กระบวนการในการผลิต.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้แต่ง : Andy Wyatt พิมพ์ที่ ประเทศอังกฤษ โดย บริษัท Thames&Hudson Ltd.
Advertisements

ประโยชน์ของ เครื่องโปรเจคเตอร์
นักศึกษาทุกคน วิชา การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ทางการแพทย์
กลุ่ม L.O.Y..
Chapter 6 : Video.
Chapter5:Sound (เสียง)
ขั้นตอนการออกแบบมัลติมีเดีย Multimedia Design Step
การเขียน STORYBOARD STORYBOARD.
ADDIE model หลักการออกแบบของ
เปิดโลกนอกกะลา.
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE MODAL
ขอบเขตของเทคโนโลยีสารสนเทศ
การผลิตบทเรียนช่วยสอน (CAI)
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
Chapter 4 : Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกในการฝึกอบรม
การนำเสนอสื่อประสม.
Multimedia และระบบความจริงเสมือน Virtual Reality, VR
FireNEX b Optical Repeaters
โปรแกรม MS Powerpoint และเทคนิคการนำเสนอ
PDCA คืออะไร P D C A.
วีดิทัศน์กับสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่น นักวิชาการโสตทัศนศึกษา
การประยุกต์ ใช้งานมัลติมีเดีย
ระบบกลไก.
Proposal / Profile : ทำเพื่อเสนอต่อสถานีโทรทัศน์ ขอช่องทางออกอากาศ
ทีมงานผลิตรายการโทรทัศน์ The Television Team
วัสดุสารสนเทศ หมายถึง วัสดุหรือสื่อ (Media) ที่ใช้บรรจุสารสนเทศ
สารสนเทศ : ความหมาย ความสำคัญ แหล่งสารสนเทศ
สื่อการเรียนการสอน.
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
วัสดุไม่ตีพิมพ์.
ความรู้ทั่วไป เกี่ยวกับภาพยนตร์
การผลิตภาพยนตร์ การฝึกอบรมหลักสูตรภาคปฏิบัติ ปี 2552
การออกแบบสื่อการเรียนรู้
โดย พลตรี เอนก แสงสุก ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย
เทคนิคการพูดและการนำเสนอ
การแบ่งประเภทของสื่อ
แนวทางการก้าวสู่การเป็น
เรื่อง เครือข่าย คอมพิวเตอร์.  คือการส่งข่าวสารหรือเรื่องราวที่มีความหมายจาก บุคคลฝ่ายหนึ่งที่เรียกว่า ผู้ส่ง ไปยังบุคคลอีกฝ่าย หนึ่งที่เรียกว่า ผู้รับ.
วิวัฒนาการประวัติความเป็นมาของคอมพิวเตอร์กราฟิกส์
รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene รู้จักกับTimeline, Layer และ Scene
ทบทวนการออกแบบสื่อ multimedia Powerpoint Templates.
ด. ช. ภานุเดชขัดอุโมงค์ เลขที่ 1 ด. ช. นันทวัฒน์ ลิยอง เลขที่ 9 ด. ช. วสันต์ นามะยอม เลขที่ 12 ด. ช. ศักรินทร์ ทาแกง เลขที่ 14 ด. ช. สุทธิภัทร ปัญจมา เลขที่
Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
การจัดการไฟล์ เสียง ของงานเทคโนโลยีและโสตทัศนศึกษา คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประภากร นนทลักษณ์ กรกฎาคม 2553.
การผลิตวีดิทัศน์เพื่อการศึกษา Video Production for Education รหัสวิชา:
โดย นายธวัชชัย ฝ่ายพลแสน
Tip & Trick ตัดต่อ และซ้อนภาพ ปรับแต่งภาพให้สีสันสดใส
โหมดสี ใน Photoshop เรื่องของสีมีความสำคัญอย่างมากในการใช้งานโปรแกรม Photoshop เพราะจะมีผลกับภาพที่เราต้องการปรับแต่งโดยตรง เราสามารถกำหนดโหมดสีใน รูปแบบต่างๆ.
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
หน่วยที่ 8 การตกแต่งภาพถ่าย
รูปแบบการเชื่อมโยงเครือข่าย
ขั้นตอนในการผลิตรายการวีดิทัศน์
นางสาวจุไรรัตน์ เพิ่มสุข
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
ADDIE Model.
เรื่อง เสียง (Sound) หรือ ออดิโอ (Audio)
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
เทคนิคการเปลี่ยนภาพ โดยใช้อุปกรณ์ตัดต่อ วีดีทัศน์.
สารสนเทศ ข้อมูลและสารสนเทศ
1.ความหมายของสื่อการเรียนการสอน/ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
การผลิตรายการโทรทัศน์
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
รูปร่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ จัดทำโดย
โลกเสมือนจริง วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อชีวิต
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ด้านสื่อผสม
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
แบบดาว เป็นลักษณะของการต่อเครือข่ายที่ Work station แต่ละตัวต่อรวมเข้าสู่ ศูนย์กลางสวิตซ์ เพื่อสลับตำแหน่งของเส้นทางของข้อมูลใด ๆ ในระบบ ดังนั้น ใน โทโปโลยี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนการในการผลิต

การวางแผน Planning วิเคราะห์ เนื้อหา วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ

การวางแผน Planning ออกแบบ รูปแบบในการนำเสนอ ศิลปกรรม มุมกล้อง

การวางแผน Planning หาไอเดีย Brainstorm

การวางแผน Planning ขยายความคิด

การวางแผน Planning ค้นหาข้อมูล

การเตรียมการ Preparation โครงการในการผลิต Proposal

การเตรียมการ Preparation Content Outline

การเตรียมการ Preparation สคริปต์ Fully Script

การเตรียมการ Preparation สคริปต์ Semi Script

การเตรียมการ Preparation Rundown Sheet

การเตรียมการ Preparation สคริปต์

การผลิต Production Pre Production Production Post Production

ก่อนการผลิต Pre Production การซ้อมถ่ายภาพ ซ้อมแห้ง ซ้อมจริง บันทึกเสียง จากสถานที่จริง จากห้องบันทึกเสียง กราฟิก/วัสดุประกอบ วัสดุประกอบ งานฉาก

ก่อนการผลิต การซ้อม การซ้อมถ่ายภาพ ซ้อมแห้ง ซ้อมจริง ซ้อมผู้แสดง ซ้อมกล้อง

ก่อนการผลิต บันทึกเสียง จากสถานที่จริง จากห้องบันทึกเสียง

ก่อนการผลิต กราฟิก/วัสดุประกอบ งานฉาก

ขณะผลิต Production ถ่ายภาพ indoor Outdoor ประเภทของการถ่ายทำ ENG EFP SNV บันทึกเสียง ขณะถ่ายทำ พากย์ กราฟิก in Scene งานฉาก

ขณะผลิต ถ่ายภาพ ถ่ายภาพ Indoor ภายในสถานที่ เป็นการถ่ายทำที่ สามารถควบคุมทุกอย่างได้ เช่น เสียง แสง สิ่งแวดล้อม Outdoor เป็นการถ่ายทำในสถานที่จริง ให้ความสมจริง แต่ควบคุมยาก อาจต้องใช้ ร่วมกับ การถ่ายในสถานที่

ขณะผลิต ประเภทของการถ่ายทำ ENG EFP SNV

การผลิตรายการ ENG 1.วิธีการผลิตรายการโทรทัศน์โดยใช้กระบวนการตัดต่อแบบภาพยนตร์ หรือข่าว ในการผลิตภาพยนตร์ ผู้ผลิตจะต้องถ่ายภาพและบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้จนครบ แล้วจึงนำมาตัดต่อภาพและเสียงของฉากต่าง ๆ เข้าด้วยกันจนครบตามบทที่กำหนดไว้

ประเภทของการถ่ายทำ ENG การถ่ายข่าว ENG ( Electronic News Gathering ) ใช้กล้องตัวเดียว มักจะใช้กับงานผลิตข่าว สกู๊ป,สารคดี การถ่ายทำภาพยนตร์ หรือละครโทรทัศน์ที่ ต้องการลดงบประมาณ อุปกรณ์ประกอบด้วย กล้องวีดิทัศน์ ไมค์โครโฟน รีเฟลก – ไฟกลางคืน ขาตั้งกล้อง

การผลิตรายการ EFP 2.วิธีการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ให้แล้วเสร็จภายในสตูดิโอ การผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ให้แล้วเสร็จภายในสตูดิโอ หรือ “Studio-Finished Pro-gramming Approach” เป็นวิธีการผลิตที่ใช้กันมาตั้งแต่เริ่มมีวิทยุโทรทัศน์ แม้ทุกวันนี้ก็ยังใช้กันอยู่ทั่วไป ในสถานีโทรทัศน์ที่ความพร้อมด้านเทปภาพทัศน์ยังมีไม่มาก วิธีการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์แนวนี้คือ ผู้ผลิตรายการต้องจัดเตรียมวัสดุรายการ ฉาก งานศิลปกรรม สไลด์ ฟิล์มภาพยนตร์ เทปภาพทัศน์ ผู้ร่วมรายการ และผู้แสดงให้พร้อม และมีการซ้อมล่วงหน้าเป็นอย่างดี เมื่อถึงเวลาออกอากาศก็ดำเนินรายการ และการแสดงตามบทโทรทัศน์ที่ได้ซ้อมไว้แล้ว แม้ในปัจจุบันที่มีเครื่องเทปภาพทัศน์เข้ามาช่วย วิธีการผลิตรายการตามแนวนี้ก็ยังใช้อยู่ โดยมีการออกอากาศรายการล่วงหน้า และบันทึกเทปภาพทัศน์ไว้ ข้อดีก็คือ หากมีการผิดพลาดก็สามารถหยุดเครื่องเทปภาพทัศน์และแก้ไขได้อีก นับเป็นวิธีที่ประหยัดและใช้เวลาน้อย หากมีการตระเตรียมและซ้อมไว้อย่างดี ก็จะได้รายการที่มีคุณภาพดีทีเดียว เพียงแต่การผลิตรายการวิธีนี้ไม่สามารถใช้เทคนิคพิเศษที่สลับซับซ้อนได้แต่ทดแทนได้ด้วยการผลิตเป็นภาพยนตร์แทน

ประเภทของการถ่ายทำ EFP การถ่ายแบบงานสนามอิเลคทรอนิกส์ ( Electronic Field Production ) ใช้ กล้องหลายตัวมีหน่วยควบคุมกล้อง ( CCU ) ทำงานร่วมด้วย

ประเภทของการถ่ายทำ EFP อุปกรณ์ประกอบด้วย กล้องวีดิทัศน์2 กล้อง ไมค์โครโฟน รีเฟลก – ไฟกลางคืน ขาตั้งกล้อง อุปกรณ์ควบคุมกล้อง CCU เครื่องบันทึกเทป สวิทช์เลือกภาพ อุปกรณ์ในการสื่อสาร

ประเภทของการถ่ายทำ EFP อุปกรณ์ในการตรวจภาพ Monitor กล้องวีดิทัศน์2 กล้อง CCU Switcher สวิทช์เลือกภาพ CCU เครื่อง บันทึกเทป Mixer เครื่องผสมเสียง ไมค์โครโฟน

ประเภทของการถ่ายทำ SNV การถ่ายแบบผ่านดาวเทียม Satellite News Vehicles

ขณะผลิต บันทึกเสียง บันทึกเสียง ขณะถ่ายทำ พากย์

ขณะผลิต กราฟิก กราฟิก in Scene งานฉาก

หลังการผลิต Post Production ประวัติการตัดต่อ ความสำคัญของการตัดต่อ การบีบอัดสัญญาณ ประเภทของการตัดต่อ งานกราฟิกในวีดิทัศน์ โปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อ เทคนิคในการตัดต่อ ศิลปะของการลำดับภาพ

ประวัติการตัดต่อ Physical Cut Crash Editing Control Tracking หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย Crash Editing Control Tracking Time Code Edit Desktop Video

Physical Cut Physical Cut หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย

Crash Editing Crash Editing หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย

Control Tracking Control Tracking หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย

Time Code Edit Time Code Edit หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย

Desktop Video Desktop Video หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย

ความสำคัญของการตัดต่อ คัดเลือกภาพและเสียง เชื่อมต่อและเรียงลำดับ ปรับความยาว ปรับแต่งแก้ไขส่วนบกพร่อง ปรุงแต่ง

คัดเลือกภาพและเสียง คัดเลือกภาพและเสียง เนื่องจากการถ่ายทำอาจเกิดความผิดพลาด หรือเกิดจากการถ่ายเผื่อไว้ ดังนั้นการตัดต่อในส่วนนี้คือ ตัดส่วนที่ไม่ต้องการออก

เชื่อมต่อและเรียงลำดับ เชื่อมต่อและเรียงลำดับ ในการถ่ายทำ เราอาจถ่ายไม่ได้เรียงลำดับ ตามเนื้อหา ดังนั้นจึงต้องใช้การตัดต่อ

ปรับความยาว ปรับความยาว ภาพบางภาพอาจจะใช้เวลาในการเกิดค่อนข้างนานมาก ดังนั้น อาจนำมาปรับ ให้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้นได้ และเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นเร็ว ก็สามารถนำมาทำให้ ช้าลงได้

ปรับแต่งแก้ไขส่วนบกพร่อง ปรับแต่งแก้ไขส่วนบกพร่อง ในการถ่ายทำ อาจเกิดข้อบกพร่องขึ้นได้ จากการถ่ายทำ การตัดต่อจึงต้อง มาแก้ไข ในส่วนที่เกิดขึ้น

ปรุงแต่ง ปรุงแต่ง เป็นการใช้เทคนิคในการสร้างภาพ เพื่อให้ผู้ชมได้เชื่อในสิ่งที่เห็น สร้างภาพเพื่อให้เสมือน หรือทำเพื่อสื่อความหมายในด้านต่างๆ เช่น การสื่อถึงภาพถ่ายในอดีต อาจใช้สีขาวดำ หรือสีน้ำตาลได้

การบีบอัดสัญญาณ Lossless Lossy

Lossless Lossy

Lossy Lossless

ประเภทของการตัดต่อ Linear Non Liner Hybrid Online Offline อุปกรณ์ ขั้นตอนการตัดต่อ Non Liner การบีบอัด Hybrid Online Offline

Linear อุปกรณ์ ประเภทของการตัดต่อ ขั้นตอนการตัดต่อ

Non Liner อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ

Hybrid อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ

Online อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ

Offline อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ

งานกราฟิกในวีดิทัศน์ Main Title Sub Title Step line Graphic End Title

Main Title Sub Title Step line Graphic End Title

Sub Title Main Title Step line Graphic End Title

Step line Main Title Sub Title Graphic End Title

Graphic Main Title Sub Title Step line End Title

End Title Main Title Sub Title Step line Graphic

โปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อ กราฟิก Photoshop Inscrite Title Express ประกอบภาพ After Effect สร้างภาพ Illustion 3DMax ตัดต่อภาพ Premiere Avid Final Cut Pro DPS LiQuex ตัดต่อเสียง CoolEdit/Audition Acid Sound Forge แปลงสื่อต่างๆ ProCode Tmpeg Nero Movie Factory

โปรแกรมกราฟิก Photoshop Inscrite Title Express

โปรแกรมประกอบภาพ After Effect

โปรแกรมสร้างภาพ Illustion 3DMax

โปรแกรมตัดต่อภาพ Premiere Avid Final Cut Pro DPS LiQuex

โปรแกรมตัดต่อเสียง CoolEdit/Audition Acid Sound Forge

โปรแกรมแปลงสื่อต่างๆ ProCode Tmpeg Nero Movie Factory

เทคนิคในการตัดต่อ การเปลี่ยนภาพ การเปลี่ยนภาพแบบพิเศษ เทคนิคพิเศษ Cut Cut in Cut away Dynamic Cut Parallel Cut Wipe Dissolve การเปลี่ยนภาพแบบพิเศษ Special Effect Picture in Picture เทคนิคพิเศษ Croma/Luminance Key Animation

การเปลี่ยนภาพแบบพื้นฐาน Cut Cut in Cut away Dynamic Cut Parallel Cut Wipe Dissolve

การเปลี่ยนภาพแบบพิเศษ Special Effect Picture in Picture เทคนิคพิเศษ Croma/Luminance Key Animation

การเปลี่ยนภาพเทคนิคพิเศษ Croma/Luminance Key Animation

ศิลปะของการลำดับภาพ การปรับแต่งเรื่องเวลา การเชื่อมต่อภาพ Slow Motion Fast Motion Stop Motion Reaction Reverb การเชื่อมต่อภาพ ภายในภาพ ระหว่างภาพ

การปรับแต่งเรื่องเวลา Slow Motion Fast Motion Stop Motion Reaction Reverb

การเชื่อมต่อภาพ การเชื่อมต่อภาพ ภายในภาพ ระหว่างภาพ

ขั้นการนำเสนอ Presentation ผ่านเครือข่าย สื่อบันทึก นำเสนอสด การประเมินผล ระยะสั้น ระยะยาว

การนำเสนอ การชมเป็นการส่วนตัว การนำเสนอ กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ตามต้องการ นำเสนอสด

การประเมินผล ระยะสั้น ระยะยาว

หัวต่อและสัญญาณ Signal & Connecter

หัวต่อ/Connector ดิจิตอล SDI SDTI IEEE1394 USB อนาลอก Component YUV Y/C composite RCA BNC

หัวต่อ ดิจิตอล SDI SDTI IEEE1394 USB

หัวต่อ อนาลอก Component YUV Y/C composite RCA BNC

การตรวจสอบสัญญาณ Wave From Vector Scope Color Bar

Wave From Vector Scope Color Bar

Vector Scope Color Bar

Color Bar Color Bar

TV-Video Production

บรรณานุกรม พะพำพเพ

แหล่งเรียนรู้ พะพำพเพ

ขอขอบคุณ พะพำพเพ