วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา งานวิจัย เรื่อง “การศึกษาสถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT และ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และอุปสรรค การบูรณาการ ICT เพื่อการศึกษา ของนักเรียน – นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา” โดย อ.เอกพงษ์ วรผล วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
ปัญหาการวิจัย ในปัจจุบันเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทและมี อิทธิพลในการดำเนินงานต่าง ๆ ในทุกๆวงการ โดยเฉพาะ อย่างยิ่งในวงการศึกษาของไทยมีการตื่นตัวอย่างมากในการ ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ช่วยในการเรียนการ สอนมากขึ้น การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในวง การศึกษาเป็นการเตรียมตัวผู้เรียนให้พร้อมที่จะออกไปมี ชีวิตอยู่ในสังคมปัจจุบันรวมทั้งเป็นการฝึกทักษะของ ผู้เรียนให้สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการศึกษาหาความรู้ต่อไป
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง พุทธศักราช 2546 ประเภทวิชา บริหารธุรกิจ เนื้อหาส่วนใหญ่จะ เป็นการเรียนทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แต่การเรียนใน ภาคปฏิบัตินั้น ต้องอาศัยความพร้อมในหลายด้าน ทั้ง ในเรื่องของอุปกรณ์และสื่อที่ทันสมัยในการจัดการเรียน การสอน สภาพการใช้ การเข้าถึง ปัญหา อุปสรรคในการ ใช้ ของผู้เรียน ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำให้การจัดการเรียนการ สอนได้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดกับผู้เรียน
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย 1.เพื่อศึกษาสถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT และ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และอุปสรรค การบูรณาการ ICT เพื่อการศึกษา ของนักเรียน – นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา จำแนกตาม เพศ อายุ และ สาขาวิชา 2. เพื่อศึกษาสถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT และ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และอุปสรรค การบูรณาการ ICT เพื่อการศึกษา ของนักเรียน – นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา ใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีและการเข้าถึง, ด้านความรู้ ทักษะทาง ICT, ด้านการได้รับความรู้ และทักษะทาง ICT, ด้านทัศนคติต่อการใช้ ICTเพื่อการศึกษา, ด้านความต้องการให้ใช้ ICT เพื่อการศึกษา ของผู้ที่เกี่ยวข้อง และ ด้านวัตถุประสงค์ในการใช้ ICT 3.เพื่อรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับ สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT และ ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และอุปสรรค การบูรณาการ ICT เพื่อการศึกษา ของนักเรียน – นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
ตารางการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญ ลำดับที่ ด้าน ค่าเฉลี่ย ( Ẋ) แปลผล 1 ด้านความต้องการให้ใช้ ICT เพื่อการศึกษา ของผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.65 มาก 2 ด้านวัตถุประสงค์ในการใช้ ICT 3.50 ปานกลาง 3 ด้านทัศนคติต่อการใช้ ICTเพื่อการศึกษา 3.41 4 ด้านการมีและการเข้าถึง 3.17 5 ด้านความรู้ ทักษะทาง ICT 3.05 6 ด้านการได้รับความรู้ และทักษะทาง ICT 2.96 เฉลี่ย 3.29
สรุปผลการวิจัย พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียน – นักศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ เจ้าพระยา ที่มีต่อ สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT และ ปัจจัยที่ส่งผลต่อ ความสำเร็จ และอุปสรรค การบูรณาการ ICT เพื่อการศึกษา โดยรวมทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดเห็นอยู่ใน ระดับมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านความต้องการให้ใช้ ICT เพื่อการศึกษา ของผู้ที่ เกี่ยวข้อง และมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง 5 ด้าน เรียงลำดับจากมาก ไปน้อย อันดับที่ 1ได้แก่ ด้านวัตถุประสงค์ในการใช้ ICT อันดับที่ 2 ได้แก่ ด้านทัศนคติต่อการใช้ ICTเพื่อการศึกษา อันดับที่ 3 ได้แก่ ด้านการมีและการ เข้าถึง อันดับที่ 4 ได้แก่ ด้านความรู้ ทักษะทาง ICT และ อันดับที่ 5 อันดับ สุดท้าย ได้แก่ ด้านการได้รับความรู้ และทักษะทาง ICT
สรุปผล ปัญหา และ อุปสรรค ในการใช้ ICT เพื่อการศึกษา 1.จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไม่เพียงพอ 2.อินเตอร์เน็ต (Internet) ล่ม, ช้า, หลุดบ่อยๆ 3.ไม่มีความชำนาญในการใช้คอมพิวเตอร์ 4.ความทันสมัยและศักยภาพไม่พร้อม 5.ไม่เข้าใจในวิธีการใช้ ICT 6.ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล
สรุปผล ปัจจัยที่สนับสนุนการใช้ ICT เพื่อการศึกษาที่ต้องการ 2.สื่อประกอบในการเรียนรู้ 3.ความรู้ความชำนาญของอาจารย์ผู้สอน 4.ผู้มีความรู้ทาง ICT โดยตรง 5.อยากให้มีโปรแกรมมากกว่านี้
สวัสดีครับ