หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน 3.3.การวางแผนเพื่อจัดทำรายงานการประเมินตนเอง 3.4.การเขียนรายงานประเมินตนเอง 3.5. การวิเคราะห์รายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีของ สถานศึกษา (SAR)
ความสำคัญของการรายงาน คุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ 2542 มาตรา 48 “หน่วยงานต้นสังกัดและสถานศึกษาจัดให้มีระบบการ ประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา และให้ถือว่า การประกันคุณภาพเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหาร การศึกษาที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดทำ รายงานประจำปีเสนอต่อสาธารณชน เพื่อนำไปสู่การ พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา”
วัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงานประจำปี รายงานผลการดำเนินงานหน่วยงานต้นสังกัด สาธารณชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อสิ้นปี การศึกษา สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ข้อมูลใน การวางแผนพัฒนาคุณภาพในปีต่อไป สถานศึกษาเตรียมความพร้อมในการขอการรับรอง คุณภาพ จากสมศ.
การวางแผนเพื่อจัดทำรายงานการประเมิน 1. แต่งตั้งคณะทำงานจัดทำรายงาน อาจแบ่งคณะกรรมการเป็น 4 กลุ่มตามมาตรฐานดังนี้ - ด้านผู้เรียน - ด้านการจัดการเรียนการสอน - ด้านการบริหารและจัดการ - ด้านพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ และสภาพข้อมูล พื้นฐานของสถานศึกษา
2. คณะทำงานจัดทำรายงานการประเมิน กำหนดเป้าหมายผู้รับรายงาน ได้แก่ - ผู้บริหาร - คณะกรรมการสถานศึกษา - นักเรียน - ผู้ปกครอง - ชุมชน - หน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สาธารณชน
3. กำหนดแผนการจัดทำรายงาน ช่วงเวลาจัดทำ สาระการรายงาน กำหนดรูปแบบการรายงาน ฯ ให้เหมาะสมกับ กลุ่มเป้าหมาย ออกแบบตารางหรือแผนภูมิสำหรับนำเสนอข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล แปลผล นำเสนอข้อมูลผลการ จัดทำรายงานตามรูปแบบที่กำหนด
4. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบรายงานฯ คณะกรรมการตรวจสอบความสมบูรณ์ถูกต้องของ รายงานการประเมินตนเอง ความเหมาะสมสำหรับ กลุ่มเป้าหมายที่รับข้อมูลรายงาน ส่งรายงานให้ผู้บริหารอนุมัติดำเนินการจัดทำและ เผยแพร่ต่อไป
5.การประเมินผลการเผยแพร่ 5.1. สำรวจความคิดเห็น ความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสาธารณชนเพื่อ รับทราบความคิดเห็น ความพึงพอใจ 5.2. ข้อเสนอแนะที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน 5.3. นำผลไปเป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ สถานศึกษาต่อไป
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน กิจกรรม 1 การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง ***กิจกรรมฝึกปฏิบัติ ให้นักศึกษานำข้อมูลสารสนเทศการสอนของตนเอง มาจัดทำรายงานการประเมินผลการสอน โดยเลือก รูปแบบการรายงานด้วยตนเอง เวลา ..2... ชั่วโมง /หรือทำเป็นการบ้าน ส่งภายในวันที่ 5 ก.พ.2554
หน่วยที่ 3 การจัดทำรายงานการประเมิน(ต่อ) 3.4 การวิเคราะห์รายงานคุณภาพการศึกษา ประจำปีของสถานศึกษา (SAR) กิจกรรมฝึกปฏิบัติที่ 2 ให้นักศึกษาแต่กลุ่ม วิเคราะห์รายงานคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา (SAR) 1 โรงเรียน และเขียนแนวทางการพัฒนาในปี การศึกษาต่อไปตามแบบบันทึกกิจกรรม เวลาทำกิจกรรม 90 นาที นำเสนอผลงานต่อกลุ่มใหญ่ กลุ่มละไม่เกิน 10 นาที ในครั้ง ต่อไป
แบบบันทึกกิจกรรม 2 ด้านคุณภาพผู้เรียน จุดเด่น .................................................... ................................................... .................................................. จุดด้อย ................................................... .................................................. ....................................................
แนวทางการพัฒนาในอนาคต ด้านคุณภาพผู้เรียน ให้เสนอแนะโรงเรียน เพื่อเสริมจุดเด่นและพัฒนาจุดด้อยอย่างละ 1 กิจกรรม/โครงการ เสริมจุดเด่น 1. กิจกรรม/โครงการ........................................................... วิธีดำเนินการ................................................................. ตัวชี้วัดความสำเร็จ.........................................................
พัฒนาจุดด้อย 2. กิจกรรม/โครงการ......................................................... - วิธีดำเนินการ............................................................. -ตัวชี้วัดความสำเร็จ......................................................