การสื่อ ความหมาย
1. บรรยายเรื่องการสื่อ ความหมายได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ 2. สื่อความหมาย ได้ถูกต้อง
การสื่อ ความหมาย (COMMUNICA TION) คือการถ่ายทอด ข่าวสาร ข้อมูลจากผู้ ส่งไปยังผู้รับด้วย วิธีการต่างๆ ให้ผู้รับ ข่าวสารตรงกับผู้ส่ง คือการถ่ายทอด ข่าวสาร ข้อมูลจากผู้ ส่งไปยังผู้รับด้วย วิธีการต่างๆ ให้ผู้รับ ข่าวสารตรงกับผู้ส่ง
องค์ประกอบของการ สื่อความหมาย ผู้ส่ง SEND ER ผู้ส่ง ข่าวสา ร MASS AGE ข่าวสา ร MASS AGE สื่อ MEDI A สื่อ ผู้รับ RECEI VER ผู้รับ ย้อนกลับ FEED BACK
วิธีการสื่อความหมาย นิยมใช้กันใน 3 วิธี 1. พูดหรือเขียน 2. ทำท่าทาง 3. สัญญาณต่างๆ - ภาพ - สัญลักษณ์ อื่นๆ - สัญลักษณ์ อื่นๆ
รูปแบบการสื่อ ความหมาย 1. สื่อความหมายทาง เดียว (ONE – WAY COMMUNICATION) เป็นการส่งความหมาย ด้านเดียว ไม่ทบทวน โต้แย้ง ซักถาม
รูปแบบการสื่อ ความหมาย โอกาสใช้ โอกาสใช้ - มีเวลาจำกัด - บอกกล่าวคนกลุ่ม ใหญ่ ( แถลงการณ์ ) - ง่าย สำหรับผู้ที่มี ประสบการณ์แล้ว - ต้องการพัฒนาให้ผู้รับ มีความคิดริเริ่ม
2. สื่อความหมาย 2 ทาง (TWO – WAY COMMUNICATION) ทบทวน ซักถามได้ ทบทวน ซักถามได้โอกาสใช้ - มีเวลาพอ ต้องการ ความถูกต้อง แม่นยำ - ต้องการให้ขวัญและ กำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติ
อุปสรรคในการสื่อ ความหมาย 1. เวลาจำกัด 2. ข้อมูล ไม่ครบ สมบูรณ์ 3. การตีความ ข้อมูลผิดพลาด 4. ความแตกต่าง ทางภาษา 5. ใช้ความคิดเห็น ในการตีความ
อุปสรรคในการสื่อ ความหมาย 6. พูดไม่ชัดสื่อไม่ชัดเจน 7. ใช้สื่อผิดประเภท 8. ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ไม่เอื้ออำนวย ( แสง เสียง ) 9. ความจำเสื่อม ความ โกรธ ความเกลียด ความรัก ฯลฯ