ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิจัย RESEARCH.
Advertisements

ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคตัวต่อ วิชาคอมพิวเตอร์ และระบบปฏิบัติการเบื้องต้น สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานคอมพิวเตอร์ธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรธนา ช่วยตั้ง
นางอัชฌา เพ็งพินิจ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
***นำเสนอผลงานวิจัย***
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
รายงานผลการวิจัย.
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ครูโรงเรียนเมืองชลพณิชยการ จ. ชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิจัยในชั้นเรียน ผลการใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อแก้ไขพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในรายวิชาช่างอุตสาหกรรม แผนก ช่างเทคนิคคอมพิวเตอร์ ประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง ชื่อผู้วิจัย นางอัญชุลี เศาภายน กลุ่มวิชาการตลาด

ที่มาและความสำคัญของปัญหา จากประสบการณ์การสอนในรายวิชาการบริหารเวลา นั้นเป็นการบรรยายเป็น ส่วนใหญ่ ซึ่งจะอยู่ภายในห้องเรียน ในตำราเรียนเป็นส่วนใหญ่ ฉะนั้นการคิด วิเคราะห์ แนวทางการแก้ไของค์ความรู้ต่าง ๆ จะเป็นผู้สอนที่ทำหน้าค้นคว้าหา ความรู้ให้แก่ผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนนั้นไม่เกิดองค์ความรู้ทียั่งยืนจึงได้ศึกษาค้นคว้า วิธีการสอนรูปแบบต่าง ๆ จนพบว่า การสอนโดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้นั้น จะทำให้ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาทักษะความคิด เหตุและผล แก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างมีระบบแบบแผน

วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อให้มีผลทางการเรียนรู้ของผู้เรียนดีขึ้นโดยใช้การ เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 2. เพื่อให้ผู้เรียนมีองค์ความรู้ที่ยั่งยืนแก้ไขสถานการณ์ ต่างๆ ต่อไป 3. เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจ โดยใช้การเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการวิจัย 1. ผู้เรียนมีผลการเรียนดีขึ้น 2. ผู้เรียนได้เกิดการพัฒนาทักษะความคิด เหตุและผล แก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างมีระบบแบบแผนประโยชน์ สำหรับผู้สอน 3. ผู้สอนสามารถหาวิธีการสอนที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้ เรียนและรายวิชาที่สอน

นวัตกรรมที่ใช้ในการแก้ปัญหา • แผนการสอนโดยวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง (Directed Inquiry) เรื่อง ปัจจัย ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาทีมงาน • แบบทดสอบการเรียนรู้ก่อนเรียน • แบบทดสอบผลการเรียนรู้หลังเรียน • แบบทดสอบความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการ เรียนการสอน

สมมติฐานการวิจัย ผู้เรียนมีผลทางการเรียนรู้สูงขึ้นหลังจากการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบนำทาง

วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มประชากร นักศึกษา ปวช. ปีที่ 3/1 สาขาการขาย กลุ่มประชากร นักศึกษา ปวช. ปีที่ 3/1 สาขาการขาย แผนการสอนโดยวิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบนำทาง (Directed Inquiry) เรื่อง ปัจจัยด้านการเรียนรู้และการพัฒนาทีมงาน แบบทดสอบการเรียนรู้ก่อนเรียน แบบทดสอบผลการเรียนรู้หลังเรียน การคำนวณหาประสิทธิภาพของนวัตกรรม

การเก็บรวบรวมข้อมูลและสถิติที่ใช้ ข้อมูลที่ใช้ (Data) เครื่องมือเก็บข้อมูล (Tool) แบบทดสอบการเรียนรู้ก่อนเรียน ค่าเฉลี่ย แบบทดสอบผลการเรียนรู้หลังเรียน แบบทดสอบความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ค่าเฉลี่ย/ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการวิจัย สรุปผลการวิจัย

สรุปผลการวิจัย สรุปผลการวิจัย

สรุปผลการวิจัย สรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัยสามารถอธิบายได้ว่าผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ทุกคนสอบผ่านทุกคน ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจ ในการเรียนรู้แบบสืบเสาะของผู้เรียนจากการทำแบบสอบถามพบว่าทุกคนมีความพึงพอใจเป็นอย่างมากกับการศึกษาแบบแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เป็นอย่างมาก

อภิปรายผลการวิจัย สรุปผลการวิจัย ความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้นั้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจเป็นอย่างมากเห็นได้จากการนำผลเปรียบเทียบตามแนวคิดของ บุญชม ศรีสะอาด(2535 : 100) ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าอย่างอิสระ เกิดแนวทางการเรียนรู้แบบใหม่ บรรยากาศการเรียนรู้ทำให้ผู้เรียนอยากศึกษาค้นคว้า ถามตอบ ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้นั้นทำให้ผู้เรียนมีแนวความคิดใหม่ค้นพบได้ด้วยตนเอง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี เมื่อมีการชี้แนะหน้าที่บทบาทของตนเองเกี่ยวกับการเรียนรู้ตามวิธีการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้นั้น ผู้เรียนมีความมั่นใจมากขึ้น วางแผนการทำกิจกรรมร่วมกัน รับฟังความคิดเห็นของกัน มีความรับผิดมากขึ้น กล้าแสดงออก มีอิสระในการคิดตามแนวทาง

ขอบคุณค่ะ