โดย นางนงค์นุช เวชประสิทธิ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ปวช. 1 แผนกบริหารธุรกิจ สาขาการท่องเที่ยว ของวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ปีการศึกษา 2554 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดย นางนงค์นุช เวชประสิทธิ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ปัญหาการวิจัย ในปัจจุบันครูผู้สอนทำบทบาทหน้าที่เป็นผู้สอนผู้ให้ ความรู้จัดการสอนโดยใช้ตนเองเป็นแหล่งความรู้สอน แบบการท่องจำ ยึดตำรา และแบบฝึกหัดเป็นหลัก จึงทำให้ผู้เรียนคิดไม่เป็น ทำไม่เป็น ขาดความสามารถใน การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
ฉะนั้นครูผู้สอนจำเป็นต้องเปลี่ยนบทบาทมาเป็นผู้ อำนวยความสะดวก ส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้ด้วย ตนเอง ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การแก้ไขปัญหาด้วย กิจกรรมที่หลากหลายตามความถนัด ความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจด้วยตนเอง รวมทั้งเกิดความภาคภูมิใจใน ตนเองด้วย
ดังนั้นผู้วิจัยจึงสนใจในการที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ จริง ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง เรียนรู้วิเคราะห์ พร้อมทั้งฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะทางสังคมที่ดี ได้ร่วม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน ตลอดจนมี กระบวนการในการฝึกหัด การตัดสินใจ ร่วมทำกิจกรรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มาพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อไห้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมี ความสามารถในการตัดสินใจได้ในระดับหนึ่ง
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้น ปวช. 1 แผนกบริหารธุรกิจ สาขาการท่องเที่ยว ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ก่อนและหลังการทดลอง
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 2. เพื่อศึกษาความสามรถในการตัดสินใจ อย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ ของ นักเรียนชั้น ปวช. 1 สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ที่ได้รับการ จัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการ เรียนรู้ ก่อนและหลังการทดลอง
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง แสดงคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน หลังเรียนของนักเรียนที่สอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นักเรียนคนที่ คะแนน ก่อนเรียน หลังเรียน ความก้าวหน้า 20 (D) 1 8 15 7 2 9 16 3 18 10 4 17 5 6 19 12 11 13 14 21 22 23 รวม 183 397 214 ค่าเฉลี่ย 7.96 17.26 9.30 ทดสอบ n ก่อนเรียน 23 7.96 หลังเรียน 17.26 จากตาราง แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ตาราง แสดงคะแนนก่อนเรียน หลังเรียนด้านความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนที่สอนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากตาราง แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์มีความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนคนที่ คะแนน ก่อนเรียน หลังเรียน ความก้าวหน้า 72 (D) 1 60 65 5 2 51 53 3 42 46 4 64 69 40 44 6 32 35 7 31 34 8 68 9 61 66 10 11 12 56 13 14 41 15 52 16 17 67 18 19 43 20 36 45 21 39 22 23 รวม 1093 1229 136 ค่าเฉลี่ย 47.52 53.43 5.91 ทดสอบ n ก่อนเรียน 23 47.52 หลังเรียน 53.43
สรุปผลการวิจัย สรุปได้ว่านักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้ผลดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้น ปวช. 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2. ความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์จากการศึกษาพบว่า ความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ประโยชน์ที่ได้จากการวิจัย 1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ มีความสามารถในการตัดสินใจอย่างสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียน