ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ED2102 ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher อาจารย์สุธาสินี ศรีวิชัย โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร สัมพันธภาพระหว่างมนุษย์
ความหมายของการสื่อสาร Communication กระบวนการที่มนุษย์ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ตลอดจนข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ให้กันและกันโดยผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆ จนเกิดการกำหนดความหมาย รู้เรื่องราวนั้นๆร่วมกัน
ความสำคัญของการสื่อสาร - ด้านการดำรงชีวิตของแต่ละบุคคล - ด้านการเรียนรู้อดีตเพื่อพัฒนาอนาคต - ด้านวงการธุรกิจ - ด้านความบันเทิง
องค์ประกอบของการสื่อสาร ผู้ส่งสาร Sender M สาร Message S R FD ผู้รับสาร Receiver
องค์ประกอบของการสื่อสาร สาร และ ช่องทางในการสื่อสาร ผู้ส่งสาร สาร และ ช่องทางในการสื่อสาร ผู้รับสาร ปฏิกิริยาโต้ตอบ
จุดประสงค์ของการสื่อสาร 1. ติดต่อสื่อสารเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารหรือความรู้ 2. ติดต่อสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ 3. ติดต่อสื่อสารเพื่อจรรโลงใจ 4. การติดต่อสื่อสารเพื่อความบันเทิง
รูปแบบของการสื่อสาร 1. ตามจำนวนของผู้ทำการสื่อสาร - การสื่อสารภายในตัวบุคคล - การสื่อสารระหว่างบุคคล - การสื่อสารในกลุ่มบุคคล - การสื่อสารมวลชน 2. ตามการตอบสนอง - การสื่อสารทางเดียว - การสื่อสารแบบสองทาง
รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การพูด ผู้พูด ผู้ฟัง เสียงและกิริยาท่าทาง ปฏิกิริยาจากผู้ฟัง
รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การเขียน ผู้เขียน ผู้อ่าน ตัวอักษรและความหมาย ปฏิกิริยาจากผู้อ่าน
ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การฟัง ผู้ฟัง ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย นำไปใช้ คิด
รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การอ่าน ผู้อ่าน ตัวอักษร และความหมาย นำไปใช้ เลือกความหมาย
ภาษากับการสื่อสาร
ภาษากับการสื่อสาร
ลักษณะของภาษาในการสื่อสาร 1. วัจนภาษา คือ ภาษาถ้อยคำ 2. อวัจนภาษา คือ ภาษาไม่ใช้ถ้อยคำ - กิริยาท่าทาง - ภาพ - สัญญาณต่างๆ - สี - การสัมผัส - ลักษณะของตัวอักษร - ลักษณะทางกายภาพ - เวลา - เสียง - กลิ่น หรือ รส - ช่องว่างหรือระยะห่าง
ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสาร 1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้ส่งสาร - ผู้พูด - ผู้เขียน 2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้รับสาร - ผู้ฟัง - ผู้อ่าน
กิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 1. นักศึกษาคิดว่า การสื่อสาร คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร 2. นักศึกษาคิดว่า “ภาษามีความจำเป็นสำหรับการสื่อสารของมนุษย์อย่างไร 3. นักศึกษาคิดว่า ตัวนักศึกษาเองมีลักษณะที่ดีของผู้รับสารและผู้ส่งสารมากน้อยเพียงใด อะไรบ้าง (ให้รวบรวมข้อบกพร่องของตนเองในการรับสารและการส่งสารมาเป็นข้อๆ พร้อมแนะนำว่าจะแก้ไขอย่างไรด้วย)