การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง รายการปรับปรุงในสมุดรายวันทั่วไป โดย นายภคพงศ์ นัยพัฒน์
ปัญหาการวิจัย ผู้เรียนมีผลคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากผู้เรียนขาดความรู้และความเข้าใจในเรื่องรายการปรับปรุง ผู้เรียนวิเคราะห์รายการปรับปรุงไม่ได้ ผู้สอนใช้เอกสารประกอบการสอนเพื่อให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
วัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนในเรื่องรายการปรับปรุงในสมุดรายวันทั่วไป เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ระหว่างก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการสอน
ระเบียบวิจัย ประชากร เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประชากร เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกพาณิชยการห้อง 1/6 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ แผนกพาณิชยการ จำนวน 40 คน ระยะเวลาในการทำวิจัย ภาคเรียนที่ 2 /2554 ตัวแปรศึกษา ตัวแปรอิสระ :- ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ตัวแปรตาม :- ได้แก่ ผู้เรียนมีทักษะในการ เรียนรู้เพิ่มขึ้น
ระเบียบวิจัย เครื่องมือ 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องรายการปรับปรุง 2. แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน
ตารางข้อมูล แบ่งกลุ่มตาม คุณภาพ ทดสอบก่อนใช้ ชุดเอกสารประกอบการเรียน ทดสอบหลังใช้ สรุป กลุ่มเก่ง 80 % - 100 % 4 = 10 % 6 = 15 % กลุ่มเก่งมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น 2 เท่า กลุ่มปานกลาง 60 % - 79 % 9 = 22.5 % 25 = 62.5 % กลุ่มปานกลางมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 6 เท่า กลุ่มอ่อน 50 % - 59 % 5 = 12.5 % 4 = 10 % กลุ่มอ่อนมีอัตราลดลง กลุ่มอ่อนมาก 0 % - 49 % 22 = 55 % 5 = 12.5 % กลุ่มอ่อนมากมีอัตราลดลงเกือบจะผ่านหมด
สรุปผลการวิจัยพบว่า
ประโยชน์ที่ได้รับ เอกสารประกอบการเรียนนี้ทำให้ครูวางแผนในการสอนได้ง่ายขึ้น เนื้อหากระชับไม่ต้องมากแต่เข้าใจง่าย นักเรียนมีการเรียนรู้มากขึ้นดังปรากฏที่ตารางก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนพบว่านักเรียนมีผลการเรียนดีขึ้น