการออกแบบสัญลักษณ์ของนักศึกษาก่อน และหลังการใช้เกมโลโก้ได้ประสิทธิภาพตาม เกณฑ์ 80/80 3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นในการเรียนโดย ใช้เกมโลโก้อิเล็กทรอนิกส์
ตาราง เปรียบเทียบ คะแนน ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียน XS.D.t ก่อนเรียน ** หลังเรียน **p<.01 จากตารางที่ 3 เป็นผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบก่อนและ หลังเรียน โดยการเล่นเกมโลโก้ซึ่งพบว่าหลังจากได้เล่นเกมโลโก้แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการออกแบบโลโก้สูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (t=18.915; p<0.01) แสดงว่า การได้เล่นเกมโลโก้ผู้วิจัยสร้างขึ้นนี้ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้น
สรุป ผลการวิจั ย 1. นักศึกษา มีความรู้ด้านการออกแบบกราฟิก และมี ทักษะในการออกแบบ ความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น แสดงให้เห็น ว่าเกมโลโก้ มีประสิทธิภาพ 83.40/82.01 แสดงว่าการ พัฒนาการเรียนการสอนในรายวิชาหลักการออกแบบกราฟิก แผนกคอมพิวเตอร์กราฟิก ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 โดยการใช้เกมโลโก้อิเล็กทรอนิกส์นี้ เป็นไป ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 มีประสิทธิภาพสอดคล้องตาม สมมติฐานที่ตั้งไว้ 2. จากการผลการวิเคราะห์แบบสอบถามความคิดเห็น โดยภาพรวม พบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นต่อเกมโลโก้ ทั้ง 3 ด้าน ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยด้านรูปแบบเกมโลโก้ เท่ากับ 4.35 ด้านผู้สอน เท่ากับ 4.35 และด้านผู้เรียน เท่ากับ 4.52 และ เมื่อพิจารณาในรายข้อ พบว่าประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยความคิดเห็น สูงสุดแต่ละด้าน คือ ด้านรูปแบบโลโก้ คะแนนเท่ากันคือ ความ แปลกใหม่ และความคิดสร้างสรรค์ของเกมโลโก้ และความ ทันสมัยของเกมโลโก้
ประโยชน์ที่ได้จาก การวิจัย 1. เกมโลโก้สามารถนำไปใช้ในรายวิชา หลักการออกแบบกราฟิก ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชา หลักการออกแบบกราฟิกสูงขึ้น 3. นำรูปแบบเกมโลโก้อิเล็กทรอนิกส์ไปใช้ ในการเรียนการสอนกับห้องอื่น ๆ และเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนของอาจารย์
ตัวอย่างเกมโลโก้