กระบวนการในการผลิต
การวางแผน Planning วิเคราะห์ เนื้อหา วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย งบประมาณ
การวางแผน Planning ออกแบบ รูปแบบในการนำเสนอ ศิลปกรรม มุมกล้อง
การวางแผน Planning หาไอเดีย Brainstorm
การวางแผน Planning ขยายความคิด
การวางแผน Planning ค้นหาข้อมูล
การเตรียมการ Preparation โครงการในการผลิต Proposal
การเตรียมการ Preparation Content Outline
การเตรียมการ Preparation สคริปต์ Fully Script
การเตรียมการ Preparation สคริปต์ Semi Script
การเตรียมการ Preparation Rundown Sheet
การเตรียมการ Preparation สคริปต์
การผลิต Production Pre Production Production Post Production
ก่อนการผลิต Pre Production การซ้อมถ่ายภาพ ซ้อมแห้ง ซ้อมจริง บันทึกเสียง จากสถานที่จริง จากห้องบันทึกเสียง กราฟิก/วัสดุประกอบ วัสดุประกอบ งานฉาก
ก่อนการผลิต การซ้อม การซ้อมถ่ายภาพ ซ้อมแห้ง ซ้อมจริง ซ้อมผู้แสดง ซ้อมกล้อง
ก่อนการผลิต บันทึกเสียง จากสถานที่จริง จากห้องบันทึกเสียง
ก่อนการผลิต กราฟิก/วัสดุประกอบ งานฉาก
ขณะผลิต Production ถ่ายภาพ indoor Outdoor ประเภทของการถ่ายทำ ENG EFP SNV บันทึกเสียง ขณะถ่ายทำ พากย์ กราฟิก in Scene งานฉาก
ขณะผลิต ถ่ายภาพ ถ่ายภาพ Indoor ภายในสถานที่ เป็นการถ่ายทำที่ สามารถควบคุมทุกอย่างได้ เช่น เสียง แสง สิ่งแวดล้อม Outdoor เป็นการถ่ายทำในสถานที่จริง ให้ความสมจริง แต่ควบคุมยาก อาจต้องใช้ ร่วมกับ การถ่ายในสถานที่
ขณะผลิต ประเภทของการถ่ายทำ ENG EFP SNV
การผลิตรายการ ENG 1.วิธีการผลิตรายการโทรทัศน์โดยใช้กระบวนการตัดต่อแบบภาพยนตร์ หรือข่าว ในการผลิตภาพยนตร์ ผู้ผลิตจะต้องถ่ายภาพและบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้จนครบ แล้วจึงนำมาตัดต่อภาพและเสียงของฉากต่าง ๆ เข้าด้วยกันจนครบตามบทที่กำหนดไว้
ประเภทของการถ่ายทำ ENG การถ่ายข่าว ENG ( Electronic News Gathering ) ใช้กล้องตัวเดียว มักจะใช้กับงานผลิตข่าว สกู๊ป,สารคดี การถ่ายทำภาพยนตร์ หรือละครโทรทัศน์ที่ ต้องการลดงบประมาณ อุปกรณ์ประกอบด้วย กล้องวีดิทัศน์ ไมค์โครโฟน รีเฟลก – ไฟกลางคืน ขาตั้งกล้อง
การผลิตรายการ EFP 2.วิธีการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ให้แล้วเสร็จภายในสตูดิโอ การผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์ให้แล้วเสร็จภายในสตูดิโอ หรือ “Studio-Finished Pro-gramming Approach” เป็นวิธีการผลิตที่ใช้กันมาตั้งแต่เริ่มมีวิทยุโทรทัศน์ แม้ทุกวันนี้ก็ยังใช้กันอยู่ทั่วไป ในสถานีโทรทัศน์ที่ความพร้อมด้านเทปภาพทัศน์ยังมีไม่มาก วิธีการผลิตรายการวิทยุโทรทัศน์แนวนี้คือ ผู้ผลิตรายการต้องจัดเตรียมวัสดุรายการ ฉาก งานศิลปกรรม สไลด์ ฟิล์มภาพยนตร์ เทปภาพทัศน์ ผู้ร่วมรายการ และผู้แสดงให้พร้อม และมีการซ้อมล่วงหน้าเป็นอย่างดี เมื่อถึงเวลาออกอากาศก็ดำเนินรายการ และการแสดงตามบทโทรทัศน์ที่ได้ซ้อมไว้แล้ว แม้ในปัจจุบันที่มีเครื่องเทปภาพทัศน์เข้ามาช่วย วิธีการผลิตรายการตามแนวนี้ก็ยังใช้อยู่ โดยมีการออกอากาศรายการล่วงหน้า และบันทึกเทปภาพทัศน์ไว้ ข้อดีก็คือ หากมีการผิดพลาดก็สามารถหยุดเครื่องเทปภาพทัศน์และแก้ไขได้อีก นับเป็นวิธีที่ประหยัดและใช้เวลาน้อย หากมีการตระเตรียมและซ้อมไว้อย่างดี ก็จะได้รายการที่มีคุณภาพดีทีเดียว เพียงแต่การผลิตรายการวิธีนี้ไม่สามารถใช้เทคนิคพิเศษที่สลับซับซ้อนได้แต่ทดแทนได้ด้วยการผลิตเป็นภาพยนตร์แทน
ประเภทของการถ่ายทำ EFP การถ่ายแบบงานสนามอิเลคทรอนิกส์ ( Electronic Field Production ) ใช้ กล้องหลายตัวมีหน่วยควบคุมกล้อง ( CCU ) ทำงานร่วมด้วย
ประเภทของการถ่ายทำ EFP อุปกรณ์ประกอบด้วย กล้องวีดิทัศน์2 กล้อง ไมค์โครโฟน รีเฟลก – ไฟกลางคืน ขาตั้งกล้อง อุปกรณ์ควบคุมกล้อง CCU เครื่องบันทึกเทป สวิทช์เลือกภาพ อุปกรณ์ในการสื่อสาร
ประเภทของการถ่ายทำ EFP อุปกรณ์ในการตรวจภาพ Monitor กล้องวีดิทัศน์2 กล้อง CCU Switcher สวิทช์เลือกภาพ CCU เครื่อง บันทึกเทป Mixer เครื่องผสมเสียง ไมค์โครโฟน
ประเภทของการถ่ายทำ SNV การถ่ายแบบผ่านดาวเทียม Satellite News Vehicles
ขณะผลิต บันทึกเสียง บันทึกเสียง ขณะถ่ายทำ พากย์
ขณะผลิต กราฟิก กราฟิก in Scene งานฉาก
หลังการผลิต Post Production ประวัติการตัดต่อ ความสำคัญของการตัดต่อ การบีบอัดสัญญาณ ประเภทของการตัดต่อ งานกราฟิกในวีดิทัศน์ โปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อ เทคนิคในการตัดต่อ ศิลปะของการลำดับภาพ
ประวัติการตัดต่อ Physical Cut Crash Editing Control Tracking หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย Crash Editing Control Tracking Time Code Edit Desktop Video
Physical Cut Physical Cut หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย
Crash Editing Crash Editing หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย
Control Tracking Control Tracking หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย
Time Code Edit Time Code Edit หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย
Desktop Video Desktop Video หลักการทำงาน อุปกรณ์ประกอบ ข้อดี/ข้อเสีย
ความสำคัญของการตัดต่อ คัดเลือกภาพและเสียง เชื่อมต่อและเรียงลำดับ ปรับความยาว ปรับแต่งแก้ไขส่วนบกพร่อง ปรุงแต่ง
คัดเลือกภาพและเสียง คัดเลือกภาพและเสียง เนื่องจากการถ่ายทำอาจเกิดความผิดพลาด หรือเกิดจากการถ่ายเผื่อไว้ ดังนั้นการตัดต่อในส่วนนี้คือ ตัดส่วนที่ไม่ต้องการออก
เชื่อมต่อและเรียงลำดับ เชื่อมต่อและเรียงลำดับ ในการถ่ายทำ เราอาจถ่ายไม่ได้เรียงลำดับ ตามเนื้อหา ดังนั้นจึงต้องใช้การตัดต่อ
ปรับความยาว ปรับความยาว ภาพบางภาพอาจจะใช้เวลาในการเกิดค่อนข้างนานมาก ดังนั้น อาจนำมาปรับ ให้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันสั้นได้ และเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้นเร็ว ก็สามารถนำมาทำให้ ช้าลงได้
ปรับแต่งแก้ไขส่วนบกพร่อง ปรับแต่งแก้ไขส่วนบกพร่อง ในการถ่ายทำ อาจเกิดข้อบกพร่องขึ้นได้ จากการถ่ายทำ การตัดต่อจึงต้อง มาแก้ไข ในส่วนที่เกิดขึ้น
ปรุงแต่ง ปรุงแต่ง เป็นการใช้เทคนิคในการสร้างภาพ เพื่อให้ผู้ชมได้เชื่อในสิ่งที่เห็น สร้างภาพเพื่อให้เสมือน หรือทำเพื่อสื่อความหมายในด้านต่างๆ เช่น การสื่อถึงภาพถ่ายในอดีต อาจใช้สีขาวดำ หรือสีน้ำตาลได้
การบีบอัดสัญญาณ Lossless Lossy
Lossless Lossy
Lossy Lossless
ประเภทของการตัดต่อ Linear Non Liner Hybrid Online Offline อุปกรณ์ ขั้นตอนการตัดต่อ Non Liner การบีบอัด Hybrid Online Offline
Linear อุปกรณ์ ประเภทของการตัดต่อ ขั้นตอนการตัดต่อ
Non Liner อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ
Hybrid อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ
Online อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ
Offline อุปกรณ์ การบีบอัด ขั้นตอนการตัดต่อ
งานกราฟิกในวีดิทัศน์ Main Title Sub Title Step line Graphic End Title
Main Title Sub Title Step line Graphic End Title
Sub Title Main Title Step line Graphic End Title
Step line Main Title Sub Title Graphic End Title
Graphic Main Title Sub Title Step line End Title
End Title Main Title Sub Title Step line Graphic
โปรแกรมที่ใช้ในการตัดต่อ กราฟิก Photoshop Inscrite Title Express ประกอบภาพ After Effect สร้างภาพ Illustion 3DMax ตัดต่อภาพ Premiere Avid Final Cut Pro DPS LiQuex ตัดต่อเสียง CoolEdit/Audition Acid Sound Forge แปลงสื่อต่างๆ ProCode Tmpeg Nero Movie Factory
โปรแกรมกราฟิก Photoshop Inscrite Title Express
โปรแกรมประกอบภาพ After Effect
โปรแกรมสร้างภาพ Illustion 3DMax
โปรแกรมตัดต่อภาพ Premiere Avid Final Cut Pro DPS LiQuex
โปรแกรมตัดต่อเสียง CoolEdit/Audition Acid Sound Forge
โปรแกรมแปลงสื่อต่างๆ ProCode Tmpeg Nero Movie Factory
เทคนิคในการตัดต่อ การเปลี่ยนภาพ การเปลี่ยนภาพแบบพิเศษ เทคนิคพิเศษ Cut Cut in Cut away Dynamic Cut Parallel Cut Wipe Dissolve การเปลี่ยนภาพแบบพิเศษ Special Effect Picture in Picture เทคนิคพิเศษ Croma/Luminance Key Animation
การเปลี่ยนภาพแบบพื้นฐาน Cut Cut in Cut away Dynamic Cut Parallel Cut Wipe Dissolve
การเปลี่ยนภาพแบบพิเศษ Special Effect Picture in Picture เทคนิคพิเศษ Croma/Luminance Key Animation
การเปลี่ยนภาพเทคนิคพิเศษ Croma/Luminance Key Animation
ศิลปะของการลำดับภาพ การปรับแต่งเรื่องเวลา การเชื่อมต่อภาพ Slow Motion Fast Motion Stop Motion Reaction Reverb การเชื่อมต่อภาพ ภายในภาพ ระหว่างภาพ
การปรับแต่งเรื่องเวลา Slow Motion Fast Motion Stop Motion Reaction Reverb
การเชื่อมต่อภาพ การเชื่อมต่อภาพ ภายในภาพ ระหว่างภาพ
ขั้นการนำเสนอ Presentation ผ่านเครือข่าย สื่อบันทึก นำเสนอสด การประเมินผล ระยะสั้น ระยะยาว
การนำเสนอ การชมเป็นการส่วนตัว การนำเสนอ กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ตามต้องการ นำเสนอสด
การประเมินผล ระยะสั้น ระยะยาว
หัวต่อและสัญญาณ Signal & Connecter
หัวต่อ/Connector ดิจิตอล SDI SDTI IEEE1394 USB อนาลอก Component YUV Y/C composite RCA BNC
หัวต่อ ดิจิตอล SDI SDTI IEEE1394 USB
หัวต่อ อนาลอก Component YUV Y/C composite RCA BNC
การตรวจสอบสัญญาณ Wave From Vector Scope Color Bar
Wave From Vector Scope Color Bar
Vector Scope Color Bar
Color Bar Color Bar
TV-Video Production
บรรณานุกรม พะพำพเพ
แหล่งเรียนรู้ พะพำพเพ
ขอขอบคุณ พะพำพเพ