วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางนุชนาฎ หิรัญ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางสาวสุภัทรา สุขวัฒนา วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนีย์ ศรีภุมมา
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
“การศึกษาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บในการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยทฤษฎีทางเทคโนโลยีการศึกษาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (E-learning) วิชาหลักการตลาด ของนักศึกษาคู่ขนาน.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
โดย นางสาวจิตรอุษา อ่องเอี่ยม วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (สยามเทค)
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล

การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน วิชาหลักการจัดการ โดยใช้วิธีการ สอนแล้วสอบ ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ( ปวส. 2/1 – 2/5 ) ปี การศึกษา.
นางสาวถนอมนวล ฐาปนพงษ์ไพบูลย์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาอาชีวศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาการ บัญชี วิชาการบัญชีเบื้องต้น ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบสร้าง สถานการณ์จำลอง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส 2104-2104 การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดประลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์ในการเรียนการสอน วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส 2104-2104 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ห้อง ชฟ.101 โดย นายอนุชา สุนันต๊ะ โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี LCCT

ความเป็นมาของปัญหา การเรียนการสอนวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า เป็นวิชาพื้นฐานเทคโนโลยี ซึ่งวิธีการสอนแบบประลองโดยการต่อวงจรทดลองนั้นจะทำให้การศึกษาคุณสมบัติของวงจรและการวัดการทำงานของมัลติมิเตอร์ทางด้านต่างๆตามวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมของเนื้อหาในแต่ละบททำให้เสียเวลาเนื่องจากการประลองต้องนำอุปกรณ์ต่าง ๆ มาประกอบก่อนการประลอง ตลอดจนขาดชุดประลองและใบประลองที่มีคุณภาพ

ดังนั้นจำเป็นจะต้องมีสื่อการเรียนการสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชุดประลองที่มีคุณภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกและลดเวลาทั้งในด้านการเรียนการสอนซึ่งผู้วิจัยได้ทำการศึกษางานวิจัยการสร้างและทดลองหาประสิทธิภาพของชุดประลอง พบว่ากลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้ชุดประลองที่สร้างขึ้นใช้เวลาในการเรียนการสอนน้อยกว่ากลุ่มควบคุมและจากประสบการณ์ที่ผ่านมาผู้วิจัยตระหนักถึงปัญหาและงบประมาณอันจำกัด ผู้วิจัยสอนวิชาเครื่องวัดไฟฟ้า จึงค้นคว้าหาแนวทางที่จะแก้ปัญหาโดยการนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษามาใช้แก้ปัญหาการเรียนการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้เกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น จึงได้สร้างชุดประลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์ที่มีความสมบูรณ์ในตัวเอง มีหลักการสร้างที่ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อน พร้อมใบประลองที่สอดคล้องกับหลักสูตร

วัตถุประสงค์ 1.เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดประลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์ ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ 2545 ปรับปรุง 2546 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม

การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง สมมติฐานของการวิจัย 1. นักศึกษาที่เรียนด้วยชุดประลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากกว่าหรือเท่ากับเกณฑ์กำหนด 80 / 80 2. นักเรียนที่เรียนวิชาเครื่องวัดไฟฟ้าโดยใช้ชุดประลองที่สร้างขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ผู้เรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนปกติ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ระเบียบวิธีวิจัย การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง 1.ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลัง โรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยี ปีการศึกษา 2556 2.กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาไฟฟ้ากำลังโรงเรียนลำปางพาณิชยการและเทคโนโลยีที่ลงทะเบียนเรียน วิชาเครื่องวัดไฟฟ้า ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 20 คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 10 คน กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มทดลองสอนโดยใช้ชุดประลองที่สร้างขึ้น และ กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มควบคุม สอนโดยวิธีปกติ

3. การหาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ P = สถิติที่ใช้ในการวิจัย 1. การหาคุณภาพของแบบทดสอบ IOC = 3. การหาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ P = 4. ค่าความแปรปรวนของคะแนน 2. การหาค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ D =

1. ชุดประลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์ สรุปผลการวิจัย 1. ชุดประลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์ ภาพที่ 1 กล่องชุดประลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์ ภาพที่ 2 แผงทดลองการขยายย่านวัดแอมมิเตอร์

ภาพที่ 3 ชุดทดลองอยู่บนแผงทดลองเดียวกัน ภาพที่ 4 ชุดทดลองการขยายย่านวัดมัลติมิเตอร์

จำนวน คะแนนเฉลี่ย ความแปรปรวน 2.เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่าง จำนวน คะแนนเฉลี่ย ความแปรปรวน t กลุ่มทดลอง กลุ่มควบคุม 10 16.4 13.1 4.49 3.66 3.655* *มีนัยความสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ขอขอบคุณทุกท่าน Thank You