วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าใน วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดย นางสาวสุธิมาพร ประจงกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิทยาลัยเทคโนโลยีจรัสพิชากร JARUSPICHAKORN COLLEGE OF TECHNOLOGY
Advertisements

นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย นางเพียรทอง อุ่นบุญธรรม
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เทคนิควิธีการสอนโดยแบบเพื่อน ช่วยเพื่อน ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม อาจารย์พัชรินทร์ ศรีชาติ
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาเทคนิคการเรียนสะกดคำของนักเรียนระดับชั้น
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
งานวิจัย เรื่อง การฝึกทักษะ 5 ประการที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ประยุกต์ 1 เรื่องระบบจำนวนเต็ม เศษส่วน และทศนิยม ของนักเรียนชั้น ปวช.
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
งานวิจัยเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.ปีที่ 1 สาขา คอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือกลุ่มกัลยาณมิตร.
วิทยาลัยเทคโนโลยีลำปาง (แลมป์ – เทค)
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย : นางนิตยา งามยิ่งยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ( สยามเทค )

การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
เรื่อง การใช้เกมพัฒนาทักษะการเขียนคำภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้น ปวช
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การใช้ชุดฝึกทักษะ การบันทึก รายการเกี่ยวกับสินค้า ใน สมุดรายวันเฉพาะ วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
“ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบริหารโครงการ โดยใช้กระบวนการกลุ่มในการจัดการเรียนการสอน” ผลงานวิจัยเรื่อง โดย นางสุภาวดี แก้วเก้า.
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าใน วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดย นางสาวสุธิมาพร ประจงกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ อยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปัญหาการวิจัย การให้นักเรียนพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าโดยใช้ชุดฝึก ปฏิบัติจะให้ผลการเรียนรู้สูงขึ้นหรือไม่

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการวิเคราะห์ รายการค้า ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1

ชื่อ – สกุล การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนการทดสอบ DD2D2 ก่อนเรียน (10) หลังเรียน (10) นางสาวนภาวรรณ วิ หาระ นางสาวพัชรี เนรมิต นางสาวเพชรรัตน์ อยู่ศรี นางสาวอภิฤดี พุทธดี นางสาว พัชริดา เงินงาม นางสาวรุ่งนภา หลวงโยธา นางสาวสุทธิดา โพธิ์ร่มเผือก นางสาวไพริน เพิ่มพิพัฒน์ นางสาววิชุดา หวังผล นางสาวณัฐภรณ์ อสุนีย์ ณ อยุธยา เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนใช้ชุดฝึกปฏิบัติ และหลังใช้ชุดฝึกปฏิบัติ

ชื่อ – สกุล การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน คะแนนการทดสอบ DD2D2 ก่อนเรียน (10) หลังเรียน (10) นางสาวนิริพร หอมเนียม นางสาวนิธินันท์ แก้วมณี นางสาวชุติพันธุ์ แก้วมณี นางสาววรรณชนก แสงจันทร์ นางสาวสุดารัตน์ เสาวภา นางสาวสุภาภรณ์ พิมคีรี นางสาวพนิตสุภา กฤษปิติ N=45 = 2.44 S.D. = 1.01 C.V. = 41.39% = 8.20 S.D. = 1.19 C.V. = 14.51% =2591,535

อภิปรายผลการวิจัย ผลการวิจัยการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องการวิเคราะห์ รายการค้าในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากการวิเคราะห์มาตรฐานรายวิชา กำหนดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และเขียนมาตรฐานการ เรียนรู้ให้ สอดคล้องกับมาตรฐานรายวิชามุ่งให้ผู้เรียน ทำกิจกรรมเป็นสำคัญ จำนวนเวลาที่ครูใช้อธิบายน้อย กว่าจำนวนเวลาที่ผู้เรียนทำกิจกรรม ซึ่งมีผลทำให้เกิด การพัฒนาการเรียนรู้ได้ดี ทำให้เกิดทักษะในการ ปฏิบัติงานบัญชีซึ่งสามารถวิเคราะห์รายการค้าได้ เพื่อให้สอดคล้องกับจิตวิทยาของการเรียนรู้ ผู้เรียน สามารถซักถามผู้สอนได้ทันที ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการใช้ชุดฝึกปฏิบัติวิชาบัญชี เบื้องต้น 1 ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีความก้าวหน้าในการ เรียนรู้เพิ่มขึ้น

สรุปผลการทำวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 เรื่อง “ การวิเคราะห์รายการค้า ” โดยหา ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์การ กระจาย ซึ่งนักเรียนทำคะแนนรวมก่อนใช้ชุดฝึกปฏิบัติได้ ทั้งสิ้น 110 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.44 ค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.01 และค่าสัมประสิทธิ์การ กระจาย เท่ากับ 41.39% ส่วนคะแนนรวมหลังใช้ชุดฝึก ปฏิบัติได้ทั้งสิ้น 369 คะแนน คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.2 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.19 และค่าสัมประสิทธิ์ การกระจาย เท่ากับ 14.51% แสดงให้เห็นว่านักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์หลังใช้ชุดฝึกปฏิบัติดีกว่าก่อนใช้ชุดฝึกปฏิบัติ และคุณภาพการสอนอยู่ในระดับปานกลาง