Being Excellent the whole Value Chain คุณสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการ หอการค้าไทย ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทในเครือศรีไทยซุปเปอร์แวร์ วันที่ 22 พฤศจิกายน 2557 www.srithaisuperware.com
กว่า 10 ปีที่องค์กรต่างๆมุ่งพัฒนา supply chain (ห่วงโซ่อุปทาน) เพื่อ ต้นทุนที่ต่ำลง ประสิทธิภาพในการผลิต ที่สูงขึ้น การเข้าถึงแหล่งทรัพยากร ความรวดเร็วในการขนส่ง สร้างโมเดลทางธุรกิจใหม่ๆ ตัวอย่าง : การลงทุนที่จีน และเวียดนาม ในเรื่องค่าแรงที่ถูกกว่า
ต้องเป็นเลิศตลอด ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ Value Chain Management กระบวนการที่เน้นการสร้างคุณค่าของสินค้าและบริการเพื่อให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุด โดยเน้นการทำงานของแต่ละหน่วยงานให้สอดคล้องกันและเกิดประโยชน์โดยรวมกับองค์กร Inbound Logistics Operation Outbound Logistics Marketing & Sales Service Technology Development Procurement Human Resource Company Infrastructure (management, finance & accounting, strategic planning)
Competitive Landscape การบริหาร Value Chain ประกอบไปด้วย Market Insight Competitive Landscape Product / Service Positioning Communication Demand Chain Management >>> ความพึงพอใจของลูกค้า Raw Material Manufacturer Product / Service Distribution Sales นวัตกรรมด้าน สินค้าและบริการ ลูกค้า ในความเป็นจริงแล้ว Supply Chain กับ Value Chain นั้นไม่ใช่มุมมองที่ขัดแย้งกัน แต่เป็นมุมมองที่เสริมซึ่งกันและกัน โดยเป็นการมองกระบวนการต่างๆในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสินค้าหรือบริการเพื่อออกสู่ตลาดไปยังผู้บริโภค โดยมุมหนึ่งมองในเรื่องของการผลิตไปยังผู้บริโภค และอีกมุมหนึ่งมองคุณค่าและค่าตอบแทนที่ได้รับและย้อนกลับมายังต้นน้ำ ซึ่งทั้งสองห่วงโซ่นั้นก็ทับซ้อนกระบวนการต่างๆที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจเหมือนๆกัน ดังนั้น จะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน การพูดถึง Supply Chain ก็มักจะเป็นการพูดถึงการ “รวบรวมกระบวนการทางธุรกิจทั้งการผลิตสินค้า บริการ และข้อมูล อันจะสร้างคุณค่าให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้น” ซึ่งจะเห็นได้ว่า มุมมองของ Supply Chain นั้น เริ่มให้ความสำคัญกับคุณค่าที่ถูกสร้างขึ้นมากขึ้น Supply Chain Management >>> ต้นทุนการผลิตที่ดี
Melamine Ware ต้นน้ำ Research กลางน้ำ Production ปลายน้ำ Retail ลูกค้ากลุ่ม B ลูกค้ากลุ่ม C
Value Chain Management Key Success Factor R&D Customer Centric Production capacity Stakeholder Involvement Cost Structure การวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ลดการใช้ทรัพยากร ที่ไม่ได้สร้างคุณค่า การเน้นลูกค้าเป็น ศูนย์กลาง การสร้างการมีส่วนร่วม ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การจัดการกระบวนการ การผลิตให้มีประสิทธิภาพ
Thank You