ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพูด.
Advertisements

การติดต่อสื่อสาร.
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
โครงการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนระยะสั้น ณ ม.ชนชาติกวางสี
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
บทที่ 2 การพูดในที่ชุมนุมชน
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
คลิกเลือกหัวข้อตามที่ต้องการได้เลยค่ะ
นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
หน่วยการเรียนเรื่อง ป้ายนิเทศเพื่อการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
การเขียนในปัจจุบันมีปัญหา มักพบว่าคนเขียนไม่ใคร่ได้ อาจเป็นเพราะข้อสอบปรนัยคนเลยไม่มีโอกาสได้เขียนกัน การเขียน.
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
การสื่อสารเพื่อการบริการ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ธุรกิจ จดหมาย.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
ความหมายของการวิจารณ์
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การเขียนเชิงกิจธุระ.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
การพูด.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
เทคนิคการให้คำปรึกษา
สื่อประกอบการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
เทคนิคการสื่อสารกับผู้ปกครอง (Communication Skill)
กระบวนการดำเนินการประชาสัมพันธ์
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การสื่อสาร ข้อมูล. การติดต่อสื่อสารเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่มากับ มนุษย์ เนื่องจากมนุษย์ต้องอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นก้อน โดยมนุษย์ใช้ภาษาเป็นสื่อในการส่ง.
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
การสื่อ ความหมาย. 1. บรรยายเรื่องการสื่อ ความหมายได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ.
การนำเสนอสารด้วยวาจา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู วิชา ED2102 ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู Language and Information Technology for Teacher อาจารย์สุธาสินี ศรีวิชัย โปรแกรมวิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร สัมพันธภาพระหว่างมนุษย์

ความหมายของการสื่อสาร Communication กระบวนการที่มนุษย์ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ตลอดจนข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ให้กันและกันโดยผ่านทางสัญลักษณ์ต่างๆ จนเกิดการกำหนดความหมาย รู้เรื่องราวนั้นๆร่วมกัน

ความสำคัญของการสื่อสาร - ด้านการดำรงชีวิตของแต่ละบุคคล - ด้านการเรียนรู้อดีตเพื่อพัฒนาอนาคต - ด้านวงการธุรกิจ - ด้านความบันเทิง

องค์ประกอบของการสื่อสาร ผู้ส่งสาร Sender M สาร Message S R FD ผู้รับสาร Receiver

องค์ประกอบของการสื่อสาร สาร และ ช่องทางในการสื่อสาร ผู้ส่งสาร สาร และ ช่องทางในการสื่อสาร ผู้รับสาร ปฏิกิริยาโต้ตอบ

จุดประสงค์ของการสื่อสาร 1. ติดต่อสื่อสารเพื่อให้ข้อมูล ข่าวสารหรือความรู้ 2. ติดต่อสื่อสารเพื่อโน้มน้าวใจ 3. ติดต่อสื่อสารเพื่อจรรโลงใจ 4. การติดต่อสื่อสารเพื่อความบันเทิง

รูปแบบของการสื่อสาร 1. ตามจำนวนของผู้ทำการสื่อสาร - การสื่อสารภายในตัวบุคคล - การสื่อสารระหว่างบุคคล - การสื่อสารในกลุ่มบุคคล - การสื่อสารมวลชน 2. ตามการตอบสนอง - การสื่อสารทางเดียว - การสื่อสารแบบสองทาง

รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การพูด ผู้พูด ผู้ฟัง เสียงและกิริยาท่าทาง ปฏิกิริยาจากผู้ฟัง

รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การส่งสาร การเขียน ผู้เขียน ผู้อ่าน ตัวอักษรและความหมาย ปฏิกิริยาจากผู้อ่าน

ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การฟัง ผู้ฟัง ได้ยินเสียงและเข้าใจความหมาย นำไปใช้ คิด

รูปแบบของการสื่อสาร 3. ตามวิธีการที่ใช้การส่งสาร และรับสาร - การรับสาร การอ่าน ผู้อ่าน ตัวอักษร และความหมาย นำไปใช้ เลือกความหมาย

ภาษากับการสื่อสาร

ภาษากับการสื่อสาร

ลักษณะของภาษาในการสื่อสาร 1. วัจนภาษา คือ ภาษาถ้อยคำ 2. อวัจนภาษา คือ ภาษาไม่ใช้ถ้อยคำ - กิริยาท่าทาง - ภาพ - สัญญาณต่างๆ - สี - การสัมผัส - ลักษณะของตัวอักษร - ลักษณะทางกายภาพ - เวลา - เสียง - กลิ่น หรือ รส - ช่องว่างหรือระยะห่าง

ปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสาร 1. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้ส่งสาร - ผู้พูด - ผู้เขียน 2. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดจากผู้รับสาร - ผู้ฟัง - ผู้อ่าน

กิจกรรม

กิจกรรมที่ 1 1. นักศึกษาคิดว่า การสื่อสาร คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร 2. นักศึกษาคิดว่า “ภาษามีความจำเป็นสำหรับการสื่อสารของมนุษย์อย่างไร 3. นักศึกษาคิดว่า ตัวนักศึกษาเองมีลักษณะที่ดีของผู้รับสารและผู้ส่งสารมากน้อยเพียงใด อะไรบ้าง (ให้รวบรวมข้อบกพร่องของตนเองในการรับสารและการส่งสารมาเป็นข้อๆ พร้อมแนะนำว่าจะแก้ไขอย่างไรด้วย)