การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเพื่อทบทวน วิชาโปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่อง งานนำเสนอข้อมูลด้านมัลติมีเดียนักเรียนปวช.2.
Advertisements

ผลงานวิจัยเรื่อง “ ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ คงทนในการเรียนรู้เรื่องความรู้เกี่ยวกับแผนธุรกิจ ( Business Plan ) วิชาการดำเนินธุรกิจขนาดย่อมรหัส.
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์
นางเจริญสุข ผ่องภักดี
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
ชื่อเรื่อง การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสามมิติเพื่อพัฒนาการเรียน การสอนหน่วยที่ 1 การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัส
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
ABAT วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การใช้สื่อแบบฝึกทักษะภาพสาม
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา เชื้อเมืองพาน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผลของการเรียนแบบร่วมมือที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์และความสนใจในการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ทักษะพัฒนาการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการภาษีอากรเรื่องการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมโดยใช้ชุดสอนซ่อมเสริมของนักศึกษาชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวพรธนา ช่วยตั้ง
นางสุทัศนีย์ พลเตชา ผลงานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
นางสาววีรนุช เรือนสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นางสาวพิชญาภา อิ่มประไพ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (MBAC)
นางสาวมัทนา เครือแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
ผู้วิจัย นางสาวนิตญา จุทาชื่น วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย อาจารย์ภารดี เนติเจียม
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการสร้างเว็บเพจ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ที่ได้รับการสอนแบบ.
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น ปวช.2/1 สาขาวิชาการบัญชี   ผู้วิจัย นางสาวแวววัน นฤมล อาจารย์ประจำสาขาวิชาการบัญชี สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ (M-BAC)

ปัญหาการวิจัย วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของ การฝากขาย ในบทเรียนที่เป็นหน่วยเกี่ยวกับเนื้อหา ทฤษฏี ทั้งหมด โดยใช้วิธีการสอนแบบบรรยายประกอบหนังสือเรียน จากการสังเกตผู้สอนพบปัญหาว่านักเรียนส่วนใหญ่เกิด ความเบื่อหน่าย ไม่ตั้งใจฟัง เนื่องจากเป็นหน่วยที่เป็น เนื้อหา ทฤษฎี ทั้งหมด จนส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถทํา แบบทดสอบได้ หรือได้จากการคัดลอกเนื้อหาในหนังสือเท่านั้น ไม่เกิดความเข้าใจอย่างแท้จริง

ปัญหาการวิจัย(ต่อ) ดังนั้น ผู้สอนจึงต้องการทําการแก้ไขปัญหาต้องปรับเปลี่ยน วิธีการสอนโดยใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบร่วมมือ วิธีจิ๊กซอร์ในการเรียน นักเรียนจะได้ร่วมมือกันเรียนรู้ให้ ประสบผลสำเร็จด้วยตัวเองโดยกระบวนการกลุ่ม เพิ่ม ประสิทธิภาพในการเรียนให้ดียิ่งขึ้น เน้นการเรียนโดย กระบวนการทำงานร่วมกับผู้อื่น ร่วมมือซึ่งกันและกันและ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข การที่นักเรียนมี ส่วนร่วมในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนจะเป็นการกระตุ้น ให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น

ประชากร / กลุ่มตัวอย่าง วัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีร่วมค้าและ ฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียน ชั้น ปวช.2/1 สาขาวิชาการบัญชี ประชากร / กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพสองห้องหนึ่ง สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลบริหารธุรกิจ จังหวัดชลบุรี ที่เรียนวิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย (2201-2106) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 40 คน

ตัวแปรต้น การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ตัวแปรตาม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ตัวแปร

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง แผนการสอน และ แบบฝึกหัดกิจกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แบบทดสอบประเมินผลการเรียนรู้ แบบปรนัย ชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ (10 คะแนน) โดยทำการทดสอบในขั้นก่อนและ หลังการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย

“ สรุปว่า นวัตกรรมนี้สามารถใช้ได้ ” สรุปผลการวิจัย แสดงว่า ความแตกต่างระหว่างเฉลี่ยแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ หรือ ก็คือกลุ่มตัวอย่างก่อนใช้นวัตกรรมและหลังจากใช้นวัตกรรมมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนแตกต่างกัน งานวิจัยนี้จึงถือว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะ โดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น ปวช 2/1 สาขาการบัญชี หลังจาก ใช้การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ สูงกว่าก่อนเรียน “ สรุปว่า นวัตกรรมนี้สามารถใช้ได้ ” โดย ค่า t ที่คำนวณได้ มากกว่า ค่าวิกฤติของ t ตาราง ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ผู้เรียนที่ได้รับการสอน โดยการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ อยู่ ในระดับดีมาก และระดับดี

การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรม Excel เพื่อหาความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย ที่กลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t-test dependent samples) ไม่มีกลุ่มควบคุม (one group) ที่นัยสำคัญทางสถิติที่ .01

ผลกระทบ / ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย ในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาการบัญชีร่วมค้าและฝาก ขาย นี้ อาจมีผลทำให้ผู้เรียนที่มีผลการเรียนอยู่ในระดับปาน กลางค่อนข้างต่ำ ขาดความพยายามและเบื่อหน่ายในการเรียน ด้วยวิธีการบรรยายของครูผู้สอนเพียงอย่างเดียว การใช้การ เรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ จะทำให้เกิดการ ช่วยเหลือกันระหว่างผู้เรียนในกลุ่มที่ผู้สอนจัดกลุ่มให้ นักเรียนที่มีผลการเรียนในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ จะได้รับ การช่วยเหลือจากเพื่อนในกลุ่มด้วยกัน

ข้อเสนอแนะในการทำวิจัยครั้งต่อไป การใช้กระบวนการกลุ่มสามารถนำไปใช้กับรายวิชาอื่นๆ ได้ เพื่อ แก้ไขปัญหาในการเรียน รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ วิธีจิ๊กซอว์ สามารถใช้ร่วมกับการเรียนการสอนรูปแบบอื่นๆ ซึ่งจะทำ ให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนบรรลุ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และไม่เกิดความเบื่อหน่ายกับการเรียน ซึ่งจะ ช่วยให้ผู้เรียนไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน และส่งผลให้ผู้เรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นตามไปด้วย นอกจากนี้ควรศึกษาวิจัย กับตัวแปรอื่นๆ เช่น ความสามัคคีในการทำงานกลุ่ม ทักษะทางสังคม เป็นต้น