นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ ผลการใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ในวิชา 2003 - 1003 การบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องรายการปรับปรุงเมื่อสิ้นงวดบัญชี สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ จังหวัดชลบุรี นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา ปัญหาการจัดการเรียนการสอน การบัญชีเบื้องต้น 2 ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนต่ำ การสอนตามแนวทฤษฎี การสร้างความรู้ด้วยตนเอง การแก้ปัญหา
โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง การเชื่อมต่อความรู้เดิม กระบวนการเรียนรู้ ทฤษฎี (Constructivism) การสร้างองค์ความรู้ ด้วยตนเอง การเรียนรู้ โดยการสร้างความรู้ด้วยตนเอง การเชื่อมต่อความรู้เดิม กับความรู้ใหม่ กระบวนการกลุ่ม เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดแก้ปัญหา และทักษะทางสังคม
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อสร้างนวัตกรรมวิธีการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ในวิชา 2003 – 1003 การบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องรายการปรับปรุงเมื่อสิ้นงวดบัญชี ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ห้อง 10 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา 2003 – 1003 การบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องรายการปรับปรุงเมื่อสิ้นงวดบัญชี ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ 1 ห้อง 10 ที่เรียนโดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง
สมมติฐานของการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียน กรอบแนวคิดการวิจัย ตัวแปรต้น (Independent variable) ได้แก่ วิธีสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ตัวแปรตาม (Dependent variable) ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น
ขอบเขตการวิจัย 1. ประชากร 1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 700 คน 2. กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จำนวน 43 คน
การดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง(Experimental Research) ซึ่งผู้วิจัยดำเนินการทดลองตามแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design ซึ่งมีรูปแบบการวิจัยดังนี้ T1 X T2 ความหมายของสัญลักษณ์ T1 แทน การทดสอบก่อนที่จะจัดกระทำการทดลอง (Pretest) X แทน การจัดกระทำ (Treatment) T2 แทน การทดสอบหลังจากที่จัดกระทำการทดลอง (Posttest)
ผลการทดลอง ตาราง แสดงผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่าง ค่าสถิติ n X SD t p หลังเรียน 43 29.26 5.16 18.51** .000 ก่อนเรียน 43 15.81 3.19 ** p < .01 *p<.05
ผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ หลังเรียนโดยใช้วิธีสอนตามแนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ 1. นักเรียนได้พัฒนาการเรียนรู้และความสามารถในการแก้ปัญหา ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและในการประกอบอาชีพได้ 2. เป็นแนวทางสำหรับครูในการประยุกต์แนวทฤษฏีการสร้างความรู้ด้วยตนเองไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียน ทุกระดับชั้นในวิทยาลัยฯ ต่อไป 3. เป็นแนวทางในการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และนำแนวทางการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง ไปพัฒนาความสามารถด้านอื่นๆ ของนักเรียนทุกระดับชั้นในวิทยาลัยฯ ต่อไป