การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
สรุปผลการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินงานที่เป็นเลิศ วันที่ 30 สิงหาคม 2553.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
เกณฑ์คุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ
กรอบการนำเสนอ ส่วนที่ 2 สรุปสาระสำคัญ ส่วนที่ 1 ภาพรวม PMQA
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การวางแผนกลยุทธ์.
Introduction to Education Criteria for Performance Excellence (ECPE)
แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
ระบบการจัดการคุณภาพทั่วทั้งองค์กร
การบริหารคุณภาพองค์กร
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
KM RID Team Work / Team Learning / AAR.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการ สหกรณ์
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
หมวด2 9 คำถาม.
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
Benchmarking.
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
EdPEx Kick off.
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
แผนยุทธศาสตร์กองทัพเรือ พ.ศ.๒๕๕๕ - ๒๕๕๘
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) KICK OFF.
การพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ PCA หน่วยบริการปฐมภูมิ
ประโยชน์ต่อส่วนราชการ
Road Map KM 2551.
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
29 March 05Why Baldrige เสนอคุณค่าเพิ่ม เพื่อเริ่มทำ เกณฑ์บัลดริจการศึกษา : เสนอคุณค่าเพิ่ม เพื่อเริ่มทำ.
บทเรียนการดำเนินการ กองทุนทันตกรรม ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
การวางแผนยุทธศาสตร์.
คุณค่าคนทำงาน คือการทำงานให้มี คุณภาพ ตอบสนองความต้องการ ของผู้รับบริการทั้งภายนอกและ ภายในตามมาตรฐานวิชาชีพ เป้าหมายของการทำงาน คือ การ ให้บริการที่มี
การรายงาน ความก้าวหน้าของการดำเนินการตามแผนพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์ EdPEx สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล วันพุธที่ ๒๙ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ห้องประชุมประชาสังคมอุดมพัฒน์
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
การจัดการ (Management)
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
นวัตกรรมการบริหารจัดการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบริหารสู่ความเป็นเลิศ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ Organization Excellence Model การบริหารสู่ความเป็นเลิศ ตามแนวเกณฑ์ การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐ PMQA/TQA พ.ศ. 2548 ศุภชัย เมืองรักษ์ Center of Excellence Thailand Productivity Institute

Organization Excellence Model 1 WHY ? 2 WHAT ? 3 HOW ?

Organization Excellence Model 1 WHY ?

Organization Excellence Model Square wheels

Organization Excellence Model องค์กร ORGANIZATION

ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน Organization Excellence Model ปัจจัยภายนอก ปัจจัยภายใน Strategic Management การจัดการ เชิงกลยุทธ์ การบริหารจัดการ ให้องค์กร อยู่รอดยั่งยืน

ต้องมีบทบาทอย่างไรบ้าง ? เข้าใจในองค์กรดีพอหรือยัง ? Organization Excellence Model ฝ่ายบริหาร ต้องมีบทบาทอย่างไรบ้าง ? เข้าใจในองค์กรดีพอหรือยัง ?

Management Frameworks Management & Improvement Tools Organization Excellence Model Fusion Management Quality 0f Management Management Frameworks 7S MBNQA TQA PMQA TQM หลักธรรมะ 5S BM BSC KM SS TPM ISO HA HACCP HPH Management & Improvement Tools Quality Systems & Standards Management 0f Quality

Organization Excellence Model 2 WHAT ?

การจัดการแบบบูรณาการ ตามแนวทางเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ Organization Excellence Model องค์ประกอบของ การจัดการแบบบูรณาการ ตามแนวทางเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ พ.ศ. 2548

เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ ลักษณะสำคัญขององค์กร สภาพแวดล้อม ความสัมพันธ์ และความท้าทาย 2. การวางแผน เชิงยุทธศาสตร์ และกลยุทธ์ 5. การมุ่งเน้น ทรัพยากรบุคคล 1. การนำ องค์กร 7. ผลลัพธ์ การดำเนินการ 6. การจัดการ กระบวนการ 3. การให้ความสำคัญ กับผู้รับบริการและ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

Organization Excellence Model 3 HOW ?

กระบวนบูรณาการ การบริหารองค์กร สู่ความเป็นเลิศ Organization Excellence Model กระบวนบูรณาการ การบริหารองค์กร สู่ความเป็นเลิศ

Path to Competitiveness Organization Excellence Model Path to Competitiveness กระตุ้นให้เกิด การปรับปรุง 1 ปรับปรุงงาน อย่างต่อเนื่อง หาความต้องการ ผู้มีส่วนได้เสีย 9 2 วัดและประเมินผล การดำเนินงาน 8 3 ประเมินสภาพ องค์กรในปัจจุบัน ปฏิบัติตามแผน ปฎิบัติการ 7 4 วางแผนกลยุทธ์ ระยะสั้นและยาว 6 5 เสริมศักยภาพ ภายในองค์การ วางแผนปฏิบัติ การประจำปี

Path to Competitiveness Organization Excellence Model Path to Competitiveness การกระตุ้นให้เกิด การปรับปรุง การประเมินองค์กร ด้วยตนเอง ตามเกณฑ์ การหาความต้องการ ของผู้มีส่วนได้เสีย 1 9 2 ติดตาม และประเมินผล รายหน่วยงาน การประเมินองค์กร ตามเกณฑ์ PMQA ในภาพรวม 8 3 ระบบการติดตาม และประเมินผล 7 การทำ แผนกลยุทธ์ Strategic Plan 4 การเสริมศักยภาพ ด้วยการคัดสรร เครื่องมือหลัก 6 5 การทำ แผนปฏิบัติการ Action Plan

1 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การกระตุ้นให้เกิด การปรับปรุง ศีกษาหลักการบริหารการเปลี่ยนแปลง Change Management Organization Development วิเคราะห์ปัจจัยในองค์กร จำแนกกลุ่มบุคคล วิเคราะห์สาเหตุที่ไม่ปรับ หาทางแก้ไข 1.1 Change Management Action Plan

2 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การหาความต้องการ ของผู้มีส่วนได้เสีย ศีกษาหลักการของสายโซ่ของคุณค่า Value chain SIPOC Model ศึกษาหลักการสำรวจความ ต้องการลูกค้า Customer survey วิเคราะห์สายโซ่คุณค่า จำแนกกลุ่ม สำรวจหาความต้องการ วิเคราะห์ช่องว่าง สรุปภาพรวมองค์กร 2.1 Stakeholder Requirement & Satisfaction Report 2.2 Stakeholder Database Report

3 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การประเมินองค์กร ตามเกณฑ์ PMQA ในภาพรวม ศึกษาและประเมินตามเกณฑ์ PMQA แบบย่อ วิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็ง ระดับคะแนน สรุปภาพรวมองค์กร 3.1 Pre - Assessment Report

4 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การทำ แผนกลยุทธ์ 4 ปีขององค์กร Strategic Plan วิเคราะห์ปัจจัยภายนอก วิเคราะห์ปัจจัยภายใน กำหนดทิศทาง สรุปเป้าหมายองค์กร 4.1 Strategy Map

5 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การทำ แผนปฏิบัติการ Action Plan กำหนดความรับผิดชอบ การนำแผนสู่การปฏิบัติ กระจายเป้าหมาย ทำแผนรายหน่วยงาน บูรณาการแผนและจัดลำดับความสำคัญ กำหนดตัววัด กำหนดตารางเวลา จัดสรรทรัพยากร แผนด้านบุคลากร แผนความเสี่ยง สำรอง 5.1 Strategy Matrix 5.2 Action Plan

6 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การเสริมศักยภาพ ด้วยการคัดสรร เครื่องมือหลัก ในการบริหาร Management Tools วิเคราะห์หาเครื่องมือที่เหมาะสม ศึกษาอบรม ทดลองใช้เครื่องมือ นำเครื่องมือไปปฏิบัติ 6.1 Management Tools 6.2 Action Plan

7 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน ระบบการติดตาม และประเมินผล Performance Management ศึกษาหลักการประเมินผล กำหนดระบบประเมิน ระบุระบบตัววัด ทำห้องติดตามการดำเนินงาน 7.1 KPI Family 7.2 Evaluation Plan 7.3 Cockpit Room

8 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน ติดตาม และประเมินผล ความก้าวหน้า รายหน่วยงาน Site Visit ศึกษาความก้าวหน้า ให้คำปรึกษา อบรมสาระเพิ่มเติม ประเมินศักยภาพองค์กร นำข้อเสนอแนะไปสู่การปรับปรุง 8.1 Site Visit Report 8.2 Improvement Plan

9 Organization Excellence Model ขั้นตอน การเรียนรู้ การบ้าน การประเมินองค์กร ด้วยตนเอง ตามเกณฑ์ PMQA ศึกษาเกณฑ์และการประเมิน จัดทีมงาน กำหนดตารางเวลา ประเมินรายหน่วยงาน บูรณาการผลประเมิน สรุปรายงาน นำเสนอบทเรียน 9.1 Organization Assessment Report 9.2 Project Presentation

Organization Excellence Model ข้อตกลง เกณฑ์ประเมิน ความมุ่งมั่นผู้บริหาร 30% การมีส่วนร่วมของบุคลากร 30% ผลงานในแต่ละขั้นตอน 40% ผลประเมิน ผลต่ำกว่า 60% 1 ครั้ง = ใบเหลือง ผลต่ำกว่า 60% 2 ครั้ง = ใบส้ม ผลต่ำกว่า 60% 3 ครั้ง = ใบแดง การประเมินมีทั้งสิ้น 9 ครั้ง

management and change first and technology are second ” Organization Excellence Model “ It’s about management and change first ; measurement and technology are second ”

Organization Excellence Model Q & A

ฝ่ายวิจัยและระบบสารสนเทศ Organization Excellence Model Center of Excellence ฝ่ายวิจัยและระบบสารสนเทศ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ WWW.FTPI.OR.TH Tel. 0-2619-5500 Fax. 0-2619-8090